Ngày hội của toàn dân

Nhóm PV 25/05/2021 08:00

Để cử tri và nhân dân tích cực đi bầu cử, nhất là ở địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, công tác vận động, tuyên truyền là rất quan trọng.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, phát biểu tại buổi giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 6/5/2021.

Ngày 23/5/2021, ngày hội của toàn dân, ngày cử tri toàn quốc tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nhiều tháng trước ngày bầu cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Ủy ban Dân tộc đã làm rất tốt công việc của mình, góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử.

Để cử tri và nhân dân tích cực đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, nhất là ở địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi, công tác vận động, tuyên truyền là rất quan trọng.

Theo Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh, để đảm bảo 18% tỷ lệ đại biểu Quốc hội người DTTS phải có nhiều giải pháp mà một trong những giải pháp quan trọng nhất là phải có phương thức tuyên truyền hợp lý, đề bà con nhận rõ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi một cử tri. Thời gian qua, Ủy ban Dân tộc đã cùng với Hội đồng Dân tộc của Quốc hội thực hiện Kế hoạch số 1449/KH- HĐDT14 ngày 2/3/2021 về việc triển khai công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đối với vùng đồng bào DTTS.

Cũng chính vì thế mà công tác chuẩn bị bầu cử cũng như bầu cử đã diễn ra rất tốt đẹp ở các tỉnh miền núi, các tỉnh điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, các địa phương có nhiều đồng bào DTTS.

Tỉnh Tuyên Quang có 22 dân tộc cùng sinh sống. Để phát huy tinh thần làm chủ, trách nhiệm, tích cực tham gia của đồng bào các DTTS khi lựa chọn những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng tham gia vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là đồng bào DTTS đã nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm của mình để tham gia ngày bầu cử 23/5.

Bầu cử tại xã Tân Tiến (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang).

Ông Trần Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Đạo Viện, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) cho biết: Toàn xã có 680 hộ dân, trong đó trên 50% là đồng bào DTTS, chủ yếu là dân tộc Mông. Để thực hiện tốt tuyên truyền về cuộc bầu cử ngày 23/5, Ủy ban bầu cử xã đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban bầu cử phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã… xuống tận thôn, bản tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật Tổ chức chính quyền địa phương; treo pa-nô, áp phích và tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của xã, thôn. Với những thôn vùng sâu vùng xa, dân cư thưa, địa bàn rộng, xã cử cán bộ văn hóa đến tận nơi tuyên truyền bầu cử bằng hệ thống loa di dộng. Đặc biệt, với đặc thù là xã có đông đồng bào DTTS sinh sống, địa phương đã vận động, giao trách nhiệm cho những người có uy tín trong thôn, bản tuyên truyền đến bà con bằng tiếng nói của đồng bào để dễ tiếp thu hơn…

Theo bà Giàng Thị Chía, Bí thư Chi bộ - người uy tín của đồng bào Mông ở thôn Ngòi Khù (xã Đạo Viện), thôn có 35 hộ dân với 99 cử tri, 100% là dân tộc Mông. Để tuyên truyền hiệu quả về bầu cử, bà đã đến từng hộ dân để nói chuyện. Tranh thủ lúc đi nương rẫy, bà cũng kết hợp lồng ghép tuyên truyền về cuộc bầu cử… Qua đó, tất cả cử tri trong thôn đều hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong cuộc bầu cử.

Ông Sùng Seo Páo (dân tộc Mông), người thôn Ngòi Khù (xã Đạo Viện) cho biết, nhờ được tuyên truyền giải thích rõ ràng, ông hiểu rõ ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử. Ông Páo cho biết, đi bỏ phiếu là góp phần bầu ra người có tài, đại diện cho người dân đưa ra những chính sách phát triển… giúp những người dân ở vùng sâu vùng xa vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Theo Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang, toàn tỉnh có 600.182 cử tri, có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 14 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, 56 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, 839 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân xã, 1.342 khu vực bỏ phiếu.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh cho biết, để thành công trong công tác bầu cử, tỉnh đã có nhiều giải pháp quan trọng, thích hợp, công tác chuẩn bị bầu cử đã được triển khai theo đúng quy định của pháp luật, đúng kế hoạch của Hội đồng bầu cử quốc gia và của Ủy ban bầu cử tỉnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc.

Cũng như tỉnh Tuyên Quang, cuộc bầu cử ngày 23/5/2021 bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở các tỉnh miền núi, các tỉnh điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, các địa phương có nhiều đồng bào DTTS đã triển khai rất tốt công tác bầu cử, góp phần vào thành công chung của công tác bầu cử của cả nước.

Theo Nghị quyết 559/NQ-HĐBCQG của Hội đồng bầu cử quốc gia công bố danh sách 868 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại 184 đơn vị bầu cử trong cả nước thì số đại biểu là người DTTS có 187 ứng cử viên. Các địa phương có tỉ lệ người DTTS ứng cử cao là các tỉnh: Lạng Sơn, Lai Châu, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Kon Tum, Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội của toàn dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO