Quảng Ngãi: Sở Y tế lý giải việc đường dây nóng 115 không có người nghe máy

Thanh Huyền - Chí Đại 25/04/2020 16:41

Chiều 25/4, ông Lê Báy, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã có báo cáo số 583/BC-SYT về thông tin người dân gọi đến số cấp cứu 115 nhưng không ai nghe máy.

Quảng Ngãi: Sở Y tế lý giải việc đường dây nóng 115 không có người nghe máy

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Theo báo cáo này, Đội Cấp cứu ngoại viện (115) được thành lập theo Quyết định số 28/QĐ-BVĐK ngày 9/1/2020 của Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Ngãi.

Đội gồm 13 thành viên (6 bác sĩ, 7 điều dưỡng) của Khoa Khám bệnh và Cấp cứu, được phân bố nhân lực đồng đều. Khi nhận được cuộc gọi số từ số máy 115 tua trực cấp cứu sẽ cử kíp cấp cứu (gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng) đi làm nhiệm vụ. Tua trực cấp cứu đêm 17/4/2020 gồm 9 thành viên (2 bác sĩ, 6 điều dưỡng, 1 hộ lý) xử lý cấp cứu cho 50 người nhập viện và nhận 25 cuộc gọi từ đầu số 115.

Khoảng từ 19h30 đến 19h35 phút cùng ngày, tua trực có nghe chuông 115 đổ, nhưng khi chạy đến thì máy đã tắt chuông, sau đó điều dưỡng tiếp tục công việc vì đang cấp cứu 1 bệnh nhân choáng nặng, mạch quay nhanh nhỏ, huyết áp không đo được, có dấu hiệu thoát vị thành bụng, sa ruột ra ngoài. Việc cấp cứu mất khoảng 20 phút, các thành viên đều phải tập trung cấp cứu cho bệnh nhân.

Đến 19h51 phút cùng ngày, tua trực tiếp nhận người bệnh Đặng Anh V. (18 tuổi, trú huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) bị đa chấn thương trong vụ tai nạn giao thông tại đường Hoàng Sa. Sau khi thăm khám, các bác sĩ trực chẩn đoán bệnh nhân đã tử vong (do chấn thương sọ não kín, gãy kín xương đùi trái). Sau đó, bác sĩ giải thích cho người nhà đưa thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự.

Cũng theo báo cáo này, việc nhân viên cấp cứu của bệnh viện vừa trực cấp cứu nội viện, vừa tham gia công tác cấp cứu ngoại viện (115) gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong lúc đang cấp cứu người bệnh nặng thì điện thoại 115 lại đổ chuông nên việc nghe điện thoại 115 không kịp thời. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đánh giá, phân tích, rút kinh nghiệm và đã có phương án chấn chỉnh tổ chức hoạt động Đội cấp cứu 115 nhằm kịp thời tiếp nhận thông tin và xử lý trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 20/4, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn gửi Sở Y tế Quảng Ngãi yêu cầu Giám đốc Sở Y tế khẩn trương xác minh sự việc thanh niên gặp tai nạn nguy kịch nhưng người dân gọi 115 không ai nghe máy. Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, có biện pháp khắc phục chấn chỉnh và xử lý sai phạm (nếu có) của các tập thể, cá nhân có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Sở Y tế lý giải việc đường dây nóng 115 không có người nghe máy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO