Quảng Nam: Vì sao nhà thầu 'tháo chạy' khỏi hàng loạt dự án ở Tam Kỳ?

Tấn Thành - Chí Đại 14/03/2023 08:27

Liên quan đến vụ hàng loạt dự án bị doanh nghiệp tháo chạy tại Tam Kỳ (Quảng Nam), chúng tôi vừa có cuộc trao đổi với Giám đốc Công ty CP Giao thông công chính (CTY GTCC) Tam Kỳ là đơn vị xin dừng thi công các công trình trên địa bàn TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam để làm rõ vấn đề.

Sáng 12/3, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Thanh Chơn, Giám đốc CTY GTCC Tam Kỳ cho biết: Chúng tôi có đơn xin tạm dừng thi công các công trình trên địa bàn TP Tam Kỳ là do tài chính của đơn vị lúc này không đảm bảo vì đổ nợ, dẫn đến mất khả năng nguồn lực để tiếp tục triển khai tiếp các dự án này”.

Một góc dự án Khu dân cư Thuận Trà đang xây dựng dang dở.

Cũng theo ông Chơn, ngoài việc tài chính khó khăn còn có lí do giá cả vật tư, nguyên vật liệu trong giai đoạn này tăng đột biến; lãi suất vay ngân hàng rất cao, trong khi doanh nghiệp khó tiếp cận được nguồn vốn vay; cộng với đổ nợ dẫn đến công ty không đảm bảo được nguồn lực để tiếp tục triển khai hoàn thành xong các dự án.

“Tuy nhiên, đến thời điểm này, các dự án mà đơn vị chúng tôi thi công cơ bản gần xong chỉ còn 1 hoặc 2 công trình phải thảm nhựa đường nữa. Chúng tôi gặp khó khăn vì đổ nợ nên xin hoàn tất các thủ tục hồ sơ thanh, quyết toán và thanh lý hợp đồng với các dự án đã hoàn thành cũng như khối lượng các công trình đã làm được ở những dự án chưa hoàn thành”, ông Chơn thông tin.

Hệ thống thoát nước ở một Khu dân cư TP Tam Kỳ thi công dang dở.

Trước đó, trong văn bản gửi cơ quan chức năng TP Tam Kỳ, công ty cũng cho rằng, do tình hình kinh tế khó khăn; giá cả vật tư, nguyên vật liệu biến động tăng đột biến; lãi suất vay ngân hàng rất cao và bị siết chặt trong khi tài chính của nhà thầu khó khăn, không đảm bảo được nguồn lực để tiếp tục thi công các công trình, nên công ty trên xin được quyết toán khối lượng mà đơn vị đã thi công.

Theo Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP Tam Kỳ (BQL), CTY GTCC Tam Kỳ là nhà thầu của 12 công trình trên địa bàn TP do BQL làm chủ đầu tư. Trong 12 công trình này, có 3 công trình đã có báo cáo thẩm tra phê duyệt quyết toán; 8 công trình đang triển khai thi công dở dang; 1 công trình chưa triển khai thi công. Ngoài ra, CTY GTCC Tam Kỳ cũng trúng thầu nhiều dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ làm chủ đầu tư, như dự án Khu dân cư tái định cư Thuận Trà; Dự án khớp nối hạ tầng khu Bắc đường Điện Biên Phủ (đoạn từ Bạch Đằng đến Phan Châu Trinh)...

Một góc dự án khớp nối đường Điện Biên Phủ.

Trước đó tại buổi làm việc với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ khẳng định: “Không phải anh muốn xin nghỉ là nghỉ được. Phải xem xét cụ thể, khách quan, vì sao anh bỏ dự án, do vướng mắc mặt bằng, hay do tình hình kinh tế, vật giá khó khăn. Nếu bỏ dự án phải xử lý như thế nào, phần khối lượng làm được, phần còn lại sẽ xử lý ra sao? Chúng tôi tiến hành xem xét kỹ lưỡng những khâu này và xử lý đúng theo luật định”.

Ông Bùi Ngọc Ảnh cũng cho biết, đã chỉ đạo BQL tập trung rà soát lại toàn bộ dự án do CTY GTCC Tam Kỳ trúng thầu thi công. Qua đó, làm việc riêng lẻ từng dự án, báo cáo đầy đủ cho UBND TP về nguyên nhân, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, trách nhiệm thuộc về phía chính quyền hay nhà thầu để UBND TP xem xét, chỉ đạo từng dự án cụ thể, theo đúng quy định của pháp luật.

Khu dân cư Thuận Trà chưa biết khi nào mới xây dựng xong.

Việc CTY GTCC Tam Kỳ xin dừng thi công các dự án khiến dư luận đặt câu hỏi, vì sao khi thuận lợi, doanh nghiệp này tích cực tham gia đấu thầu để có dự án nhưng khi khó khăn lại tìm cách “tháo chạy”, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của địa phương cũng như ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là những khu dân cư bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn đang dang dở. Vì sao một doanh nghiệp thiếu nguồn lực tài chính lại trúng thầu hàng loạt dự án tại TP Tam Kỳ dẫn đến việc thi công một cách dở dang? Chúng tôi vẫn đang chờ lãnh đạo TP Tam kỳ đưa ra phương án xử lý để thông tin đến bạn đọc.

Dự án đường bê tông nông thôn tránh lũ phía đông xã Tam Ngọc chưa triển khai.

Trước đó Báo Đại Đoàn Kết đã có các bài viết: “Quảng Nam: Điểm danh những dự án ở Tam Kỳ mà doanh nghiệp 'tháo chạy'” (số ra ngày 10/3/2023); “Tam Kỳ (Quảng Nam): Hàng loạt dự án bị doanh nghiệp 'tháo chạy'” (số ra ngày 7/3/2023), phản ánh về việc, hiện nay ở TP Tam Kỳ đang xảy ra tình trạng doanh nghiệp xin dừng thi công hàng loạt các công trình trên địa bàn dù đã trúng thầu và nhiều công trình đang thi công dang dở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Vì sao nhà thầu 'tháo chạy' khỏi hàng loạt dự án ở Tam Kỳ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO