Ông Nguyễn Đức Chung nói gì khi đồng phạm khai Arktic là 'công ty gia đình'

Minh Thư 20/06/2022 17:31

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Nguyễn Trường Giang khẳng định, Arktic là công ty của gia đình ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa sáng ngày 20/6.
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa sáng ngày 20/6.

Ngày 20/6, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử 3 bị cáo trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C trái quy định liên quan cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đồng phạm.

Trước đó, bản án sơ thẩm xác định ông Nguyễn Đức Chung phạm vào tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tuyên phạt bị cáo mức án 8 năm tù. Về phần dân sự, tòa án cấp sơ thẩm buộc ông Chung phải bồi thường 25 tỷ đồng trong tổng số 36 tỷ đồng thiệt hại.

Trong "tâm thư" hơn 100 trang, ông Chung kháng cáo kêu oan. Ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic xin giảm nhẹ hình phạt.

Còn bị cáo Võ Tiến Hùng, cựu Tổng giám đốc Công ty Thoát nước không kháng cáo, nhưng được tòa yêu cầu trích xuất đến tham gia tố tụng.

Tại phiên tòa ngày 20/6, bị cáo Nguyễn Trường Giang cho biết, mình không có quan hệ họ hàng với bị cáo Chung mà quen gia đình bị cáo Chung khi cung cấp một số mặt hàng cho siêu thị Minh Hoa của vợ bị cáo Chung.

Bên cạnh đó, bị cáo này liên tục khẳng định quản lý hoạt động công ty và làm theo chỉ đạo của ông Chung. Công ty Arktic thực chất là công ty gia đình của ông Chung, do vợ cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội lập nên.

Đến lượt mình, bị cáo Nguyễn Đức Chung bác toàn bộ lời khai của bị cáo Giang và yêu cầu được đối chất với bị cáo Giang để làm rõ.

Về lời khai của bị cáo Giang liên quan đến việc Công ty Arktic do vợ bị cáo Chung thành lập, ông Chung cho rằng, ông chỉ biết vợ và con trai cùng một người thành lập công ty trong thời gian con trai ông về Việt Nam. Ngoài ra, bị cáo không hề biết chuyện vợ ông bỏ 5 tỷ đồng vốn điều lệ khi thành lập công ty.

Ngoài 3 bị cáo, tòa án triệu tập nhiều người, đơn vị có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, đại diện Công ty Arktic không có mặt, còn bà bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) xin được xét xử vắng mặt.

Mặc dù được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng chị gái ông Nguyễn Đức Chung đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Người này đã nộp 10 tỷ đồng thay em trai để khắc phục hậu quả cho bị cáo.

Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trình bày; nếu các cơ quan tố tụng kết luận có thiệt hại, bị cáo sẽ liên hệ với gia đình yêu cầu nộp tiền khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, ông Chung cho biết, trong bản giải trình kêu oan, ông không chấp nhận giá trị thiệt hại mà bản án sơ thẩm định ra một cách sai trái. Bị cáo cho rằng HĐXX, thẩm phán phiên tòa sơ thẩm đã có vi phạm luật tố tụng hình sự khi không trưng cầu giám định thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Nguyễn Đức Chung nói gì khi đồng phạm khai Arktic là 'công ty gia đình'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO