Sớm xác minh bia mộ nghi là của vợ vua Tự Đức

Minh Hà 26/06/2017 09:15

Những ngày qua dư luận xôn xao trước thông tin một lăng mộ cổ nghi là vợ của vua Tự Đức tại phường Thủy Xuân, TP Huế bị san lấp trong quá trình thi công làm dự án bãi đậu xe du lịch. Sau nhiều ngày nỗ lực khai quật tìm kiếm, cuối tuần qua, đơn vị thi công cùng với Ban trị sự Nguyễn Phước tộc đã tìm thấy một tấm bia mộ tại khu vực bị san ủi.

Tấm bia mộ được tìm thấy tại khu vực san ủi.

Theo đó, tấm bia được làm bằng đá xanh nguyên khối, có bề ngang là 32cm, cao 67cm và dày 10 cm. Dù bị vùi sâu dưới lớp đất đá nhưng bên ngoài tấm bia còn khá nguyên vẹn. Phần chốt bia không bị hư hại. Vị trí tìm thấy tấm bia mộ cách địa điểm nghi là vị trí của lăng mộ cũ hơn 50m. Mặt trước của tấm bia này được khắc 13 chữ Hán còn khá rõ nét.

Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, 13 chữ được khắc trên tấm bia đá là “Tiền Triều Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị Thụy Thục Thuận Chi Mộ”. Qua những chữ Hán ghi trên bia đá, ông Hải khẳng định đây là tấm bia đặt trên mộ của vợ một ông vua triều Nguyễn.

Một thành viên trong dòng họ Nguyễn Phước tộc cũng cho hay, với những thông tin ghi trên tấm bia mộ được tìm thấy thì bước đầu có thể khẳng định đây là tấm bia mộ của một bà vợ vua, dưới triều đại nhà Nguyễn. Tuy nhiên đây là bia mộ vợ của vị vua nào thì cần cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ.

Theo phân tích của các nhà nghiên cứu văn hóa Huế, với những thông tin ban đầu trên bia mộ cổ, có thể nhận định đây là bà vợ có thứ bậc thấp nhất trong 9 cấp bậc của hệ thống phi tần triều Nguyễn. Chữ “Tài Nhân” là danh vị của một vị phi - tức vợ thứ của vua trong cung cấm. “Tài Nhân Cửu Giai” là bậc thấp thứ 9, cũng là bậc thấp nhất và cơ bản nhất của một phi tần triều Nguyễn. Tuy nhiên đây có phải là lăng mộ của vợ của vua Tự Đức hay không thì cần phải nghiên cứu thêm.

Theo ông Phan Thanh Hải, do là lăng mộ của một vị phi cấp thấp nên quy mô khá nhỏ, không bằng diện tích lăng bà Học Phi - vợ của vua Tự Đức ở cách đó không xa. Sau khi tìm thấy tấm bia mộ, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã tiến hành khoanh vùng ngôi mộ bị vùi lấp. Mọi công việc san ủi mặt bằng để làm bãi đỗ xe cũng đã được dừng lại để phục vụ công tác khám nghiệm. Sở VHTT Thừa Thiên - Huế sẽ làm việc với các bên liên quan trong thời gian sớm nhất để làm rõ trách nhiệm xung quanh vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm xác minh bia mộ nghi là của vợ vua Tự Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO