Phát huy vai trò ở khu dân cư

Lê Minh Hồng 16/07/2015 09:10

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 được triển khai trên cả nước với 19 tiêu chí trên nhiều lĩnh vực. Quảng Trị cũng như nhiều địa phương đang tiến hành nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình này, trong đó tập trung công tác tuyên truyền, phát huy vai trò chủ thể của người dân để làm thế nào phát huy sức mạnh toàn dân trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Phát huy vai trò ở khu dân cư

Đại Đức Thích Minh Nhơn, trụ trì chùa Kim Sơn
tặng quà cho hộ nghèo tại xã Cam An, huyện Cam Lộ, Quảng Trị.

Ở xã Cam An, huyện Cam Lộ- vai trò của Mặt trận đã được phát huy tích cực trong việc vận động nhân dân hiến đất, hiến cây mở rộng giao thông nông thôn và tham gia xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Theo ông Lê Quang Qúy, Chủ tịch UBMTTQ xã Cam An, trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Mặt trận thôn Kim Đâu đã kịp thời quán triệt, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí, bước đầu đạt những kết quả đáng khích lệ. Một trong những vấn đề mà Kim Đâu đang tập trung đó chính là giao thông nông thôn.

Bắt tay xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương xác định đây là vấn đề then chốt cần thực hiện đầu tiên vì sẽ có tác động đến tất cả người dân. Cùng với sự tích cực vận động của chi bộ thôn, Mặt trận và các đoàn thể, người dân đã nhận thức được tầm quan trọng của việc mình phải làm.

Trong quá trình thực hiện, Chùa Kim Sơn Tự đóng trên địa bàn đã tham gia hưởng ứng tích cực. Đại đức Thích Minh Nhơn và Ban hộ tự của chùa đã tuyên truyền, vận động bà con Phật tử trong thôn, đồng thời nhà chùa đóng góp kinh phí, tham gia trực tiếp vào việc giải phóng mặt bằng cùng với bà con trong thôn.

Kết quả là bà con phật tử ở thôn Kim Đâu 3, xã Cam An đã tự nguyện hiến gần 3000m2 đất để làm 2 tuyến đường với chiều dài gần 2500m. Trong thời buổi đất chật, người đông thì việc vận động người dân tham gia hiến đất làm đường và các công trình công cộng khác không phải chuyện dễ làm. Mặc dù vậy, thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, bà con ở đây không chỉ hiến đất, hiến cây, phá bỏ tường rào mà còn hiến cả ngày công và đóng góp mỗi hộ 500 ngàn đồng để làm đường bê tông hóa.

Một trong những hộ điển hình trong phong trào hiến đất của thôn Kim Đâu có gia đình ông Đặng Văn Thanh. Trong khi kinh tế gia đình chủ yếu là sản xuất nông nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, song khi được Mặt trận thôn, Đại đức Thích Minh Nhơn và Ban hộ tự chùa Kim Sơn tuyên truyền vận động, nhìn thấy lợi ích trước mắt và lâu dài khi có con đường mới, ông đã tự nguyện hiến 500m2 đất để mở rộng tuyến đường giao thông liên thôn xóm trong khu dân cư.

Để có kết quả trên công tác tuyên truyền vận động của Mặt trận là không thể thiếu, làm sao để người dân hiểu được ý nghĩa và mục đích của việc mình làm và cùng chung tay cùng với chính quyền, tạo bước đột phá quan trọng thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò ở khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO