Ngân hàng Nhà nước phản hồi về kiến nghị cho vay đối với nhà ở xã hội

T.Hằng 18/02/2017 07:00

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn số 667/NHNN-TD trả lời kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) tại Công văn số 106/CV-HoREA về Báo cáo năm 2016 và dự báo thị trường bất động sản năm 2017 và xem xét các kiến nghị liên quan đến ngành ngân hàng.

Theo đó, về kiến nghị của HoREA cho phép các trường hợp nhận nhà từ ngày 1/1/2017 trở đi được tiếp tục giải ngân đến hết hợp đồng, NHNN cho biết, ngày 30/5/2016 cơ quan này đã có công văn 3954 đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn giải ngân tái cấp vốn gói 30 nghìn tỷ đồng đối với các hợp đồng tín dụng đã ký trước ngày 31/3/2016 của khách hàng cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở, xây dựng mới, cải tạo sửa chữa lại nhà ở của mình (nhóm khách hàng cá nhân) tối đa đến ngày 31/12/2016. Thủ tướng đã đồng ý với đề nghị này của NHNN.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã ban hành Thông tư 25/2016/TT-NHNN quy định rõ đối với khách hàng là cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở, xây dựng mới, cải tạo sửa chữa lại nhà ở của mình, thời gian giải ngân của các ngân hàng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN để cho vay hỗ trợ nhà ở được thực hiện tối đa đến ngày 31/12/2016.

Về cơ chế tiếp nối để hỗ trợ tín dụng cho đối tượng chính sách để mua nhà ở xã hội, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP, NHNN đã ban hành các văn bản hướng dẫn về cho vay vốn ưu đãi đối với nhà ở xã hội. Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 48/QĐ-TTg ngày 13/1/2017 phê duyệt lãi suất cho vay ưu đãi tại tổ chức tín dụng đối với khách hàng mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở áp dụng trong năm 2016, 2017.

Về đề nghị NHNN có cơ chế tính lãi suất cho vay hàng năm trong thời hạn khoảng 15-20 năm cho người mua căn nhà đầu tiên thuộc loại căn hộ vừa túi tiền, NHNN cho biết đối với các khoản vay thuộc các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất về nhà ở theo chỉ đạo của Chính phủ, lãi suất cho vay được thực hiện theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của NHNN. Đối với các khoản vay theo cơ chế thương mại thông thường, các tổ chức tín dụng thực hiện trên cơ sở thỏa thuận của tổ chức tín dụng và khách hàng vay vốn.

Về kiến nghị NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại xây dựng cơ chế nội bộ ngân hàng theo hướng khuyến khích chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn, nhà cung cấp vật tư, thiết bị khách hàng mở tài khoản giao dịch tại 1 ngân hàng để tạo điều kiện cho ngân hàng giám sát dòng tiền được sử dụng đúng mục đích.

Đồng thời, giúp chủ đầu tư và các bên liên quan sử dụng vốn tín dụng hiệu quả, tiết kiệm và giảm thiểu rủi ro cho khách hàng, NHNN cho biết, căn cứ theo các quy định tại Khoản 1 Điều 93 Luật các tổ chức tín dụng, Khoản 1 Điều 4 Thông tư 36 thì tổ chức tín dụng phải ban hành quy chế nội bộ quy định về cấp tín dụng, quản lý tiền vay để đảm bảo việc sử dụng vốn vay đúng mục đích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng Nhà nước phản hồi về kiến nghị cho vay đối với nhà ở xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO