Quảng Nam: Xây trạm y tế giữa đường, dân bất bình

Thành Nhân 25/11/2019 08:00

Những ngày qua, Văn phòng báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam, Quảng Ngãi nhận sự phản ánh của người dân về việc thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam quyết định phá bỏ nút giao thông ở khối phố 1, phường Phước Hòa, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam để xây dựng trạm y tế phường.

Quảng Nam:  Xây trạm y tế giữa đường, dân bất bình

Xây trạm y tế trên nút giao thông, người dân không đồng tình.

Những người phản ánh cho rằng, quá vô lý khi nút giao thông này đã được xây dựng rất tốn kém. Thế nhưng phường ra thông báo và quyết định xây dựng trạm y tế. Những ngày qua, đơn vị thi công dựng hàng rào chặn lối đi trên tuyến nút giao thông đường Bạch Đằng để xây dựng trạm y tế phường. Người dân cho rằng, việc xây dựng trạm y tế này không những chồng lên nút giao thông mà còn bịt lối đi của người dân trong khu vực. Từ khi triển khai đường Bạch Đằng thì nút giao thông đã được xây dựng để kết nối với đường Phan Châu Trinh. Thế nhưng không hiểu vì sao nay phường thông báo, khu này dành xây dựng trạm y tế.

Người dân cho rằng, việc xây dựng trạm y tế để phục vụ việc khám chữa bệnh cho người dân là cần thiết. Nhưng khi đã quy hoạch đây là nút giao thông và đã được triển khai xây dựng tốn rất nhiều kinh phí, vậy tại sao lại phá bỏ toàn bộ để xây dựng trạm y tế? Rõ ràng là quá lãng phí.

Sáng ngày 23/11, chúng tôi đến địa bàn để tìm hiểu vấn đề. Tại đây nhiều công nhân đang tiến hành dựng hàng rào bằng các tấm tôn chắn hết cả nút giao thông và vỉa hè tuyến đường. Nơi đây có cắm một tấm biển thông báo xây dựng trạm y tế với nội dung: “Nay UBND phường Phước Hòa thông báo cho các hộ dân kiệt 197 - 199 Phan Châu Trinh và các hộ dân đường bê tông Khối phố 1 kể từ ngày 20/11/2019, UBND triển khai thi công trạm y tế nên bà con nhân dân không đi lại khu vực xây dựng để đảm bảo an toàn lao động”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quyết định xây dựng Trạm Y tế phường Phước Hòa do Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ ký số 1362 ngày 7/3/2019 dựa theo Tờ trình số 14 ngày 25/2/2019 của UBND phường Phước Hòa. Dự án này có tổng kinh phí 4 tỷ đồng, địa điểm là phường Phước Hòa chứ không ghi rõ địa điểm là thuộc khối phố nào.

Sáng ngày 23/11, ông Lê Đình Thành, Chủ tịch UBND phường Phước Hòa có buổi gặp người dân để nghe phản ánh. Tại đây hàng loạt câu hỏi được nêu ra như: Tại sao việc xây dựng trạm y tế không lấy ý kiến người dân? Nút giao thông hiện tại rất cần thiết cho người dân lưu thông tại sao lại phá bỏ? Vì sao lại xây dựng trạm y tế chồng lên nút giao thông gây lãng phí?…

Ông Lê Đình Thành trả lời rằng: “Việc xây dựng trạm y tế đã có trong quy hoạch từ năm 2015, nhưng do chưa có kinh phí. Mới đây có nguồn nên thành phố chấp thuận xây dựng trạm y tế, trước khi xây dựng phường đã có tổ chức họp dân và dán thông báo trên Nhà Khối phố kể cả UBND phường".

Ông Thanh cũng cho biết, phường đã tính đến việc mở tuyến đường khác kết nối với đường bê tông hiện tại nhằm giúp người dân lưu thông tạm thời, sau khi giải tỏa các hộ dân còn lại sẽ xây dựng tuyến đường mới.

Tuy nhiên việc giải thích của ông Thanh người dân vẫn không đồng tình và yêu cầu ông Thanh kiến nghị lên cấp trên, vì sao xây dựng trạm y tế chồng lên nút giao thông gây thất thoát tiền của Nhà nước. Việc này, ông Thành từ chối trả lời và mong người dân thông cảm, quyết định xây dựng này thuộc về cấp trên.

Trong khi đó ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng thành phố Tam Kỳ cho biết, trước đây, quy hoạch đường Bạch Đằng có nút giao thông như hiện trạng là đúng thiết kế. Đến năm 2019 phường Phước Hòa mới có đề xuất, sau đó thành phố đi khảo sát và điều chỉnh lại quy hoạch tại một số điểm, trong đó có nút giao thông này. “Việc dịch nút giao thông là nhằm kết nối thẳng đường bê tông kết với đường Phan Châu Trinh, còn nút giao thông hiện tại sẽ dùng một phần để xây dựng trạm y tế do phường làm chủ đầu tư” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho biết: “Nút giao thông đầu tư bao nhiêu tiền thì không rõ. Còn nếu như nút giao thông hiện tại mà làm đúng như quy hoạch ban đầu thông đến đường Phan Châu Trinh thì số tiền bồi thường quá lớn và không khả thi nên mới thay đổi quy hoạch”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Xây trạm y tế giữa đường, dân bất bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO