PGĐ Sở Xây dựng Hà Tĩnh: 'Đã có biểu hiện không vui của người tham gia giao thông'

Hạnh Nguyên 15/07/2022 13:22

Trả lời hậu quả của tình trạng tắc đường tại TP Hà Tĩnh, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Tĩnh khẳng định: “Đã có biểu hiện không vui trên khuôn mặt của những người tham gia giao thông vào thời gian cao điểm”.

Đăng đàn trả lời phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Hà Tĩnh vào sáng 15/7, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Hà Tĩnh Nguyễn Quốc Hà nhận được nhiều câu hỏi của đại biểu và cử tri.

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng, chủ trì kỳ họp cho rằng, ông Nguyễn Quốc Hà đã nắm chắc các vấn đề, trả lời thẳng thắn, rõ ràng; các vấn đề liên quan đều đưa ra được giải pháp cụ thể.

Đại biểu Phạm Nghĩa (tổ đại biểu Can Lộc) chất vấn: Việc giám sát xây dựng nhà ở thương mại chưa được quan tâm thấu đáo nên hạ tầng chưa đảm bảo, nhanh xuống cấp… Trách nhiệm của vấn đề này thuộc về ai và giải pháp trong thời gian tới là gì?

Trả lời câu hỏi này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Hà khẳng định: Chất lượng của các khu dân cư ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, nếu buông lỏng việc giám sát thì có lỗi với người dân.

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra ở Cẩm Xuyên. Kết quả cho thấy chất lượng các công trình khu dân cư cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Hiện chúng tôi cũng đang thực hiện kiểm tra ở TP Hà Tĩnh.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Hà (tổ đại biểu TP Hà Tĩnh) chất vấn: Hiện nay còn 80 căn nhà ở xã hội chưa có người ở. Vậy nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là do đâu và khi nào các đối tượng đủ điều kiện sẽ được tiếp cận?

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Hà chất vấn về nhà ở xã hội.

Vấn đề này được Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng thông tin, qua 11 đợt mở bán, đã có tất cả 396 căn nhà ở xã hội đến tay khách hàng. Theo Luật Nhà ở và các văn bản pháp luật liên quan quy định, chủ đầu tư phải để lại 20% để cho thuê và 80 căn chưa có người ở nằm trong số đó.

Thời gian qua, chủ đầu tư là Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh đã có văn bản trình UBND tỉnh để xin ý kiến về việc sẽ bán 20% số căn này khi đầu tư giai đoạn 2.

UBND tỉnh cũng tiếp tục xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh và đã có văn bản đồng ý. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh giao cho chủ đầu tư triển khai mở bán 80 căn này.

Ông Nguyễn Quốc Hà nhấn mạnh: Vào giai đoạn 2, tình trạng sốt đất diễn ra nên nhiều người quan tâm đến nhà ở xã hội. Sau khi công bố bán 80 căn đã có tất cả 308 hồ sơ nộp đăng ký mua dẫn tới lượng cầu lớn hơn cung rất nhiều.

Chính vì vậy, quá trình bán, các ngành chức năng hết sức thận trọng, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Sở Xây dựng cũng đã tham mưu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2 để đáp ứng nhu cầu của người dân và thống nhất xin ý kiến UBND tỉnh tổ chức bốc thăm công khai.

Về dự án nhà ở xã hội, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng thông tin thêm, theo chủ trương của Bộ Xây dựng đưa ra, tại các thành phố lớn, 20% nhà ở xã hội sẽ cho công nhân và người thu nhập thấp thuê.

Đối với Hà Tĩnh, trong vòng 2-3 năm qua, 80 căn nhà này không có người thuê. Thường trực Tỉnh ủy cũng đã xem xét, thống nhất bán 20% số căn cho người có nhu cầu. Do đó, đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai trong giai đoạn 2. Theo chủ trì, hội đồng xét duyệt cần ưu tiên những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong quá trình bán những căn hộ này.

Chất vấn về tình trạng ùn tắc giao thông tại TP Hà Tĩnh, đại biểu Đinh Thị Hồng Vân nói: TP Hà Tĩnh đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là trong các giờ cao điểm. Cử tri thành phố cho rằng có nguyên nhân của quy hoạch thành phố. Với trách nhiệm của ngành về việc tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng quy hoạch, xin đồng chí cho biết thực trạng, nguyên nhân và giải pháp xử lý đối với tình trạng ùn tắc này?

Đại biểu Đinh Thị Hồng Vân.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hồng, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Tĩnh khẳng định: Tình trạng ùn tắc đã xảy ra trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Vấn đề này được đại biểu quan tâm rất đúng thời điểm vì thế ngay từ bây giờ, các nhà hoạch chiến lược, các nhà quy hoạch cần nghĩ ngay đến việc này.

“Hậu quả của ùn tắc giao thông vô cùng lớn. Ở Hà Tĩnh chưa có số liệu thống kê thiệt hại về hậu quả ùn tắc giao thông nhưng đã có biểu hiện không vui trên khuôn mặt của những người tham gia giao thông vào thời gian cao điểm”, ông Nguyễn Quốc Hà nói.

Ngoài ra, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng cũng thông tin cho đại biểu, cử tri tỉnh Hà Tĩnh những số liệu cụ thể về hậu quả tình trạng tắc đường của một số thành phố lớn trên thế giới, giải pháp khắc phục rất khó khăn, tốn kém.

“Ở Châu Á có thủ đô Jakacta của Indonesia và Mandela của Philipin là 2 nơi mà ùn tắc giao thông được đánh giá là số 1 của thế giới. Mỗi năm họ phải mất khoảng 3 tỷ đô la để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Như ở Jakacta, trung bình mỗi người phải mất 10 năm trong cuộc đời để tham gia giao thông trên địa bàn thành phố. Bây giờ họ lại được giải thưởng của thế giới về giải quyết bài toán giao thông”, ông Nguyễn Quốc Hà thông tin.

Tại Việt Nam thì Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 thành phố ùn tắc giao thông lớn nhất. TP Hồ Chí Minh mỗi năm phải mất khoảng 600 triệu đô la do ảnh hưởng của ùn tắc giao thông, mỗi người phải tham gia giao thông 2-3 tiếng đồng hồ/ngày.

Hà Nội mất khoảng 36,4 tỷ đồng/ngày vì ùn tắc giao thông và mỗi người mất trung bình 51 phút/ngày để tham gia giao thông.

“Nếu chúng ta không quan tâm, sau này TP Hà Tĩnh phát triển, ùn tắc giao thông rất nguy hại”, ông Nguyễn Quốc Hà nhấn mạnh.

Nói về nguyên nhân ùn tắc của TP Hà Tĩnh, theo ông Nguyễn Quốc Hà, việc quy hoạch, phân bố dân cư chưa đồng đều, đây là kế thừa từ thời điểm trước khi chia tách tỉnh. Thứ hai, hạ tầng phục vụ giao thông chưa được đầu tư nhiều.

Đối với phương án giải quyết, ông Nguyễn Quốc Hà cho rằng cần chỉnh trang đô thị, đầu tư, mở rộng một số hạ tầng trọng điểm, có thể giảm vỉa hè để tăng thêm làn xe; mở rộng các khu dân cư hiện hữu…

“Lý do ùn tắc giao thông có rất nhiều nguyên nhân nhưng trong đó nguyên nhân cơ bản nhất là ý thức tham gia giao thông và xử phạt vi phạm giao thông chưa nặng. Giải pháp giải quyết vấn đề này là phải tuyên truyền để người dân tham gia giao thông với ý thức tốt nhất và chế tài xử phạt phải nghiêm minh”, ông Nguyễn Quốc Hà nhấn mạnh.

Chủ trì kỳ họp. Ảnh BHT.

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng, chủ trì kỳ họp cho rằng, ông Trần Quốc Hà đã nắm chắc các vấn đề, trả lời thẳng thắn, rõ ràng; các vấn đề liên quan đều đưa ra được giải pháp cụ thể.

Chủ trì kỳ họp cũng đề nghị những vấn đề Sở Xây dựng hứa sẽ trả lời bằng văn bản cần triển khai sớm, gửi đến đại biểu HĐND tỉnh để chuyển tải đến cử tri và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    PGĐ Sở Xây dựng Hà Tĩnh: 'Đã có biểu hiện không vui của người tham gia giao thông'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO