Sau 2 lần gia hạn: Dự án 70 tỷ đồng vẫn dang dở

Tấn Thành-Chí Đại 20/08/2022 08:31

Dự án Khu Thương mại dịch vụ (TMDV) và dân cư Tịnh Phong (thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) được đầu tư 70 tỷ đồng, xây dựng 5 năm qua, tuy nhiên đến nay vẫn còn dang dở cho dù đã được gia hạn 2 lần.

Một góc Dự án Khu TMDV và dân cư Tịnh Phong dang dở.

Dự án khu TMDV và dân cư Tịnh Phong, có tổng diện tích gần 5ha với nhiều hạng mục gồm như san nền theo lô với diện tích gần 32.000m2, khu chợ có 4 nhà ki ốt và 60 quầy, đường giao thông và nhiều hạng mục khác, với tổng kinh phí đầu tư 70 tỷ đồng, trong đó, hơn 30 tỷ đồng dành cho chi phí xây dựng, 27 tỷ đồng thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) và chi phí dự phòng gần 7 tỷ đồng và các chi phí khác, từ nguồn ngân sách Nhà nước. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2019, nhưng đến nay đã trải qua 2 lần gia hạn vào năm 2019 và 2021 vẫn chưa thể hoàn thành được.

Dự án lúc đầu do UBND huyện Sơn Tịnh làm chủ đầu tư, sau đó chuyển sang Ban quản lý Dự án Đầu tư và xây dựng, phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh (BQL) làm chủ đầu tư. Mục đích xây dựng dự án này nhằm góp phần tạo diện mạo cho huyện, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển quỹ đất và đấu giá quyền sử dụng đất tạo thêm nguồn lực để tái đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng địa phương.

Bà Huỳnh Thị Hương, trú thôn Phong Niên Hạ cho biết, lúc đầu triển khai xây dựng án này, bà con địa phương rất phấn khởi, vui mừng, vì có chỗ kinh doanh, buôn bán thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, đến nay chờ mãi vẫn chưa thấy chủ đầu tư hoàn thiện dự án này, các cơ sở hạ tầng tại dự án vẫn còn xây dựng dở dang.

“Tôi mong muốn dự án này sớm hoàn thiện, để cho người dân kinh doanh được thuê ki ốt vào buôn bán. Hiện tại người dân ngồi bán hàng bên lề đường Quốc lộ 1A, đoạn qua thôn Phong Niên Hạ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người bán cũng như người mua hàng” - bà Hương chia sẻ.

Bà Trịnh Thị Kiều Lý, trú thôn Phong Niên Hạ cho hay, việc buôn bán ở chợ thời gian gần đây rất chật chội, nhiều người lấn ra cả lề đường để bán hàng quá nguy hiểm. Dự án xây dựng đã lâu nhưng chưa hoàn thành và đến giờ không thấy đơn vị thi công đến để tiếp tục thực hiện nữa. Việc bốc thăm lô, ki ốt hay đăng ký vị trí kinh doanh tại dự án này vẫn chưa được triển khai.

Tại thời điểm này, khu vực Dự án Khu TMDV và dân cư Tịnh Phong nhiều hạng mục trong khuôn viên, cỏ cây mọc um tùm, các dãy ki ốt xây dựng dang dở, nước mưa thấm vào bên trong ki ốt dẫn đến bị rêu mốc, gạch lát đường trồi lên, bong tróc hư hỏng... Trong khi đó, phía bên ngoài đường Quốc lộ 1A dẫn vào dự án này, người dân lấn chiếm lề đường, ngồi buôn bán, các hàng quán thì che tạm dựng lên để kinh doanh gây ra cảnh mất mỹ quan đô thị.

Chia sẻ về sự việc này, ông Nguyễn Hải Kiên - Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong cho biết, dự án này chậm tiến độ những năm qua. Chính quyền địa phương đã kiến nghị với lãnh đạo huyện Sơn Tịnh để hối thúc chủ đầu tư của Dự án Khu TMDV và dân cư Tịnh Phong triển khai hoàn thành sớm đưa vào hoạt động. Vì hiện nay nhiều hộ dân phải ngồi bán hàng dọc lề đường Quốc lộ 1A, không đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Hoàng Nam - Giám đốc BQL cho biết, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ về công tác bồi thường, GPMB. Hiện tại còn 10 hộ dân còn vướng mặt bằng. Thế nhưng 10 hộ dân này đã thống nhất địa điểm bố trí tái định cư (TĐC) rồi và bàn giao mặt bằng để đơn vị sớm triển khai lại dự án này.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam, nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ dự án này là do vướng mắc bồi thường, GPMB. Còn về các vấn đề hư hỏng, xuống cấp công trình, đơn vị sẽ tổ chức kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công khắc phục và xây dựng rào chắn bảo vệ công trình.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết, việc chậm tiến độ của dự án này, là do 2 năm qua ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chủ đầu tư không tiến hành họp dân để thống nhất bồi thường, TĐC hỗ trợ cho người dân, trong khi đó, một số hộ dân yêu cầu cao hơn so với giá Nhà nước quy định như: Đất nông nghiệp họ yêu cầu phải bố trí TĐC, người thì ảnh hưởng 1 lô đất, đòi bố trí TĐC 3 lô đất và nhà có 4 hoặc 5 thành viên thì yêu cầu TĐC mỗi người 1 lô đất;..

Ông Cường nói thêm, thực chất huyện cũng muốn dự án làm nhanh để đem đấu giá các lô đất và cho thuê các ki ốt để có nguồn thu ngân sách cho địa phương nhằm phục vụ cho sự phát triển đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng của huyện.

“Trong những tháng gần đây, lãnh đạo UBND huyện Sơn Tịnh chỉ đạo, kiên quyết tháo gỡ, khó khăn vướng mắc của dự án này để làm sao cuối năm 2022 hoặc chậm nhất là quý I/2023 phải đưa dự án vào hoạt động và tiến hành đấu giá, cho thuê ki ốt, qua đó tạo nguồn thu ngân sách của huyện”- ông Cường khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau 2 lần gia hạn: Dự án 70 tỷ đồng vẫn dang dở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO