Những cách giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh

Lan Anh (tổng hợp) 02/12/2020 10:38

Cơ thể bị lạnh sẽ dẫn tới nhiều bệnh lý gây khó chịu và nguy hiểm, nên áp dụng nhiều cách giữ ấm cơ thể khi vào mùa đông.

Thời tiết miền Bắc đã chuyển sang mùa đông, chấm dứt chuỗi ngày nắng, khô hanh. Sáng sớm và tối đêm thời tiết khá buốt, khi di chuyển ngoài đường, cơ thể dễ bị nhiễm lạnh. Để giữ ấm tốt, tăng thân nhiệt nhanh, hạn chế tối đa các căn bệnh thường gặp vào mùa đông, bạn có thể sử dụng các cách sau:

Mặc trang phục giữ ấm cơ thể

Đây là cách trực tiếp và hiệu quả nhất. Chúng ta nên sử dụng những chiếc áo khoác được may bằng chất liệu len, nỉ, lông,… Ngoài ra, đồ bộ may bằng vải tole, thun,… cũng có thể mặc vào mùa này. Lúc này, chúng ta có thể chọn kiểu dáng quần dài, áo tay dài hay pyjama cũng khá ấm áp.

Ngoài ra, các phụ kiện như nón len, khăn choàng, găng tay, tất,… sẽ rất cần thiết mỗi khi chúng ta cần ra đường trong khi thời tiết đang lạnh. Đặc biệt, việc giữ ấm cho bàn chân khi đi ngủ giúp giấc ngủ được tốt hơn.

Chúng ta nên sử dụng các loại áo khoác dày đủ ấm khi ra ngoài. (Nguồn: Sưu tầm).

Giữ mức nhiệt độ phòng cho căn nhà

Không khí bên ngoài cũng ảnh hưởng đến việc giữ ấm cơ thể. Các phương pháp để giữ nhiệt độ đủ ấm cho căn nhà có thể thực hiện đơn giản như sử dụng rèm cửa chắn bớt gió, đóng kín cửa. Hoặc nếu có điều kiện hơn, chúng ta có thể trang bị hệ thống sưởi, máy lạnh hai chiều (một chiều làm lạnh và một chiều ngược lại thành máy sưởi).

Máy sưởi dầu được sử dụng nhiều tại Việt Nam. (Nguồn: Sưu tầm)

Tắm nước nóng giữ ấm cơ thể

Khi đi từ bên ngoài về, chúng ta nên tắm ngay với nước nóng. Việc này giúp chúng ta cũng cảm thấy dễ chịu và thư giãn hơn. Trước khi ngủ, ngâm chân với nước nóng cũng giúp giữ ấm cơ thể. Không những vậy, nó còn hỗ trợ giấc ngủ sâu và ngon hơn. Do các huyệt vị thường tập trung dưới bàn chân, khi ngâm như vậy sẽ kích thích lưu thông tuần hoàn máu được tốt hơn. Nhiệt độ cơ thể cũng ổn định.

Ngâm chân bằng nước nóng, thêm gừng giúp giữ âm cơ thể. (Nguồn: Sưu tầm).

Ăn uống phù hợp

Một số thực phẩm như đồ ăn lạnh (nước đá, kem,…), đồ đông lạnh có thể gây viêm họng, hạ thân nhiệt làm cảm lạnh hoặc các bệnh liên quan đường hô hấp. Các thực phẩm như hải sản, dưa hấu,… có thể làm cơ thể giữ nhiệt kém, dễ lạnh bụng.

Vào mùa lạnh, chúng ta nên tránh những thực trên, tăng cường sử dụng những thực phẩm giúp làm ấm cơ thể. Điển hình như gừng có tính ấm, chế biến rừng thành món ăn hay nấu nước nóng uống sẽ rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là công hiệu làm ấm cơ thể rất tốt. Ngoài ra, sữa nóng, cacao nóng,… cũng là các loại thức uống cũng nên được sử dụng trong ngày lạnh.

Vận động cơ thể

Vào những ngày lạnh, chúng ta hay lười biếng vận động. Điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà có thể gây tăng cân nhanh chóng. Đi bộ hoặc tập yoga là các cách đơn giản, chúng ta có thể dễ dàng thực hiện tại nhà để có một sức khỏe tốt. Cơ thể được vận động thường xuyên sẽ giúp tỏa nhiệt giữ ấm cơ thể.

Tích cực vận động cơ thể vào mùa đông. (Nguồn: Sưu tầm).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cách giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO