Nhiều bất cập tại 2 mặt bằng dân cư

ANH TUẤN - ĐÌNH MINH 15/10/2022 07:30

Tình trạng không điện, không nước, không sổ đỏ, hạ tầng xuống cấp… đang diễn ra tại một số khu dân cư trên địa bàn TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

45 hộ dân sinh sống tại mặt bằng khu dân cư Đồng Chộp mong muốn chủ đầu tư sớm hoàn thành nghĩa vụ cần thiết đối với các hộ dân đã mua đất tại đây.

Mặt bằng “3 không”

Tại mặt bằng khu dân cư Đồng Chộp (phường Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa), mặc dù đã được tổ chức đấu giá đất từ năm 2013, nhưng đến nay, qua gần 10 năm, nhiều hộ dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ, chưa có điện, nước để sinh hoạt.

Chị Đinh Thị Hương (43 tuổi) – người dân sống tại mặt bằng khu dân cư Đồng Chộp cho biết: Năm 2014, gia đình chị đấu giá trúng được lô đất 100m2 tại đây, đến năm 2018, chị xây nhà và ở cho đến hiện tại. “Thời điểm mua đất, chủ đầu tư hứa hẹn rằng, gia đình cứ vào ở, chỉ một thời gian ngắn sẽ có điện, nước sạch, sổ đỏ..., nhưng đến nay 8 năm rồi vẫn là 3 không” - chị Hương nói.

Để có điện, nước, gia đình chị cũng như 44 hộ dân khác sinh sống tại đây phải tự bỏ cả chục triệu đồng để lắp đường ống dẫn nước cũng như mua dây điện kéo từ các khu dân cư lân cận về dùng. Về vấn đề không được cấp sổ đỏ, nhiều hộ dân rất bức xúc vì không thể làm thủ tục thế chấp vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Hơn nữa, các thủ tục nhập khẩu, xin cho con cái đi học, sinh hoạt Đảng, đoàn thể đều gặp khó khăn, an ninh trật tự cũng không được đảm bảo.

Theo tìm hiểu, được biết, năm 2013, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Bắc Nam (DN Bắc Nam) là đơn vị trúng thầu dự án này với tổng mức đầu tư là trên 75 tỷ đồng. Theo quyết định phê duyệt nêu rõ: “Chủ đầu tư phải xây dựng hoàn thành đồng bộ các công trình thi công và nghiệm thu hiện hành đảm bảo các quy định về chất lượng công trình”. Thế nhưng, sau tất cả, mọi lời hứa chỉ là gió bay.

Mới đây nhất, sau khi người dân làm đơn kiến nghị thì họ đã được làm việc trực tiếp với Chủ tịch UBND thành phố và đại diện chủ đầu tư. Phía đơn vị này có hứa hẹn về việc cấp điện và cho người về đào hố ở trên vỉa hè lắp bốt điện nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì bỏ bê, vứt ngổn ngang vật liệu khiến người dân càng thêm thất vọng.

Còn nhiều bất cập

Không chỉ mặt bằng khu dân cư Đồng Chộp, hiện tại trên địa bàn TP Thanh Hóa có không ít những mặt bằng dự án cùng chung cảnh ngộ. Tại mặt bằng khu đô thị Núi Long (thuộc phường Tân Sơn), việc chưa hoàn thiện hạ tầng cũng như đường sá, cống rãnh khiến nơi này trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Tại mặt bằng 584 (phường Quảng Thành), do được xây dựng từ lâu nên nhiều hạng mục hạ tầng cơ sở nơi đây bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều hạng mục cống rãnh thoát nước, vỉa hè bị hư hỏng, xuống cấp, cỏ cây mọc um tùm. Tại đây, nhiều hộ dân cũng phản ánh tình trạng mua đất nhiều năm, hiện đã xây dựng công trình, vào ở rồi nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Ông Hoàng Huy Chung - Chủ tịch UBND phường Đông Lĩnh thừa nhận: Việc các hộ dân ở mặt bằng Đồng Chộp không sổ đỏ, không có điện, nước… là đúng thực tế. Theo ông Chung, ngày 8/8 vừa qua, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã có kết luận và chỉ ra nhiều sai phạm tại mặt bằng Đồng Chộp. Trong đó, chủ đầu tư là DN Bắc Nam được xác định chưa chuyển kinh phí bồi thường cho Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng của thành phố; chủ đầu tư tiến hành xây dựng công trình khi chưa được giao đất; chưa được cấp phép xây dựng…

Ngoài ra, dự án trong quá trình triển khai chưa được nghiệm thu, đảm bảo yêu cầu của thiết kế xây dựng, chủ đầu tư đã tự ý cho các hộ dân sử dụng các công trình dự án, không đúng theo quy định. “Thanh tra đã chỉ ra trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có liên quan và đã kiến nghị có hình thức xử lý cụ thể. Còn vấn đề của người dân Đồng Chộp, hiện phường cũng đang tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên người dân khi tiến hành mua bán, cần nắm rõ các thông tin, thủ tục pháp lý của dự án để tránh thiệt thòi về quyền lợi”- ông Chung thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều bất cập tại 2 mặt bằng dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO