Rục rịch lịch Tết

Bảo Quỳnh 26/11/2017 06:30

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết dương lịch 2018, nhưng thị trường lịch Tết đã chuyển động với việc hàng loạt đơn vị làm lịch tung ra những mẫu mã đa dạng, nội dung phong phú. Bên cạnh những mẫu lịch theo mô típ quen thuộc như áo dài, phong cảnh quê hương, theo các đại lý bán lịch Tết, nhiều mẫu lịch khai thác chất văn hóa dân gian được các đơn vị sản xuất mạnh tay đầu tư về thiết kế, nội dung đã tạo được nét riêng cho mùa lịch Tết năm nay.


Trò chơi dân gian trên lịch Xuân 2018.

Nếu năm ngoái, bộ lịch “Truyện Kiều” được nhiều người chú ý, tiêu thụ đến 20.000 bản, thì mùa lịch Tết năm nay, bộ lịch “Truyện cổ dân gian Việt Nam” cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Mẫu lịch này do Công ty An Hảo thực hiện, với sự cố vấn nội dung của PGS.TSKH Bùi Mạnh Nhị - nguyên trưởng khoa Ngữ văn, nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM. Nhiều ý kiến đánh giá, đây là bộ lịch đầu tiên lấy đề tài truyện cổ làm điểm nhấn. Bộ lịch gồm 53 câu truyện tiêu biểu hấp dẫn trong kho tàng thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ tích và truyện ngụ ngôn Việt Nam.

Trong mỗi câu chuyện luôn ẩn chứa tinh thần, ý chí của ông cha, những bậc tiên hiền, hậu hiền đi mở cõi và dựng xây đất nước. Đó là thần thoại về Thần Trụ Trời, truyền thuyết về Lạc Long Quân, Âu Cơ, Thánh Gióng, Thánh Tản Viên hay các vị anh hùng dân tộc Yết Kiêu, Lê Lợi, Nguyễn Trung Trực…

Bên cạnh đó, bộ bloc lịch “Trò chơi dân gian” với tổng cộng 105 trò chơi tiêu biểu được thể hiện với những nét vẽ tươi vui, sinh động hòa cùng những gam màu nồng ấm, thân thương cũng là “điểm sáng” của mùa lịch Tết năm nay. Theo đó, trên mỗi tờ lịch Tết, người ta có thể tìm thấy những trò chơi dành cho các em bé như Trồng nụ trồng hoa, Chi chi chành chành, Tập tầm vông, Mục đồng đánh quân, Bắt chạch trong chum, Chọi dế... được tái hiện khá sinh động.

Tiếp theo là bộ lịch bloc “Văn hóa Việt Nam” do PGS.TS Đoàn Thị Thu Vân - nguyên trưởng khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm TPHCM thực hiện nội dung. Bộ lịch có 365 tranh vẽ, chia thành 10 chủ đề chính: Thắng cảnh - kỳ quan thiên nhiên, Công trình kiến trúc - Di tích văn hóa, Lễ hội, Phong tục, Nghệ thuật, Đời sống, Trang phục, Ẩm thực, Ngành nghề truyền thống,…

Tiếp đó có thể kể đến bộ lịch “Di sản Việt Nam” giới thiệu đến người xem 12 di sản vật thể và phi vật thể của đất nước đã được vinh danh là di sản văn hóa tiêu biểu của thế giới như: Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Dân ca quan họ Bắc Ninh, Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc, Hát xoan, Lễ hội đền Vua Hùng, Đờn ca tài tử Nam Bộ, Dân ca Ví, dặm Nghệ Tĩnh…

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - phó giám đốc Công ty TNHH An Hảo, trong bối cảnh thị trường lịch mấy năm nay cạnh tranh dữ dội, nhà sản xuất lịch phải thật sự tâm huyết, tìm được nét mới để đầu tư cho sản phẩm của mình khi đưa ra thị trường. Sự khác biệt trong nội dung và thiết kế được xem là điểm nhấn của mỗi đơn vị; đồng thời, các đơn vị còn chú trọng tiện ích cho người tiêu dùng…

Mặc dù nhìn vẻ bề mặt, những năm gần đây lịch Tết kém sôi động so với trước đây. Tuy nhiên, thực tế, mùa lịch cuối năm là mảnh đất tiềm năng, thu hút sự đầu tư của nhiều đơn vị sản xuất. Từ quãng tháng 8-9, công việc chuẩn bị lịch Tết đã được gút lại để đưa vào quy trình sản xuất. Tới thời điểm này, hầu hết các mẫu lịch quan trọng đã được đưa ra thị trường. Ghi nhận tại những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang… đã thấy nhiều khu vực trưng bày lịch Tết Mậu Tuất với các mẫu mã đa dạng, sáng tạo.

Ở Hà Nội, phố Hàng Trống, Đinh Lễ, Nguyễn Xí là nơi “ở trọ” của hàng trăm mẫu lịch khắp trong Nam ngoài Bắc. Chủ một quầy lịch trên phố Hàng Trống cho biết, hiện chưa phải là thời điểm người dân mua lịch về treo nhưng lại là “thời cơ vàng” để chào bán cho các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp. Bên cạnh số ít các đơn vị như các ngân hàng, bảo hiểm, tổng công ty lớn đầu tư làm lịch độc quyền thì đa số cơ quan vẫn chọn hình thức chọn mẫu lịch rồi in tên cơ quan lên. Do đó, đây đang là thời điểm “của những đơn hàng lớn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rục rịch lịch Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO