Người Thổ phẫn nộ khi Quốc hội Đức ban hành nghị quyết về 'hành động diệt chủng'

Duy Long 04/06/2016 09:05

Việc Quốc hội Liên bang Đức công nhận hành động diệt chủng đối với người Armenia đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi nhiều người dân nước này cũng tổ chức biểu tình tại Berlin và Istanbul. Điều này dường như đã đi ngược lại tuyên bố của Thủ tướng Đức rằng mối quan hệ hai bên sẽ không chịu tổn hại gì.

Người Thổ phẫn nộ khi Quốc hội Đức ban hành nghị quyết về 'hành động diệt chủng'

Người biểu tình mang biển phản đối Đức trước
Tòa lãnh sự ở Istanbul. (Nguồn: Reuters).

“Họ từng thiêu sống người Do Thái trong lò và giờ lại vu khống người dân Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách buộc chúng tôi tội diệt chủng. Sao họ không nhìn vào lịch sử của họ trước tiên” - Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag nói hôm 3/6.

Quốc hội Đức trong hôm 2/6 đã thông qua một nghị quyết trong đó gọi việc thảm sát người Armenia trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ trong Thế chiến I là hành động “diệt chủng”. Quyết định được thông qua bởi đa số trong Quốc hội, bất chấp đoàn người Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình bên ngoài.

Ông Bozdag chỉ là một trong số các vị quan chức Thổ Nhĩ Kỳ lên án cực lực động thái của Đức, nói rằng đó là hành động không hợp lệ và xỉ nhục họ.

“Thậm chí nếu như tất cả Quốc hội trên thế giới có đưa ra quyết định tương tự, thì họ cũng không thể bôi nhọ quốc gia và lịch sử của chúng tôi. Chúng tôi không có gì phải xấu hổ” - ông Bozdag nói, thêm rằng sẽ có hậu quả cho nước Đức - “Người Thổ và đất nước Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ quên bạn hoặc thù của họ”.

Ngay sau khi Quốc hội Đức thông qua nghị quyết trên, chính quyền Ankara đã triệu hồi đại sứ của họ tại Berlin về nước. Cảnh sát chống bạo động cũng được triển khai bên ngoài Tòa lãnh sự Đức ở Istanbul, gần quảng trường Taksim, nơi nhiều người biểu tình tụ tập để phản đối nghị quyết trên.

Trong một diễn biến liên quan, 3 đảng phái chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ, gồm cả đảng cầm quyền, đã đưa ra một tuyên bố chung để phản đối hành động của Đức.

“Quyết định này là đi ngược lại lịch sử và tương lai mối quan hệ Đức-Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng cũng bị ảnh hưởng. Nó sẽ làm tổn hại tình bạn giữa hai quốc gia” - tuyên bố trên nêu rõ.

Trong khi đó, chính phủ Đức khẳng định rằng mối quan hệ đối tác giữa họ với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc thông qua nghị quyết trên và một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra tuyên bố tương tự nhằm giảm thang căng thẳng giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Thổ phẫn nộ khi Quốc hội Đức ban hành nghị quyết về 'hành động diệt chủng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO