Những 'cú hích' đầu Xuân

Minh Quân 17/02/2022 10:07

Cùng với việc “mở cửa” di tích, rạp chiếu phim… sân khấu Thủ đô đang có những màn khởi động trong những ngày đầu Xuân mới. Mặc dù vẫn còn tâm lý e dè bởi dịch Covid-19, nhưng hầu hết các nhà hát đều trong tâm thế sẵn sàng với những vở diễn mới để phục vụ khán giả.

Sân khấu Thủ đô đang có những tín hiệu tích cực trong dịp đầu năm mới.

Những tín hiệu vui

Mở hàng cho sân khấu Thủ đô trong những ngày đầu Xuân là vở diễn “Thượng Thiên Thánh Mẫu” do Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp biểu diễn. Với 3 đêm diễn vào ngày 6, 7, 8 Tết tại Rạp Xiếc Trung ương, vở diễn đã tạo nên sự hứng khởi cho sân khấu Hà Nội khi thu hút gần 700 khán giả đến thưởng thức.

NSND Tống Toàn Thắng - Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết: Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch đơn vị tổ chức đã xin tài trợ để tiến hành test nhanh cho khán giả trước mỗi suất diễn. Mặc dù khán giả không ngồi kín được 1.300 ghế ngồi của rạp bởi quy định giãn cách nhưng các buổi diễn là những món quà ý nghĩa dành tặng các nghệ sĩ trong những ngày Tết.

“Sau đêm diễn, không chỉ khán giả cảm thấy phấn chấn mà các nghệ sĩ cũng rất phấn khởi. Họ đã được sống cùng nghề sau một khoảng thời gian quá lâu không được biểu diễn trước khán giả. Đó là những tín hiệu tích cực cho sự hồi phục của nghệ thuật sau đại dịch… Việc cần làm bây giờ là bắt tay vào thực hiện các công việc tiếp theo, sốc lại tinh thần cho các nghệ sĩ, khắc phục những thiệt hại về kinh tế trong 2 năm vừa qua” - ông Thắng bày tỏ.

Theo thông tin từ sân khấu Lệ Ngọc, từ ngày 21 đến 25/2, đơn vị cũng sẽ “khai Xuân” với 3 vở diễn “Vụ án người đốt đền”, “Làm vua”, “Nước mắt của mẹ”. Sau đó cả ba vở cũng sẽ lưu diễn tại TP Hồ Chí Minh từ 13/3 đến 23/3 với trung bình 2 suất diễn/1 ngày. Ngoài ra, vào tối 1/3, sân khấu Lệ Ngọc cũng sẽ ra mắt vở “Vang bóng một thời” tại Nhà hát Lớn.

Nhà hát Kịch Việt Nam cũng vừa có thông báo, từ ngày 4 đến 8/3, đơn vị cũng sẽ công diễn vở hài kịch “Nghêu, Sò, Ốc, Hến” như một lời món quà ý nghĩa dành tặng một nửa của thế giới nhân ngày Quốc tế Phụ nữ. Vở diễn có sự tham gia của nhiều sĩ quen thuộc với khán giả như NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Trịnh Mai Nguyên, NSƯT Phú Đôn, NSƯT Dũng Nam, NS Hồ Liên…

Tâm thế sẵn sàng

Mặc dù đến thời điểm này, hầu hết nhà hát vẫn đang “nghe ngóng” tình hình để chọn ngày mở cửa trở lại. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, đại diện lãnh đạo nhiều nhà hát cho biết,đều đã dàn dựng các vở diễn mới sẵn sàng khi các hoạt động sân khấu “kích hoạt” trở lại.

NSND Tiến Dũng - Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam thông tin, nhà hát đã xây dựng chương trình “Cùng trải nghiệm với nghệ thuật múa rối nước truyền thống”, đưa bộ môn nghệ thuật đặc sắc này đến với trường học để học sinh thưởng thức tác phẩm, trải nghiệm biểu diễn và làm ra các con rối. Ngoài ra, nhà hát cũng đã dàn dựng chương trình “Múa rối du Xuân với 5K” lồng ghép các trò múa rối với thông điệp phòng, chống dịch Covid-19 hướng tới đối tượng khán giả trẻ.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, Nhà hát Tuổi trẻ cũng vừa “vượt khó” khi dàn dựng vở “Ông không phải là bố tôi” của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Đây cũng là vở diễn đã được nhiều nhiều nhà hát từng dàn dựng thành công nhưng đã được “làm mới” bằng một “chất” riêng mang thương hiệu của Nhà hát Tuổi trẻ, đó là tiếng nói của người trẻ, cách nghĩ của lớp trẻ hiện đại.

Theo nghệ sĩ Đào Duy Anh - Phó Trưởng đoàn Kịch Nhà hát Tuổi trẻ, trợ lý của vở diễn: Trước tình hình dịch bệnh tại Hà Nội, nhà hát vẫn luôn cố gắng mang các tác phẩm sân khấu tiếp cận tới khán giả. Dự kiến, trong thời gian tới, vở diễn “Ông không phải là bố tôi” sẽ được công diễn rộng rãi. Tuy nhiên chỉ bán vé với số lượng 30% số ghế trong rạp, khán giả phải tiêm đủ hai mũi vaccine, ngồi giãn cách khi xem…

“Dù không thể nhìn thấy nụ cười của khán giả vì lớp khẩu trang, nhưng qua ánh mắt, qua tiếng vỗ tay và những lời khích lệ vẫn là nguồn động lực cho chúng tôi và là niềm hạnh phúc lớn nhất đối với những người làm sân khấu” - ông Duy Anh kỳ vọng.

Cùng với các vở diễn chuẩn bị ra mắt khán giả trong thời gian tới, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam vừa có thông báo gửi các đơn vị nghệ thuật trong nước và quốc tế mời đăng ký tham gia “Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V - Hà Nội 2022”.

Theo tiêu chí tham gia Liên hoan, Mỗi vở diễn có thời lượng tối thiểu 60 phút, tối đa không quá 120 phút. Các vở diễn phải có sự tìm tòi, khám phá mới, có tính thử nghiệm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật của các thành phần như: Biên kịch, Đạo diễn, Thiết kế mỹ thuật, Diễn xuất, Âm thanh, Ánh sáng, Âm nhạc, Kỹ thuật, Nghệ thuật hình thể và những yếu tố nghệ thuật khác…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những 'cú hích' đầu Xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO