Sống 'treo' ở khu công nghiệp

Ngô Hùng 20/05/2023 07:05

Đó là tình cảnh của nhiều hộ dân ở thị trấn Cẩm Khê (huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) khi thuộc diện đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng khu công nghiệp.

Nhiều hộ dân đang phải sống “treo” cạnh khu công nghiệp Cẩm Khê.

Nhiều tháng nay, bà Nguyễn Thị Bang (khu Chùa Bộ, thị trấn Cẩm Khê) phải đi ở nhờ do ngôi nhà của bà đã xuống cấp nghiêm trọng mà không được sửa.

Trong khi đó, ông Hoàng Tiến Mạnh - cư dân ở đây cho biết, từ năm 2020 người dân đã có ý kiến. Sau đó huyện thành lập đoàn liên ngành về khảo sát và hứa sau 6 tháng sẽ cấp đất tái định cư. Đến tháng 3/2023, huyện có công văn về khu Chùa Bộ và khu Quang Trung thông báo cho người dân bốc thăm tái định cư nhưng thực tế không triển khai. Đến tháng 4/2023, huyện lại thông báo bốc thăm tái định cư nhưng rồi không thực hiện.

“Khu vực này gần 100 hộ dân khoảng 400 nhân khẩu, việc phát triển kinh tế gặp khó khăn khi không thể trồng trọt, chăn nuôi, nhà cửa không thể sửa chữa do vướng quy hoạch. Đặc biệt, cứ mưa xuống là đường bị ngập, không thể đi được, trời nắng thì bụi mù mịt” - ông Mạnh cho biết thêm.

Cùng chung bức xúc, chị Nguyễn Thị Thu Hà ở khu Quang Trung băn khoăn, nhà thì vách đất, chúng tôi sống trong lo lắng cứ mưa bão đến chỉ sợ nhà sập. Từ năm 2014, khi có quy hoạch tất cả các hộ dân không được sửa chữa nên chúng tôi vẫn phải sống trong căn nhà như vậy.

Theo lãnh đạo huyện Cẩm Khê, mặc dù chính quyền đã rất nỗ lực nhằm giải phóng mặt bằng, thực hiện cấp đất tái định cư cho người dân ổn định cuộc sống nhưng trong quá trình thực hiện đã gặp một số khó khăn vướng mắc khiến tiến độ bị chậm. Vì vậy, trước mắt, đối với những hộ chưa được bố trí đất tái định cư mà không có chỗ ở khác, huyện đã hỗ trợ tiền thuê nhà. Việc chậm giải phóng mặt bằng, cấp đất tái định cư một phần cũng là vì có sự thay đổi về quy định đơn giá bồi thường, nên phải thực hiện kiểm tra, rà soát lại.

Ngày 17/5, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ tiếp tục có chỉ đạo đối với các khu tái định cư liên quan đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng, UBND huyện Cẩm Khê nhanh chóng tổ chức cho các hộ bốc thăm nhận đất trước ngày 10/6. Thực hiện chỉ trả kinh phí bồi thường sau khi được phê duyệt. Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư trong tháng 6/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống 'treo' ở khu công nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO