Phổ Yên- Thái Nguyên: Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm

Đơn Thương 13/01/2016 10:47

Huyện Phổ Yên (Thái Nguyên), trong đó có Thị trấn Ba Hàng vừa được nâng cấp lên thị xã vào ngày 15/5/2015. Cũng từ rất lâu, người dân nơi đây luôn ta thán về trạm trộn bê tông tự ý xây dựng trên đất công và coi công trình này như một “điểm đen” ở thị xã này. 

Trạm trộn bê tông được người dân ví như “điểm đen”.

Theo người dân phường Đồng Tiến (thị xã Phổ Yên) phản ánh, trạm trộn bê tông tươi của DN tư nhân Việt Cường được xây dựng cạnh khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì bẩn. Cực nhất là vào ban đêm, trạm trộn gây tiếng ồn ghê gớm cùng với tiếng động cơ xe tải hạng nặng ra vào, chẳng khác nào một đại công trường. Từ ngày có trạm bê tông này, đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Trong suốt 3 năm hoạt động, người dân đã phản ánh, đơn thư, nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Theo tìm hiểu được biết, trạm trộn bê tông này vốn được DN tư nhân Việt Cường tự ý xây dựng trên đất công. Trạm trộn này được xây dựng sát khu dân cư và chỉ có một con ngõ độc nhất sát chân cầu vượt Phổ Yên dẫn vào trạm. Con ngõ này cũng bị băm nát bởi các xe hạng nặng ra vào trạm trộn. Ông Đặng Đức Tiến, Phó Chủ tịch phường Đồng Tiến cho biết, việc gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông từ trạm trộn bê tông tươi của DN tư nhân Việt Cường là có. Trước đây, khi chưa có cầu vượt Phổ Yên, nguy cơ tai nạn giao thông là rất cao và đã có tai nạn thương tâm xảy ra tại nút giao thông này.

Người dân đã có đơn thư phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường lên phường và phường cũng đã có báo cáo lên thị xã Phổ Yên nhưng không thấy cơ quan nào xử lý. Còn ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết, trạm trộn được xây dựng trên đất đã được giải phóng mặt bằng (GPMB) cho nút giao thông Phổ Yên. Hiện quỹ đất này đang được Ban 2 - Bộ GTVT quản lý. Trước đây và đến bây giờ đã có nhiều văn bản đôn đốc và xử lý trạm trộn bê tông này.

Gần đây nhất, vào ngày 9/7/2015, UBND thị xã Phổ Yên tiếp tục ban hành văn bản số 52/UBND-KTHT yêu cầu DN tư nhân Việt Cường: Đào hót toàn bộ vật liệu thải, bê tông thừa làm vùi lấp cống rãnh, mố cầu, hoàn trả lại mặt bằng như ban đầu. Nghiêm cấm không được xả vật liệu thải, bê tông thừa trong phạm vi ATGT làm ảnh hưởng đến kết cấu của đường.

Trước đó, ngày 25/6/2015, Công ty quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 - đơn vị được giao quản lý Quốc lộ 3 mới qua địa phận thị xã Phổ Yên cũng đã có văn bản số 370/QLBT về việc trạm trộn bê tông tươi của DN tư nhân Việt Cường xả vật liệu thải, bê tông thừa ra rãnh dọc và hành lang giao thông tuyến Quốc lộ 3 mới gây tắc nghẽn hệ thống rãnh dọc và cống thoát nước, làm ảnh hưởng đến hàng rào lưới B40, làm ngập chân mố M0 cầu vượt Phổ Yên gửi UBND thị xã Phổ Yên.

Nói về trách nhiệm của Ban 2 – Bộ GTVT, đơn vị đang được giao quản lý quỹ đất này, theo ông Lưu Việt Khoa, Phó Tổng giám đốc thì: Ban đã có văn bản đôn đốc UBND tỉnh Thái Nguyên sớm lập quy hoạch sử dụng quỹ đất nút giao thông Phổ Yên từ lâu để Ban 2 bàn giao quỹ đất lại, song đến nay vẫn chưa thấy tỉnh Thái Nguyên đả động gì. Cũng theo ông Khoa, trước đây, UBND tỉnh Thái Nguyên và UBND huyện Phổ Yên đã có văn bản đề nghị Ban 2 cho DN tư nhân Việt Cường thuê đất để xây dựng trạm bê tông tươi, nhưng Ban 2 không đồng ý. Tuy nhiên, ông Khoa không lý giải được vì sao Ban 2 không đồng ý mà DN tư nhân Việt Cường vẫn “vô tư” đặt trạm?

Dư luận địa phương đang đặt ra câu hỏi: Vì sao trạm trộn bê tông tươi của một doanh nghiệp tư nhân tự ý xây dựng trên đất công, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay? Liệu có sự buông lỏng, làm ngơ giữa các ban ngành trước sự kêu ca của dân hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phổ Yên- Thái Nguyên: Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO