Nuôi ngỗng làm giàu

Nguyễn Cảnh Thụy 19/03/2021 08:00

Ngỗng là loại gia cầm dễ nuôi, hay ăn chóng lớn, ít mắc bệnh lại cho thịt ngon, thơm và quan trọng là mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau khi nuôi chừng 3 đến 4 tháng, ngỗng đã có thể nặng hơn 4kg. Còn với giống ngỗng nhập ngoại có thể tới 5kg. Nhanh lớn, không quá cầu kỳ trong chăn nuôi, tiêu thụ tốt, từ lâu ngỗng đã được nhiều hộ nông dân nuôi thu được lợi nhuận cao. Tuy nhiên, để có đàn ngỗng tốt thì bà con cũng cần nắm được những kỹ thuật cơ bản khi chăm nuôi.

Ngỗng là loại gia cầm dễ nuôi, hay ăn chóng lớn, ít mắc bệnh lại cho thịt ngon, thơm và quan trọng là mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngỗng là loài ăn tạp nhưng thức ăn chủ yếu là rau cỏ, ít cần đến lương thực nên kỹ thuật nuôi ngỗng cũng tương đối đơn giản.

Ngỗng lớn rất nhanh. Sau 10 – 11 tuần nuôi, khối lượng cơ thể của nó có thể tăng gấp 40 lần so với lúc mới nở. Nếu chăm sóc tốt ngay từ đầu thì chỉ sau 3 – 4 tháng là có thể xuất chuồng.

Người dân thường chọn nuôi một số giống ngỗng cao sản như: ngỗng trắng, ngỗng xám vằn, loại chân thấp, chân cao… Tuy nhiên, nếu muốn nuôi ngỗng đàn, bà con nên chọn những con ngỗng xám hoặc vằn, chân to vì chúng đi lại khỏe và rất chịu khó kiếm ăn. Ngỗng giống tốt là những con ngỗng nở đúng ngày, đạt khối lượng cơ thể từ 85 – 100g/con.

Lúc đó, hãy chọn những con có bộ lông bóng mịn, mắt sáng, đi lại vững vàng nhanh nhẹn, ăn uống bình thường, lỗ hậu môn gọn khô. Bà con cũng cần chú ý đến giai đoạn “gột” ngỗng con. Lúc đó, do khả năng điều tiết thân nhiệt kém nên ngỗng con không chịu được rét, cần được sưởi ấm thường xuyên để chúng có sức đề kháng. Nên nhốt ngỗng mới nở trong quây kín bằng cót cao từ 0.8 – 1m, che chắn cẩn thận, sử dụng lò sưởi hoặc bóng điện vừa để thắp sáng vừa để sưởi ấm. Tuần đầu, nhiệt độ chuồng quây nên giữ ở mức 32 – 35 độ C, các tuần sau có thể giảm dần nhiệt độ: tuần thứ hai 27 – 29 độ C, tuần thứ ba 25 – 27 độ C, tuần thứ tư 23 – 25 độ C.

Nếu dùng than hoặc trấu để sưởi cho ngỗng thì phải thiết kế lối thoát cho khói, không để ngỗng con bị ngạt bởi thiếu ôxy và ngộ độc khí than.

Để nhận biết ngỗng con thời gian “gột” có đủ ấm hay khôngthì chỉ cần quan sát nếu bị lạnh chúng sẽ nằm đè lên nhau thành từng đống. Còn nếu quá nóng chúng sẽ tránh xa nguồn nhiệt. Còn nhiệt độ vừa phải thì chúng đi lại ăn uống bình thường.

Chuồng “gột” ngỗng con cần đảm bảo mật độ nhiều nhất 10 - 15 con/m2 với ngỗng dưới 7 ngày tuổi, 6 - 8 con/m2 với ngỗng trên 7 ngày và dưới 1 tháng tuổi.

Trong những tuần đầu tiên, chỉ nên nuôi nhốt ngỗng trong chuồng quây, không nên cho ra ngoài. Thức ăn chủ yếu của ngỗng con là rau tươi thái nhỏ, như lá su hào, lá cải bắp, bèo tấm… trộn lẫn với cám ngô hoặc gạo. Mỗi ngày cho ngỗng ăn 4 đến 5 bữa và phải đủ lượng nước cho chúng uống hàng ngày.

Đến tuần thứ ba, khi ngỗng đã cứng cáp hơn có thể cho làm quen dần với môi trường xung quanh và chăn thả ở những nơi có rau cỏ mọc tự nhiên, nguồn nước sạch và có bóng râm.

Trước khi xuất chuồng khoảng 12 đến 15 ngày, thì cần vỗ béo cho ngỗng để chúng tăng cân và cũng là để làm tăng chất lượng thịt. Lúc này, nên cho ngỗng ăn thức ăn tinh, giảm vận động. Lượng thức ăn tinh cho mỗi con ngỗng khoảng 250-350g/con/ngày, có thể dùng bắp đỏ, hoặc hạt ngô vàng ngâm qua đêm cho thêm chút muối, ngoài ra có thể cho ngỗng ăn thêm khoai, cám trộn rau xanh khoảng 20-25%. Vào 10 ngày cuối, bà con cho ngỗng ăn thêm hạt đậu tương luộc chín với lượng khoảng 10% thức ăn tinh, ngỗng sẽ tăng cân nhanh.

Riêng về phòng bệnh, ngỗng tuy là loại gia cầm khỏe nhưng cũng có thể mắc bệnh tụ huyết trùng do vi khuẩn. Đây là bệnh phổ biến nhất với ngỗng mà người chăn nôi cần chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi ngỗng làm giàu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO