Nhiều tỉnh khó thu hút vốn ngoại vì logistics yếu

Quốc Định - Đình Lịch 11/01/2018 08:00

Đồng Tháp là một địa phương có chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hàng đầu cả nước nhưng lại khó thu hút được các nhà đầu tư, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).  Hạn chế này được coi là do logistics còn hạn chế và đây cũng không phải là thực trạng của riêng tỉnh này.

Nhiều tỉnh khó thu hút vốn ngoại vì logistics yếu

Ảnh minh họa.

Theo thông tin mới nhất từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính chung trong 11 tháng năm 2017, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) là 33,09 tỷ USD, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm 2016.

Mặc dù các NĐTNN đã có mặt ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước nhưng nếu nhìn lại sẽ thấy các tỉnh, thành thu hút được vốn ngoại quanh quẩn vẫn là những cái tên quen thuộc như TP.HCM, Bình Dương, Hà Nội…

Cần phải nhìn vào một thực tế là các địa phương có vị trí giao thông thuận lợi, phát triển được logistics thì dễ thu hút vốn FDI. Trong buổi họp báo mới đây tại TP HCM, chính lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cũng băn khoăn với thách thức này.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp thừa nhận, cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh còn hạn chế nên việc hút được các doanh nghiệp (DN) còn rất hạn chế.

Thêm nữa, là một tỉnh nông nghiệp, trong khi đầu tư vào nông nghiệp thì gặp rủi ro cao hơn những lĩnh vực khác nên cũng khó, nhất là các nhà đầu tư muốn tìm để những địa phương mang lại hiệu quả nhất cho họ.

Theo giới chuyên gia, việc cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa phát triển đồng bộ, đặc biệt như logistics được coi là cản trở lớn nhất đối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thực tế là hạ tầng giao thông ở ĐBSCL dù có cải thiện nhưng vẫn còn khá chậm và thiếu đồng bộ. Ông Lê Thành, Viện trưởng Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ nhấn mạnh, chúng ta muốn rau củ quả Việt, sản phẩm nông sản Việt ra thị trường thế giới nhưng lại có rào cản lớn là logistics.

Vì vậy, đơn cử như Đồng Tháp, nếu muốn thu hút đầu tư thì phải trở thành địa phương chế biến sâu về nông sản và trở thành điểm logistics, kết nối các địa phương khác ở ĐBSCL.

Giới chuyên gia đánh giá, nông nghiệp là thế mạnh của các tỉnh ở ĐBSCL nhưng họ chưa tận dụng được các thế mạnh để hút vốn FDI.

Do đó, đóng góp sản phẩm nông nghiệp ra thế giới chỉ khoảng 2% là rất khiêm tốn so với tiềm năng.

Nếu các tỉnh nông nghiệp muốn hút được vốn ngoại thì cũng đòi hỏi cần có những chính sách mang tính đột phá, ưu đãi thì các nhà đầu tư mới quan tâm.

Ông Richard Couvey, Chủ tịch Tập đoàn Vision Transportation Group (VTG, thuộc Canada) chỉ rõ rằng các cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics ở các địa phương có phát triển thì mới có thể thu hút các nhà đầu tư nhằm tối đa hoá các dịch vụ của nông nghiệp.

Bởi lẽ, việc cải thiện logistics sẽ là cơ hội tốt để cung cấp các sản phẩm nông nghiệp với chi phí cạnh tranh hơn trên thị trường. Do đó, phía VTG tin tưởng công việc thu hút đầu tư mà một số tỉnh nông nghiệp đang nỗ lực làm sẽ có hướng đi đúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều tỉnh khó thu hút vốn ngoại vì logistics yếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO