Sai phạm ở di tích Pháo đài Xuân Tảo: Vì sao bưng bít thông tin?

Đức Sơn 03/12/2019 08:00

Liên quan đến sai phạm của Dự án di tích pháo đài Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội), phóng viên Báo Đại đoàn kết đã nhiều lần liên hệ với UBND quận Bắc Từ Liêm nhưng gần 2 tháng trôi qua, chỉ nhận được sự thờ ơ của chính quyền sở tại.

Sai phạm ở di tích Pháo đài Xuân Tảo: Vì sao bưng bít thông tin?

Khu di tích Pháo đài Xuân Tảo.

Theo đó, từ đầu tháng 10/2019, sau khi thu thập được những chứng cứ liên quan đến sai phạm tại Dự án di tích pháo đài Xuân Tảo, phóng viên Báo Đại Đoàn kết đã trực tiếp đến UBND quận Bắc Từ Liêm để liên hệ làm việc và được cán bộ văn phòng UBND Quận là bà Trần Thị Dưỡng tiếp nhận. Nhiều tuần trôi qua, phóng viên nhiều lần liên hệ với cán bộ văn phòng thì vị cán bộ văn phòng nói trên nói đã báo cáo với lãnh đạo nhưng lãnh đạo chưa có ý kiến chỉ đạo lại và khuyên phóng viên nên trực tiếp liên hệ với Chánh văn phòng UBND. Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Cấn Đức Dũng- Chánh văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm. Cũng nhiều tuần trôi qua, vị Chánh văn phòng quận Bắc Từ Liêm đã liên tục khất lần với các lý do “sẽ kiểm tra lại”, “đang báo cáo lãnh đạo” rồi sau đó bặt vô âm tím.

Trước đó ngày 10/10/2019, Báo Đại Đoàn kết đã có bài “Sai phạm tại Dự án di tích pháo đài Xuân Tảo: Ai chịu trách nhiệm…?” phản ánh về sự việc Dự án di tích lịch sử pháo đài Xuân Tảo được đầu tư hơn 4 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 5 năm nhưng chưa chính thức bàn giao để đưa vào sử dụng, chưa thể quyết toán và đang xuống cấp từng ngày. Đáng bàn hơn, Dự án mắc hàng loạt sai phạm nhưng đến nay, chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân liên quan chưa ai bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.

Theo đó, Dự án cải tạo di tích lịch sử pháo đài Xuân Tảo được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 4,7 tỷ đồng lấy từ nguồn ngân sách của quận Bắc Từ Liêm. Dự án chính thức khởi công ngày 19/11/2012 và hoàn thành vào ngày 20/8/2014. Đến năm 2015, UBND phường Xuân Đỉnh đã tiến hành bàn giao cho UBND phường Xuân Tảo “tạm” tiếp nhận, quản lý, vận hành. Tuy nhiên, theo người dân phản ánh, từ đó đến nay, khu di tích pháo đài Xuân Tảo vẫn luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài” chưa mở cửa để người dân có thể vào tham quan. Đáng bàn hơn, ngay sau khi hoàn thành, nhiều hạng mục xây dựng của Dự án pháo đài Xuân Tảo nhanh chóng bị xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, hạng mục khẩu pháo (trị giá 829 triệu đồng) được làm bằng đồng nguyên khối, nhưng sau một thời gian hoàn thiện có biểu hiện nứt vỡ nhiều chỗ, bong tróc nhiều mảng, lộ ra cả cốt nòng pháo bên trong. Người dân phường Xuân Tảo càng bức xúc hơn, khi Dự án mắc hàng loạt sai phạm mà đến giờ chưa thấy ai đứng ra chịu trách nhiệm và chưa ai bị kiểm điểm, xử lý kỷ luật. Trong đó, điều làm người dân bức xúc nhất là đến thời điểm hiện tại, bà Nguyễn Thị Hồng Loan là công chức kế toán ngân sách của UBND phường Xuân Đỉnh là người duy nhất liên quan đến sai sót của Dự án còn công tác tại UBND phường Xuân Đỉnh vẫn không bị xử lý trách nhiệm.

Người dân cũng cho rằng, Dự án cải tạo, nâng cấp di tích lịch sử pháo đài Xuân Tảo không thuộc dự án được chỉ định thầu mà phải tổ chức đấu thầu công khai, tuy nhiên chủ đầu tư đã chỉ định thầu cho Công ty CP đầu tư xây dựng, thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản thực hiện Dự án là trái quy định.

Thực tế, đơn vị chức năng đã kiểm tra và kiến nghị chủ đầu tư nội dung, việc lập và thẩm tra hồ sơ dự toán trong khi không có hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đối với hạng mục đúc đồng khẩu pháo là chưa phù hợp. Quá trình thi công và nghiệm thu các hạng mục khi chưa đầy đủ kết quả thí nghiệm kiểm định chất lượng là chưa phù hợp với các quy định về quản lý chất lượng. Đặc biệt hạng mục đúc đồng khẩu pháo chưa có hồ sơ thiết kế, hồ sơ nghiệm thu vật liệu trước khi đúc, chưa có bản vẽ hoàn công. Đồng thời, việc nghiệm thu hạng mục khi không có các căn cứ nghiệm thu là chưa phù hợp. Đặc biệt, thành phần chính của khẩu pháo theo phân tích chi phí vật liệu trong hồ sơ dự toán là đồng chiếm tỷ lệ 95%, thiếc pha đồng tỷ lệ 5%, tuy nhiên qua công tác kiểm tra thực tế cho thấy tỷ lệ đồng chỉ chiếm 51,53%, kẽm chiếm 42,79 % và một số tạp chất khác.

Ông Trần Trung Tuyển- Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh thừa nhận, quận chưa có văn bản chỉ đạo UBND phường Xuân Đỉnh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của phường liên quan đến Dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm ở di tích Pháo đài Xuân Tảo: Vì sao bưng bít thông tin?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO