Ở điểm nóng Bình Dương

QUỐC ĐỊNH 10/08/2021 08:00

Những ngày qua, dịch Covid-19 tại tỉnh Bình Dương diễn ra rất căng thẳng. Số ca mới trong 10 ngày gần đây đã chiếm trên 50% tổng số ca từ đầu mùa dịch tới nay. Hiện vẫn còn gần 400 bệnh nhân có diễn biến nặng, đã có 144 người tử vong vì Covid-19.

Theo Sở Y tế Bình Dương, số lượng F0 tăng nhanh những ngày giãn cách xã hội do tỉnh đang thực hiện xét nghiệm trên diện rộng với khoảng 1,8 triệu người (chiếm hơn 70% dân số toàn tỉnh), để “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Lũy kế sau 13 ngày sàng lọc diện rộng đã lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 1,2 triệu người, kết quả phát hiện 12.284 người nghi mắc Covid-19 (tỷ lệ 1,0%).

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhận định, những ngày tới số bệnh nhân có thể tăng rất nhanh, dự báo sẽ sớm vượt trên 30.000 ca.

Trong cuộc họp bàn về giải pháp phòng, chống dịch ở Bình Dương mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng Bình Dương cần siết lại việc giãn cách xã hội; tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp không tuân thủ quy định giãn cách phòng, chống dịch. Cần nâng cao vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong phòng chống dịch bệnh, quy trách nhiệm nếu để dịch bệnh lây lan ở địa phương, đơn vị mình phụ trách.

Đáng chú ý, Sở Y tế tỉnh tỉnh Bình Dương thừa nhận có tình trạng chậm đưa F0 ra khỏi nhà máy, khu dân cư tới các cơ sở điều trị và đưa người đi cách ly. Theo GS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM, công tác khoanh vùng, xét nghiệm của địa phương còn chậm. Bình Dương cần phải đặt ra tiêu chí phát hiện 1 ca F0 thì trong vòng 1 tiếng đồng hồ phải khoanh vùng, cách ly được F1. Sau đó, triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm và trong vòng 4-6 tiếng phải có kết quả để chuyển trả cho đơn vị tiếp tục truy vết, thực hiện các bước tiếp theo. Để làm được điều đó, Bình Dương cần phân nhóm xét nghiệm F1, F2, mẫu gộp cộng đồng.

“Tránh dồn hết tất cả vào 1 đơn vị, bởi khi dồn hết vào 1 đơn vị xét nghiệm nhưng với công suất chưa tương xứng với mong muốn thì luôn luôn lấy cái mẫu cũ xét nghiệm. Có thể có những cái quá cũ, chúng ta phải cắt đứt đoạn để tính lại kế hoạch nhưng đảm bảo tính nhanh của các xét nghiệm” - GS Lân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ở điểm nóng Bình Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO