Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc

Hiền Sĩ 05/08/2019 08:00

Bạc Liêu là một trong những tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, với gần 16.000 hộ bà con Khmer, hơn 69.000 nhân khẩu, chiếm 7,8% dân số toàn tỉnh và ở 32/64 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Bà con sinh hoạt tôn giáo tại 22 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer và 7 ngôi chùa Salatel với 292 vị Chư tăng.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc

Lớp học chữ Khmer ở chùa Đầu Sấu, huyện Hồng Dân.

Ông Trần Hoàng Duyên - Trưởng ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu cho biết, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước, Ban Trị sự các chùa trong tỉnh nên đời sống của bà con ngày một đi lên. Đặc biệt, việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư rất được quan tâm.

Một trong những mặt công tác góp phần quan trọng tạo sự đoàn kết, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và tích cực chăm lo phát triển trong đời sống đồng bào Khmer ở Bạc Liêu, đó là sự có mặt của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc. Điều này thể hiện rõ nét khi ở các khu vực có người có uy tín phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động thì ở nơi đó tình hình trật tự an ninh được ổn định. Các gia đình Khmer tích cực chăm lo cho con cái học hành và không còn những tập tục lạc hậu. Thay vào đó là đời sống văn hóa phát triển tiến bộ hơn. Với vai trò là trung tâm đoàn kết các dân tộc, đoàn kết nhân dân trên địa bàn, người có uy tín đã “kết nối” người dân đến với các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động sản xuất, tự quản, tự phòng về an ninh trật tự, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Ông Danh Huôn ở ấp Đầu Sấu tây, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân được công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc vào năm 2016, chia sẻ: “Mình được bầu làm người có uy tín là rất vinh dự nhưng cũng có trách nhiệm với chính quyền địa phương và với nhân dân. Vì vậy, tôi luôn coi trọng việc tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer địa phương chăm lo phát triển kinh tế, lo cho con cái học hành, không nên nghe theo lời xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch. Tích cực tư vấn cho bà con biết những chính sách dành cho người Khmer khi đi học như được miễn giảm học phí, được học cử tuyển, ra trường được ưu tiên xin việc...Trong cộng đồng không phân biệt người Kinh, người Hoa, hay người Khmer mà biết yêu thương, chan hòa, giúp đỡ lẫn nhau cũng phát triển”.

Toàn tỉnh Bạc Liêu hiện có 133 người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được UBND tỉnh Bạc Liêu công nhận giai đoạn 2019 - 2024. Con số này tăng gấp 3 lần so với 5 năm trước khi chỉ có hơn 40 người có uy tín trong đồng bào dân tộc.

Bà Phạm Thị Mỹ Linh- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu cho biết, ở Bạc Liêu nhiều năm liền không có xung đột xảy ra từ sự phân biệt dân tộc. Cả 3 dân tộc anh em là Kinh, Khmer, Hoa đều đoàn kết yêu thương, chung sức, chung lòng chăm lo cho con cái ăn học, tham gia phát triển kinh tế, xã hội. Đây là đều rất đáng phấn khởi. Có được điều này nhờ vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc phát huy cao độ, họ là những hình ảnh để bà con dân tộc noi theo.

Từ những chính sách quan tâm, chăm lo cũng như tôn vinh vai trò, vị trí người có uy tín, những năm qua, vài trò của đội ngũ này ở Bạc Liêu ngày càng được phát huy. Họ chính là những người nắm bắt, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của bà con để cùng với chính quyền các cấp chung tay xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO