Phát huy vai trò của Hội đồng nhân dân

15/09/2015 22:44

Ngày 15/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát về hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo ông Nguyễn Quốc An- Phó Trưởng ban Công tác đại biểu của Quốc hội, hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND vẫn còn hình thức, thành phần tham dự chưa mở rộng, ít có sự tham gia của người dân.

Báo cáo giám sát của UBTVQH cho thấy, một số Báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND còn hạn chế, tính khái quát, phản biện chưa cao, chưa phân tích sâu các vấn đề trọng tâm nhất là tính hiệu lực, hiệu quả của Nghị quyết khi được ban hành. Việc mời các chuyên gia tham gia thẩm tra còn ít, việc thực hiện khảo sát, lấy ý kiến của đối tượng điều chỉnh và đánh giá tác động của Dự thảo Nghị quyết chưa được chú trọng...

Về việc thực hiện chức năng đại diện cho nhân dân ở địa phương, theo ông Nguyễn Quốc An, chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn ở một số địa phương chưa thật sự đổi mới. Nội dung trả lời chất vấn của một số người đứng đầu cơ quan chuyên môn của UBND chủ yếu là giải trình đối với những tồn tại của ngành hoặc lĩnh vực mình phụ trách, chưa đưa ra giải pháp khắc phục cụ thể. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn chưa được HĐND xem xét ban hành nghị quyết một cách thường xuyên nên việc kiểm tra thực hiện lời hứa còn hạn chế.

Còn Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Đình Quyền cho rằng giám sát của HĐND có mặt chưa được lớn nhất là không làm rõ trách nhiệm đối tượng chịu giám sát, việc chỉ ra những địa chỉ cụ thể liên quan đến trách nhiệm thì rất yếu. “Đi giám sát nói hay không nói cũng không ảnh hưởng gì cả, mà phụ thuộc vào ý thức chủ quan của người đại biểu, giám sát thế nào cử tri cũng không biết. Đây là nguyên nhân khiến giám sát còn hình thức”- ông Quyền nói.

Sau khi đưa ra dẫn chứng việc ban hành Nghị quyết HĐND cấp tỉnh rất ít, có địa phương 4 năm mà ban hành rất ít Nghị quyết như Đà Nẵng có 8 Nghị quyết, Nam Định 11 Nghị quyết, Thái Bình cao nhất là 52 Nghị quyết, còn các địa phương khác nhìn chung trên 20 Nghị quyết- Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai chỉ rõ: Vậy có thực hiện quyền lực của HĐND tại địa phương hay không? Những con số đó nói lên vấn đề gì vì Nghị quyết là thể hiện quyền lực của HĐND, thể hiện quyền lực của HĐND trong quyết định các vấn đề quan trọng tại địa phương. Như vậy đã xứng đáng với đại diện cho cử tri, quyền lực hay chưa? Vai trò của Hội đồng nhân dân cần được phát huy.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước cho rằng, phải xem xét lắng nghe ý kiến của cử tri, nhiều vấn đề cử tri phát biểu diễn ra cả chục năm mà vẫn không giải quyết được. “Ví dụ như vấn đền ô nhiễm môi trường chẳng hạn, đó là vấn đề diễn ra ngay trước mắt nhưng báo cáo đều êm xuôi. Vai trò HĐND trong phát huy nội lực địa phương như thế nào? Trong quyết định đầu tư thì báo cáo chưa đánh giá được vai trò của HĐND có làm thực không? hay cứ UBND đưa ra rồi HĐND đồng ý”- ông Phước đặt vấn đề.

T.Dương

ĐBQH sẽ thảo luận, góp ý kiến về các Dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng

Cùng ngày, UBTVQH đã cho ý kiến về việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIII. Theo đó, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 khoảng 31 ngày (không kể các ngày nghỉ). Kỳ họp được khai mạc vào ngày 20-10 và dự kiến bế mạc vào ngày 26-11-2015.

Tại kỳ họp cuối năm này, Quốc hội sẽ dành thời gian thỏa đáng để xem xét các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016; kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2016; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020.

Đồng thời cho ý kiến về các báo cáo công tác của Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao (trong đó bao gồm cả việc thực hiện Nghị quyết số 63/2013/QH13 về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm); các báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án; công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò của Hội đồng nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO