Ngày 30/7 tiếp tục xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm

Lê Anh 28/07/2018 07:50

Do chỉ xét hỏi những vấn đề phát sinh sau khi bổ sung hồ sơ nên phiên tòa xét xử Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT của VNCB) và đồng phạm liên quan đến vụ án “cố ý làm trái…” gây thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là CBBank) đã tạm hoãn đến 30/7 sẽ xét xử trở lại.

Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tập trung xét hỏi các bị cáo liên quan đến đề nghị thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng từ 3 ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV để trả lại cho VNCB. Tuy nhiên, quá trình xét hỏi cho thấy việc thu hồi sẽ rất khó thực thi do khó xác định được cụ thể các dòng tiền để thu hồi.

Công văn số 15 của Viện KSND Tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa, đề nghị nêu trên được thực hiện từ quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung của HĐXX vụ án giai đoạn 1.

Tuy nhiên, tại phiên tòa giai đoạn 2 thì đại diện Sacombank vẫn bảo lưu rằng các quan hệ tín dụng giữa Sacombank với các công ty của ông Danh (để hợp thức hóa các khoản vay) đã có trước khi xảy ra vụ án, nên các quan hệ này đã chấm dứt. Và, các giao dịch này là quan hệ dân sự, do đó nếu hình sự hóa thì ảnh hưởng rất lớn đến ngân hàng.

Về phía đại diện TPBank và BIDV cũng cho biết, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có công văn số 210, trong đó bảo lưu những nội dung mà các ngân hàng đã trình bày ở các phiên xét xử giai đoạn 1 vào tháng 1/2018.

Phía đại diện bị hại là CBBank cũng cho biết, số tiền 4.500 tỷ đồng hiện đã trộn lẫn vào dòng tiền chung và không tách ra được. Trong khi, các hồ sơ chứng từ thì không có chuyển tiền trực tiếp cho ông Danh và các bị cáo khác.

Liên quan đến khoản tiền này, HĐXX xét hỏi bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Phó Tổng giám đốc VNCB) thì bị cáo này khẳng định, về nguyên tắc thì khoản 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ trở thành nợ phải trả khi không được phép tăng vốn.

Thế nhưng, hiện không bóc tách được nguồn tiền này và cũng không biết nguồn tiền đi đâu. Về phía bị cáo Phạm Công Danh khi được xét hỏi, vẫn bảo lưu cho rằng đối với khoản tiền 4.500 tỷ đồng bị cáo này không sử dụng đồng nào mà tất cả vì VNCB - CBBank chứ không có ý chiếm đoạt cá nhân.

Phần tranh luận của giai đoạn 2 xét xử vụ án sẽ được tiếp tục vào ngày 30/7 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày 30/7 tiếp tục xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO