Phát huy tinh thần sáng tạo của dân

Hà Ngân (thực hiện) 10/07/2016 09:05

Tại Hội nghị Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2016, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã giới thiệu Dự thảo Thông tư hướng dẫn triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhằm hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện thống nhất, hiệu quả cuộc vận động này. PV Đại Đoàn kết đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Đình Giót - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Hòa Bình xung quanh việc triển khai CVĐ tại địa phương.

Xin ông cho biết UBMTTQ Hòa Bình đã triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” như thế nào?

Phát huy tinh thần sáng tạo của dân

Ông Bùi Đình Giót.

- Có thể nói, ngay sau khi nhận được Đề án 04 của UBTƯ MTTQ Việt Nam về Triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” UBMTTQ tỉnh đã vào cuộc sớm triển khai đề án này. Theo đó, UB MTTQ tỉnh đã tổ chức cuộc họp triển khai CVĐ đến Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên.

Đồng thời, UBMTTQ Hòa Bình cũng tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy ra Chỉ thị số 13 ngày 8-4-2016 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Văn bản này đã được gửi đến từng Chi bộ các thôn, xóm trên địa bàn tỉnh. Sau khi có Chỉ thị của tỉnh ủy, Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch số 90 về thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và đã triển khai cuộc họp, gửi văn bản đến các tổ chức thành viên, cơ quan, đơn vị, Mặt trận các cấp để trực tiếp triển khai đến cơ sở.

Thưa ông, quá trình triển khai, thực hiện CVĐ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và Ngày vì người nghèo trước đây gặp những thuận lợi và khó khăn gì? Và bài học kinh nghiệm rút ra khi triển khai cuộc vận động mới?

- Qua thực tiễn triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và CVĐ “Ngày vì người nghèo” do UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì và phát động được UBMTTQ các cấp trong tỉnh Hòa Bình triển khai sâu rộng đến các địa bàn khu dân cư và đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây đựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tại tỉnh Hòa Bình đã đi vào nề nếp, trở thành phong trào thi đua sâu rộng ở khu dân cư. Cuộc vận động Ngày vì người nghèo cũng thu được những kết quả rất khả quan, nhiều hộ nghèo đã được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ cây, con giống để phát triển sản xuất...

Do đó, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai trên tinh thần kế thừa những hiệu quả từ các CVĐ trên. Khi triển khai CVĐ mới này chúng tôi nhận được chỉ đạo rất sát sao của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể và sự hưởng ứng tham gia tích cực của người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, thực tế triển khai CVĐ này ở tỉnh Hòa Bình cũng gặp phải một số khó khăn, vướng mắc. Bởi CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã đi vào cuộc sống và trở nên quen thuộc với các cấp ủy, Đảng, chính quyền và nhân dân nên. Vì vậy, ngay trong các văn bản của các ban ngành hay người dân vẫn vẫn còn quen sử dụng tên gọi CVĐ này. Do đó, trong công việc tổ chức, triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của Mặt trận tỉnh vẫn còn lúng túng, đặc biệt là ở cấp cơ sở.

Phát huy tinh thần sáng tạo của dân - 1

Mai Châu (Hòa Bình).

Để CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đem lại hiệu quả và đi vào cuộc sống, cần phải tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ đến toàn thể đảng viên, cán bộ Mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Vận động nhân dân phát huy tinh thần sáng tạo và tính tự quản tham gia thực hiện các nội dung cuộc vận động một cách thiết thực, hiệu quả ở khu dân cư.

Thêm vào đó, hiện nay vẫn chưa có Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ngoài ra UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng chưa có thông tư hướng dẫn triển khai CVĐ nên việc thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Như việc bình bầu khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa của Mặt trận chưa biết bình bầu theo tiêu chí của CVĐ mới hay cũ.

Vướng vì chưa có thông tư hướng dẫn Mặt trận nên Mặt trận cũng chưa có ký kết thực hiện CVĐ với các Sở liên quan như sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Vậy thưa ông, để CVĐ mới đem lại hiệu quả thiết thực cũng như khắc phục được những khó khăn, vướng mắc trên UBMTTQ tỉnh đã có những kế hoạch, chủ trương như thế nào?

- Tôi cho rằng, để CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đem lại hiệu quả và đi vào cuộc sống của người dân cần phải làm sao đảm bảo được chất lượng của CVĐ mới này.

Theo đó, cần phải tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ đến toàn thể đảng viên, cán bộ Mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Vận động nhân dân phát huy tinh thần sáng tạo và tính tự quản tham gia thực hiện các nội dung cuộc vận động một cách thiết thực, hiệu quả ở khu dân cư. Đồng thời, cần cần tăng cường công tác tập huấn cho cán bộ Mặt trận từ các trưởng ban công tác Mặt trận cơ sở đến các cán bộ Mặt trận tỉnh, các sở ban ngành, các tổ chức thành viên.

Sắp tới, căn cứ vào Thông tư hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Mặt trận tỉnh Hòa Bình sẽ có hướng dẫn cụ thể Mặt trận các cấp cơ sở, các ban ngành, đoàn thể. Đối với 5 nội dung của CVĐ này, tỉnh sẽ căn cứ vào cái chung và sẽ có sự linh hoạt từng nội dung phù hợp sát với tình hình cụ thể của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy tinh thần sáng tạo của dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO