Ngành thuế hụt thu

T. Hằng 13/06/2020 08:00

Ngày 12/6, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, doanh nghiệp khó khăn, nên ngành thuế bị hụt thu nhiều.

Cụ thể, thu ngân sách nhà nước lũy kế 5 tháng đầu năm 2020 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 500.017 tỷ đồng, bằng 39,9% so với dự toán pháp lệnh, bằng 97,6% so với cùng kỳ năm 2019. Thu nội địa lũy kế 5 tháng mới đạt được 36,3%, đây là kết quả thu thấp nhất trong nhiều năm qua cả về tiến độ và tốc độ.

Ngành Thuế cho biết sẽ thực hiện rà soát toàn bộ người nộp thuế bị ảnh hưởng của dịch bệnh, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sức khỏe doanh nghiệp, hoạt động sản suất, kinh doanh... Từ đó tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra đến từng ngành, lĩnh vực, từng người nộp thuế, tổng hợp mức độ ảnh hưởng đến thu ngân sách. Trên cơ sở đó sẽ tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế ổn định sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước, tạo môi trường cho DN nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết sẽ rà soát các nguồn thu còn tiềm năng để khai thác tăng thu, bù đắp một phần số hụt thu ngân sách nhà nước do dịch bệnh Covid-19 gây ra như thu từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tăng cường quản lý đối với các đối tượng được hưởng lợi trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 xảy ra do tăng trưởng sản xuất hoặc thay đổi hành vi tiêu dùng: Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, dịch vụ viễn thông, internet...

Liên quan đến việc một số doanh nghiệp lớn đề nghị kéo dài thời gian gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cho hay, gia hạn thời hạn nộp thuế không được làm ảnh hưởng đến ngân sách, do đó việc gia hạn phù hợp với từng loại thuế nhằm bảo đảm kết thúc 2020 không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách. Nếu như kéo dài thời gian gia hạn, ảnh hưởng tới dự toán ngân sách thì phải báo cáo Quốc hội.

Về quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, trong 5 tháng đầu năm 2020, cơ quan thuế các cấp đã thu hồi được 12.378 tỷ đồng, bằng 29,5% nợ thuế có khả năng thu tại thời điểm 31/1/2019. Lý giải việc thu nợ thuế trong những tháng qua chậm, ông Đoàn Xuân Toản, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, nguyên nhân do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, giãn cách xã hội nên nhiều người nộp thuế chấm dứt kinh doanh, chậm nộp tiền nợ.

Mặt khác, cũng do ảnh hưởng của dịch, một số người nộp thuế chưa phối hợp tốt với cơ quan thuế. Thời gian tới, đối với những doanh nghiệp không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng chây ì, nợ đọng thuế, cơ quan thuế sẽ tập trung đôn đốc, cưỡng chế, công khai thông tin nhằm bảo đảm bảo công bằng, minh bạch trong thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành thuế hụt thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO