Những bí kíp bảo vệ sức khỏe khi thời tiết hanh khô

Hương An 14/01/2021 15:00

Thời tiết lạnh và khô là một trong những điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp phát tán, lây lan gây bệnh. Đặc biệt là trong bối cảnh bệnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh như hiện nay thì công tác ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe con người là đặc biệt quan trọng.

Mùa đông nhiệt độ xuống thấp, thời tiết hanh khô, độ ẩm cao sẽ khiến mọi người dễ có nguy cơ bị cảm lạnh, cảm cúm hay dễ mắc các bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài việc xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể thì việc chăm sóc sức khỏe đúng cách là vô cùng cần thiết để được khỏe mạnh trong thời tiết giá lạnh.

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng

Các chuyên da dinh dưỡng cho rằng, việc bổ sung Vitamin C và kẽm, Omega-3 giúp da thông thoáng, mềm mại, cung cấp cho cơ thể những thực phẩm tốt cho làn da không bao giờ là một ý tưởng tồi, nhất là trong mùa đông lạnh giá. Tiến sĩ Krishnamurthy cho biết vitamin B rất quan giúp da khỏe mạnh, phục hồi làn da khô, vitamin này có trong gà tây, cá ngừ, ngũ cốc, đậu, chuối…

Bổ sung rau củ, trái cây vào bữa ăn hàng ngày

Ngoài ra, chúng ta cũng nên bổ sung một số vitamin cho da bằng cách ăn các loại trái cây họ cam quýt, ớt, cà chua... Vitamin C giúp da mềm mại, trắng sáng, giúp cơ thể gia tăng sản xuất collagen khiến da căng mịn, có độ đàn hồi tốt, chống lão hóa… Vitamin E được xem là “người bạn” của làn da đẹp bởi nó làm cho da có độ ẩm, tươi trẻ hơn, chống oxy hóa, giảm sự hình thành sắc tố da… Vitamin E có nhiều trong các sản phẩm đậu nành, ngũ cốc, các loại hạt, mầm…

Cung cấp đủ nước cho cơ thể để giữ độ ẩm cho ra. Nếu mặc quá nhiều quần áo sẽ bị đổ mồ hôi, đây cũng là một trong những nguyên nhân làm khô da. Để hạn chế điều này cần bổ sung nước cho cơ thể để tránh mất nước trong mùa đông, khi tiết trời khô hanh.

Nên tránh hoặc hạn chế caffeine là loại đồ uống khử nước trong cơ thể và khiến làn da mất nước. Rượu bia làm cho cơ thể mất đi vitamin B, đồng thời làm da xấu đi.

Uống đủ nước

Một trong những cách dễ nhất để kiểm soát làn da khô trong mùa đông này là chăm chỉ dưỡng ẩm cho da. Cách dưỡng ẩm hiệu quả và dễ thực hiện nhất là uống đủ nước mỗi ngày, trung bình khoảng 2 lít/ngày. Chúng ta không uống quá nhiều cũng như không quá ít để cơ thể được khỏe mạnh, được thải độc hiệu quả, giúp duy trì độ ẩm da, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Tập thể dục

Trong thời tiết giá lạnh, không nên dậy quá sớm sẽ có hại cho sức khỏe. Nên khởi động kỹ trước khi tập thể dục, hãy kéo dài thời gian tập hơn một chút và tăng cường độ tập một cách từ từ, chậm hơn so với tập mùa hè. Đặc biệt, trong thời tiết lạnh, mọi người không nên đi chân đất để thể dục vì nếu chân bị lạnh sẽ khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh, dễ bị mắc bệnh lạnh tay chân, viêm khớp và dẫn đến nhiều bệnh khác.

Cải thiện không gian sống

Bạn nên đặt trong phòng của mình 3, 4 chậu cây xanh để giúp tăng thêm độ ẩm trong không khí, tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, một vài lưu ý khi bặt đặt chậu cây xanh trong phòng. Do đặc thù của mùa đông mang theo những cơn gió lạnh cùng thời tiết hanh khô khá khó chịu đối với cả con người và cây cối, đặc biệt với các loại cây trồng trong chậu, bạn nên di chuyển chúng vào những nơi kín gió hoặc có biện pháp che chắn kịp thời. Những chậu cây đặt ở các vị trí nhiều gió như sân thượng, ban công, bạn nên chọn cho chúng những góc đặt thích hợp bởi gió nhiều sẽ khiến cây bị mất nước, dễ trở nên còi cọc, thiếu sức sống. Để bù lại lượng nước mất khá nhiều cho cây, dĩ nhiên bạn sẽ cần phải tăng cường bù lại lượng nước đã mất giúp cây cân đối chất và tăng thêm sức sống.

Giữ ấm cơ thể đúng cách

Nếu có thể, chỉ mặc quần áo có chất len hay cotton. Vải tổng hợp thường không cho phép da "thở" trong thời tiết lạnh và độ phản ứng nhạy bén của cơ thể với môi trường thay đổi nhiệt độ liên tục, chẳng hạn như khi ta ra ngoài trời giá lạnh hay bước vào căn phòng có lò sưởi. Điều này có thể làm bệnh chàm hoặc mẩn ngứa trầm trọng thêm.

Chăm sóc và bảo vệ da

Sử dụng các loại kem tự nhiên với các thành phần nhân tạo ít nhất có thể vì nhiều sản phẩm OTC (over-the-counter) có dẫn xuất cồn sẽ làm khô da hơn. Bạn có thể dùng dầu dừa, lô hội và dầu ô liu làm kem dưỡng da vừa tốt vừa tiết kiệm…

Dầu dừa là lựa chọn tuyệt vời để thoa tay trong tiết trời hanh khô khi đeo găng tay vì nó không làm găng của bạn bị ố vàng. Khi bạn đi từ ngoài vào, hãy thoa kem dưỡng da có thành phần lô hội - thành phần chính để làm dịu và chữa lành các vùng nứt nẻ.

Ngoài ra, bạn nên tránh các sản phẩm với các thành phần glycolic vì rất hại cho da khi kết hợp với gió lạnh và không khí khô hanh. Thay vào đó, sử dụng một hỗn hợp mật ong và sữa chua cho da mặt - mật ong là một chất lý tưởng cho làn da khô nhẹ nhàng và sữa chua cung cấp hydrat.

Vào mùa đông ngoài quần áo, chúng ta cần mang theo một số vật dụng để bảo vệ da như mũ và khăn che mặt, găng tay, tất để các bộ phận như mặt, tay, chân tránh tiếp xúc với môi trường lạnh, khô. Làn da ở những khu vực này sẽ dễ dàng bị tổn thương nếu không được bảo vệ như da bị nứt nẻ, khô môi, cước chân hay da tay sẽ trở nên nhăn nheo …

Mặt trời mùa đông cũng làm tổn hại làn da của bạn. Một trong những điều nhiều người không biết là ánh nắng mặt trời mùa đông nguy hại hơn cả mùa hè vì mùa đông nhiều gió, mặt trời bị che phủ ít hơn, nên cần sử dụng kem chống nắng nếu đi ra ngoài.

Vệ sinh, tắm rửa bằng nước ấm vừa phải

Da cần độ ẩm và nhiệt độ cao trong nước sẽ lấy đi chất dầu tự nhiên của nó ngay lập tức. Tuy nhiên, thêm dầu ô liu để tắm sẽ làm giảm bớt sự khô da và vẫn cho phép bạn thư giãn.

Vào mùa lạnh, mọi người không nên tắm nước lạnh nhưng không nên tắm nước quá nóng, chỉ sử dụng nước ấm để tắm. Mặc dù nước nóng có thể tạo cảm giác thư giãn trên làn da nhưng nó có thể sẽ làm mất lớp dầu tự nhiên của da, làm da khô, nứt. Lưu ý, mọi người không nên tắm quá lâu, thông thường chỉ cần 5 - 10 phút. Khi tắm thì nên đóng cửa kín để giữ độ ẩm trong không khí. Chúng ta nên sử dụng các loại xà phòng dịu nhẹ khi tắm, không nên sử dụng các loại xà phòng có tính kiềm vì nó sẽ làm da dễ mất nước và khô.

Sau khi tắm nên sử dụng kem dưỡng da để ngăn ngừa tình trạng khô da Nên sử dụng kem có ceramide ngay lúc da còn ẩm. Bởi ceramide là thành phần tự nhiên trong lớp sừng, lớp ngoài cùng của da, đóng vai trò chính trong việc duy trì làn da khỏe và bảo vệ làn da chống lão hóa, bảo vệ các thành phần bên dưới da như collagen, elastin, độ ẩm…

Giữ ẩm cho da của bạn còn giúp bạn tránh bị ngứa. Theo nghiên cứu của Đại học Brown làn da bình thường tiết ra các axit hữu cơ giúp da nhờn, đàn hồi chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, bụi bẩn. Khi trời lạnh da không tiết mồ hôi và các axit hữu cơ khiến da khô, sinh ra ngứa. Nhiều người ngứa đến mức trầy xước da, chảy máu, đây là căn bệnh ngứa do thời tiết. Nên để hạn chế ngứa da cần cung cấp đủ độ ẩm cho da.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bí kíp bảo vệ sức khỏe khi thời tiết hanh khô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO