Nguyên sơ Pù Luông

Minh Ngọc 31/10/2017 10:30

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông nằm trên địa bàn 2 huyện Quan Hoá và Bá Thước (Thanh Hóa). Hiện nơi đây vẫn đang giữ trong mình những giá trị cảnh quan thiên nhiên vô cùng phong phú với sự đa dạng về các loại động thực vật sinh sống. Đẹp nhất là mỗi buổi sớm mai, Pù Luông ẩn hiện trong sương tựa như một khu vườn treo trên cao vậy.


Ruộng bậc thang ở Pù Luông.

Pù Luông là tên gọi của đồng bào dân tộc Thái có nghĩa là đỉnh núi cao nhất trong vùng. Cùng với Pù Hu, Pù Luông đóng vai trò quan trọng trong việc phòng hộ đầu nguồn sông Mã ở tỉnh Thanh Hóa.

Nằm cách Mai Châu (Hòa Bình) khoảng 80 cây số, Pù Luông được biết đến là nơi sinh tồn của hơn 1.540 loài thực vật và hơn 900 loài động vật. Trong đó, nhiều loài động, thực vật quý hiếm được đưa vào sách đỏ thế giới như: Thông Pà Cò, nghiến, lan hài, kim tuyến đá vôi, vọoc xám, báo gấm, sơn dương…Đặc biệt tại đây hiện là nơi cư trú của Beo lửa, Hươu sao, Gấu ngựa và hàng chục đàn voọc quần đùi trắng - một loài linh trưởng quý hiếm với số lượng lên đến hàng trăm cá thể. Khu hệ côn trùng tại Pù Luông có ít nhất là 158 loài bướm, 96 loài thân mềm trên cạn, trong đó có 12 loài thân mềm có thể là đặc hữu cho khu vực.

Hệ sinh thái đá vôi trong các hang động tại đây cũng vô cùng kỳ vĩ. Nhiều hang động mang những dáng vẻ huyền bí của tự nhiên khiến lần đầu chiêm ngưỡng nhiều người không khỏi bất ngờ. Ngoài ra, các khu hệ thực vật với các loài phong lan quý hiếm đã tạo ra nét mềm mại, quyến rũ riêng cho Pù Luông bên những thác nước chảy ngày đêm trắng xóa.

Một điểm nữa không thể không nhắc đến, đóng góp phần lớn vào việc tạo nên sức hút cho Pù Luông đó chính là bản sắc văn hóa riêng của đồng bào dân tộc Thái với những điệu múa sạp, múa xòe, hát lượn cùng những điệu Khặp uyển chuyển của cô gái Thái xinh xắn. Là những cọn nước ngày đêm cần mẫn quay tròn, đưa nước từ sông lên những dòng kênh đào nhỏ và theo những ống tre đổ về tưới mát cho ruộng đồng. Một phương thức canh tác thủ công nhưng vô cùng hiệu quả.

Nếu đến Pù Luông vào tháng 10, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng trải dài trên các triền núi. Những thảm lúa vàng như điểm tô cho rừng Pù Luông nét trù phú, yên bình và thơ mộng. Về ẩm thực, Pù Luông được thiên nhiên ưu ái cho nền khí hậu mát mẻ nên các loại rau quả như bầu bí, su su, rau cải… đơm hoa kết trái quanh năm.

Hành trình được yêu thích nhất khi tới Pù Luông có lẽ là đi bộ xuyên qua vùng lõi khu bảo tồn, trong không gian khoáng đạt của núi rừng bạn có thể tận hưởng vẻ đẹp thanh bình của dòng suối Chăm chảy giữa thung lũng, ngắm những loài động thực vật phong phú, quý hiếm, những bông lan rừng vừa kịp khoe sắc lúc sớm mai… Với những đặc điểm nổi bật, khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông được đánh giá là khu bảo tồn thiên nhiên có giá trị về khoa học, kinh tế xã hội và du lịch sinh thái, là một điểm đến vô cùng hấp dẫn với những ai yêu vẻ đẹp của thiên nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên sơ Pù Luông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO