Những ‘chiến sĩ’ Mặt trận thầm lặng chống dịch

D.Yến - H.Nguyên - Q.Nghĩa - N.Phượng 09/09/2021 07:32

Hơn một năm qua, mỗi cán bộ Mặt trận luôn là một “chiến sĩ” thầm lặng trong cuộc chiến với Covid-19. Các cán bộ Mặt trận đều quán triệt tinh thần nỗ lực vượt khó như Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến mong muốn. Đó chính là khơi dậy sức mạnh nội sinh của dân tộc – sức mạnh đoàn kết trong quá trình vượt thử thách cùng đất nước.

Chuyện “ông Mặt trận” ở xã Tùng Lộc

Làn sóng của đợt dịch thứ 4 vẫn đang kéo dài thêm những ngày đầy biến động bởi diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan rất nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống. Cho nên “vượt qua khó khăn, thách thức” là mệnh lệnh với mỗi người, nhất là các cán bộ Mặt trận trong thời điểm này.

Chúng tôi đến xã Tùng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) nơi vừa được gỡ bỏ lệnh cách ly theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 6/9/2021 nhưng chiều hôm đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tùng Lộc Đặng Văn Hùng vẫn chưa “gỡ” được những gánh nặng trên vai. Khi chúng tôi đến, ông vẫn đang lặn lội đến Trạm Y tế xã trao thùng mỳ tôm cho một F0 vừa điều trị thành công trở về.

Không chỉ trao quà cho người cách ly, ông Hùng còn dặn dò, động viên, quán triệt những yêu cầu khắt khe về việc cách ly sau điều trị để người dân yên tâm. Ông kể, trường hợp này còn có một em trai đang ở nhà, bố mẹ đang điều trị ở Hà Nội, ông bà còn ở miền Nam. Mặc dù đã điều trị khỏi nhưng vẫn phải cách ly ở trạm y tế để phòng tránh lây nhiễm cho người thân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tùng Lộc Đặng Văn Hùng trao mỳ tôm cho một F0 vừa điều trị thành công trở về cách ly tại Trạm y tế xã.

Những ngày qua, xã Tùng Lộc có một ổ dịch cực kỳ phức tạp với 73 F0 và 174 F1 cùng hàng trăm người từ vùng dịch miền Nam trở về quê. Xã phải thực hiện phong tỏa trong theo Chỉ thị 16 trong thời gian 21 ngày. Chủ tịch MTTQ xã Tùng Lộc Đặng Văn Hùng cũng phải “cách ly” gia đình. Có lẽ, 21 ngày qua là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời ông.

Ngoài vai trò của một “thủ lĩnh” Mặt trận xã, ông Hùng còn là thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Tùng Lộc. Những ngày giãn cách, ông phải kiêm luôn phần việc của Bí thư chi bộ thôn Minh Tiến (do Bí thư chi bộ và Phó Bí thư phải cách ly tập trung), đặc biệt hơn, ông còn là một “shipper” đi chợ giúp dân.

Ban ngày chạy đôn chạy đáo khắp nơi đã đành, nhiều lúc nửa đêm, 1 hay 2h sáng có công dân trở về, “ông Mặt trận” lại cùng đồng đội của mình lặn lội đi đón, đưa về điểm cách ly, sắp xếp nơi ăn chốn ở cho bà con.

“Công việc lúc nào cũng ngập đầu nhưng dù có nhiều việc đến đâu nếu có nhiệt huyết và cách làm khoa học, sáng tạo thì mọi việc đều được giải quyết kịp thời” – ông Đặng Văn Hùng nói, ánh mắt tràn đầy hy vọng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Bắc Lý Nguyễn Thị Phương Thảo tranh thủ trao suất ăn cho cháu nhỏ phải sống xa bố mẹ trên địa bàn phường.

Nỗ lực vượt khó

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến luôn động viên đội ngũ cán bộ Mặt trận trên cả nước với tinh thần nỗ lực vượt khó cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch của Chính phủ, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Người đứng đầu Mặt trận cũng đề nghị, MTTQ các cấp cần tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp, nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài san sẻ yêu thương, ủng hộ vật chất, tinh thần cho công tác phòng chống dịch. Trong đó, tập trung hỗ trợ tiêm vaccine và đảm bảo an sinh cho những người nghèo, người yếu thế; vận động các doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng với chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19”.

Cùng với đó, tiếp tục động viên hội viên, đoàn viên của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở tham gia tổ Covid cộng đồng, các chốt chặn ở nơi phong tỏa, cách ly; đồng hành cùng với các tổ thiện nguyện, các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội, nhất là ở khu phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội.

Trung Hiếu

Bếp ăn Mặt trận Bắc Lý

Tại Quảng Bình, nơi mà hơn nửa tháng nay, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và lan rộng trên địa bàn thành phố Đồng Hới, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bắc Lý đã không ngại khó khăn, vất vả luôn nhiệt tình xắn tay vào các hoạt động phòng, chống dịch ở địa phương.

Giữa trưa nắng gắt, bà Thảo ghé bếp ăn Mặt trận nhận hai suất cơm rồi mang đến cho hai cháu nhỏ ở tổ dân phố 9 đang trong hoàn cảnh rất trớ trêu. Bố thì công tác xa nhà còn mẹ phải đi cách ly y tế tập trung.

“Bây giờ địa phương đang thực hiện theo Chỉ thị 16 nên “ai ở đâu ở yên đấy”, chỉ lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch được đi lại. Vì vậy, nửa tháng nay, hầu như ngày nào tôi và một số chị em trong Hội Phụ nữ đều đặn thay nhau mang phần cơm tới cho hai cháu. Tôi cũng gọi điện hỏi thăm mẹ hai cháu, xem suất ăn như vậy có phù hợp với khẩu vị để còn điều chỉnh” - bà Thảo chia sẻ.

Sau khi mang cơm đến cho hai cháu nhỏ, chị Thảo trở lại “kho Mặt trận” ở trụ sở phường. Đây là nơi tiếp nhận các nguồn lực ủng hộ phường phòng, chống dịch, từ lương thực thực phẩm đến vật tư y tế và cả tiền mặt.

Theo thống kê, trong đợt bùng phát dịch lần này, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bắc Lý đã vận động được 170 triệu đồng. Với số tiền này, phường đã tổ chức một bếp ăn Mặt trận để hỗ trợ các khu cách ly, chốt trực trên địa bàn. Bếp ăn do Mặt trận phường đảm bảo hậu cần và bà Thảo là người đã vận động chị em hàng ngày đến nấu cơm, chuẩn bị những phần ăn gửi đến các lực lượng phòng, chống dịch.

Trung bình mỗi ngày bếp ăn Mặt trận Bắc Lý nấu 300 suất cơm. Và để nhanh chóng giao những suất cơm ấm nóng tới mọi người, bà Thảo đều xắn tay vào mọi việc lớn, nhỏ. Trưa muộn, trên đường về chúng tôi cứ nhớ mãi hình ảnh cán bộ Mặt trận phường Bắc Lý Nguyễn Thị Phương Thảo - người luôn tất bật với công tác phòng, chống dịch nhưng rất khiêm tốn khi nói về mình. Bởi theo bà “phòng, chống dịch là mệnh lệnh nên phải nỗ lực hết mình”.

Nhưng những việc làm thầm lặng của ông Hùng, bà Thảo không phải ai cũng biết. Câu chuyện của ông Nguyễn Hữu Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Dương Nội, quận Hà Đông (Hà Nội) cũng vậy. Ngày nào ông cũng đi lại như “con thoi” từ nhà nọ đến ngõ kia để lên danh sách những người khó khăn, cần được trợ giúp trên địa bàn.

Phường Dương Nội là địa bàn rộng, dân số đông, địa phương lại đang quá trình đô thị hóa nhanh, các công trình xây dựng nhiều khiến cho lượng công nhân bị mắc kẹt lớn nên việc thống kê, hỗ trợ lại càng khó khăn hơn.

Trong những lần đi trao quà hỗ trợ, ông Dương cùng nhiều thành viên trong đoàn cũng đã chứng kiến nhiều mảnh đời, nhiều hoàn cảnh đáng thương. “Mọi chi phí sinh hoạt đều bị bó hẹp, nhiều người đã rất lâu không được ăn thịt cho nên khi chúng tôi đi phát thực phẩm cứu trợ, bà con mừng vô cùng. Việc này khiến cho những người làm Mặt trận cảm thấy ấm lòng hơn, từ đó càng thấy rõ trách nhiệm “vì nhân dân phục vụ” để cố gắng vượt qua những khó khăn của riêng mình”, ông Quang chia sẻ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Dương Nội Nguyễn Hữu Quang (ngoài cùng bên phải) hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Tấm lòng người Mặt trận nơi gian khó

Hơn 3 tháng qua, người Mặt trận trên cả nước bước vào đợt cao điểm tuyên truyền, vận động ủng hộ, tiếp nhận và phân bổ hỗ trợ, nhất là khi đồng bào cả nước cùng hướng về tâm dịch miền Nam. Trong diễn biến mới đầy cam go thử thách ấy đã cho thấy tấm lòng người Mặt trận ở những nơi gian khó, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Theo ông Trần Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ Mặt trận, đặc biệt là cán bộ Mặt trận thôn, tổ dân phố và xã, phường đã phát huy được vai trò tiên phong, đi đầu. Đặc thù của Hà Tĩnh là giao trách nhiệm cho Mặt trận sắp xếp, phân phối nhu yếu phẩm cho người dân ở cơ sở cách ly chứ không phải mạnh ai nấy làm, vì vậy việc hỗ trợ luôn đảm bảo công bằng, hầu hết người dân cách ly đều được hỗ trợ suất ăn, nhu yếu phẩm thiết yếu.

Còn nhớ, trước thời điểm chuẩn bị khai mạc Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XV, chúng tôi đã tìm gặp bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An. Lần đầu tiên ở cương vị vừa là người Mặt trận vừa là đại biểu Quốc hội, bà Sinh bảo rằng, “gánh nặng” không đến từ hai vai mà đến từ những lần đi trong “bão” dịch.

Nhưng chính trong gian khó ấy, sự sẻ chia đùm bọc của đồng bào như một món quà giúp cho bà và đội ngũ cán bộ Mặt trận tỉnh Nghệ An càng có thêm động lực để vượt lên chính mình. Có những khi trực tiếp xuất hiện ở tuyến đầu, là người giữ chốt “vùng xanh”, “vùng đỏ”, có những khi âm thầm hoạt động, trong vận động các hội viên và nhân dân tham gia vào chống dịch, nỗ lực nhắc nhở mọi người thực hiện tốt thông điệp 5K, hay kết nối tấm lòng để những món quà trao đi được đến đúng nơi, đúng chỗ…

Chúng tôi cũng đã gặp bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình khi ở giữa rốn lụt, nhiều vùng quê xứ Quảng bị nhấn chìm trong tang thương, mất mát. Khi ấy bà bảo, “tất cả đều làm việc hết công suất, điện thoại rung cả ngày lẫn đêm, nhiều lúc thèm “một miếng ngủ” nhưng lại phải vùng dậy đi làm vì tấm lòng bà con đang hướng về miền Trung, vì đồng bào quê hương đang trông chờ cứu trợ”.

Tinh thần của người Mặt trận Quảng Bình vẫn kiên trung như thế trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. Với nhiều hoạt động cụ thể, kịp thời, người làm công tác Mặt trận Quảng Bình tiếp tục kêu gọi tinh thần đồng lòng sẻ chia của cả cộng đồng, cùng sự phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền và các lực lượng phòng, chống dịch tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để vượt qua gian khó.

Ông Vũ Trọng Kim.

Ông Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XV: Cuộc vận động đã đến với từng bản làng xa xôi…

Mặt trận đã nhạy bén, kịp thời, có cái nhìn thấu đáo trước những tác động mạnh mẽ về nhiều mặt của đại dịch, nhất là trước những xáo trộn về tâm lý, tình cảm, nỗi lo và trăn trở của người dân. Đặc biệt, vai trò của Mặt trận ngày càng thể hiện rõ, đi vào chiều sâu, đến từng ngõ ngách của đời sống xã hội. Nhìn lại những kết quả đạt được, chúng ta mới thấy đúng cái tâm, cái tầm, việc mở rộng sự phối hợp giữa Mặt trận với Nhà nước, chính quyền và mọi lực lượng để hướng vào giải quyết những vấn đề đang đặt ra đối với đời sống của nhân dân. Chính sự kịp thời, sáng tạo của Mặt trận đã đem lại hiệu quả lớn ngay từ những giai đoạn đầu tiên của cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Đến nay, Lời kêu gọi Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thực sự trở thành một cuộc vận động toàn dân, toàn diện và thúc đẩy mọi giới, mọi ngành, mọi giai tầng trong xã hội cùng hưởng ứng mạnh mẽ. Giờ đây, cuộc vận động đã đến với từng bản làng xa xôi, ở những nơi khó khăn tinh thần tương thân tương ái, tối lửa tắt đèn có nhau đã trở nên thường trực khi người dân sẵn sàng nhường cơm sẻ áo, giúp đỡ lẫn nhau. Càng trong gian khó, tinh thần đoàn kết của dân tộc lại tiếp tục trỗi dậy một cách tự nhiên, trở thành nguồn sức mạnh to lớn để đất nước chúng ta có thể vững vàng vượt qua đại dịch.

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh.

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khoá XV: Gần dân, chăm lo cho dân

Trong trận tuyến phòng, chống đại dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp đã ngày đêm vận động nhân dân cùng với các cấp chính quyền trực tiếp phòng chống dịch Covid-19 ở những địa bàn như vùng đỏ, vùng cam, vùng xanh. Nếu các xã, phường là pháo đài phòng chống dịch, thì mỗi cán bộ Mặt trận là một chiến sĩ, ngày đêm gắn bó với chính quyền và nhân dân thông qua các tổ tự quản phòng chống dịch để triển khai sự điều hành của chính quyền.

Quan trọng hơn, cán bộ Mặt trận ở cơ sở luôn gần dân, gắn bó với dân để động viên, khuyến khích, giúp đỡ, chăm lo cho nhân dân cùng nhau vượt qua những khó khăn trong thời điểm dịch bệnh hết sức phức tạp hiện nay. Dân tộc ta có câu: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Môi trường khắc nghiệt của dịch bệnh đã chứng tỏ vai trò, bản lĩnh của dân tộc Việt Nam, của các tầng lớp nhân dân, trong đó có vai trò của MTTQ Việt Nam ở các cấp và cán bộ MTTQ ở cơ sở. Tôi tin tưởng MTTQ Việt Nam sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng với các cấp chính quyền và nhân dân để chúng ta có thể đi đến thắng lợi cuối cùng trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19.

Vũ Mạnh (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ‘chiến sĩ’ Mặt trận thầm lặng chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO