Tấn công khủng bố Anh: Cảnh sát bắt giữ 7 kẻ tình nghi

Linh Chi 23/03/2017 20:52

Cảnh sát Anh trong hôm 23/3 đã bắt đầu mở cuộc điều tra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhất trong vòng 12 năm trở lại đây, xảy ra ngay giữa trung tâm thủ đô London, trong đó bắt giữ 7 nghi phạm có liên quan và khám xét 6 địa điểm. Nhiều cuộc truy kích cũng diễn ra ở London, Birmingham và nhiều phần khác của nước Anh.

Nhiều mảnh vỡ của chiếc xe hơi gây án nằm rải rác trên cầu Westminster. (Nguồn: Reuters).

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống khủng bố Anh, ông Mark Rowley hôm 23/3 cho hay con số người chết trong vụ tấn công ít nhất là 3 người. Các nạn nhân bao gồm một sỹ quan cảnh sát đang canh gác bên ngoài tòa nhà Quốc hội, một phụ nữ trong độ tuổi 40 và một người đàn ông ở độ tuổi 50.

Kẻ tấn công, kẻ đã lao một chiếc xe hơi vào người bộ hành trên cầu Westminster trước khi cố gắng lao vào tòa nhà Quốc hội, đã bị cảnh sát bắn chết ngay tại hiện trường. Hiện có 29 người đang được điều trị tại bệnh viện, 7 trong số này trong tình trạng nguy kịch, ông Rowley cho hay.

Hàng trăm thanh tra cảnh sát Anh đã nhập cuộc điều tra ngay trong đêm hôm 22/3, trong đó tập trung làm rõ động cơ, quá trình chuẩn bị và những đồng phạm của kẻ khủng bố.

“Chúng tôi tin rằng - chỉ theo quan điểm của chúng tôi hiện tại - kẻ khủng bố này hành động đơn độc và lấy cảm hứng từ chủ nghĩa khủng bố quốc tế” - ông Rowley cho hay - “Vào thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa có thông tin cụ thể về các mối đe dọa khác đối với cộng đồng”.

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức Anh rằng, giả thiết hiện tại là kẻ tấn công là một chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) muốn bắt chước các vụ tấn công tương tự trước kia, tuy nhiên chính quyền vẫn đang tiếp tục điều tra.

Người dân Anh đã tổ chức một buổi tưởng niệm vào tối hôm 23/3 tại quảng trường Trafalgar, cách không xa Westminster, nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết trong bối cảnh đen tối, Văn phòng Thị trưởng London Sadiq Khan nói trong một tuyên bố.

“London là thành phố vĩ đại nhất trên thế giới. Chúng tôi sẽ không bao giờ lùi bước trước chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi đồng lòng, đối diện với những kẻ tìm cách làm hại chúng tôi và hủy hoại cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi luôn làm vậy và sẽ luôn làm như thế” - Tuyên bố trên nêu rõ.

Nhiều du khách bị thương

Ông Rowley cho hay, cảnh sát tin rằng vụ tấn công này là hành động của “chủ nghĩa khủng bố liên quan tới Hồi giáo” và chỉ ra rằng họ đã xác định nhân dạng của kẻ tấn công nhưng sẽ không công bố tên tuổi của hắn.

Ngay trong đêm 22/3, cảnh sát thành phố Birmingham, miền Trung nước Anh, đã khám xét một căn hộ, tuy nhiên chưa rõ liệu nó có liên quan tới vụ tấn công ở London hay không.

Tính đến nay chỉ có một trong số các nạn nhân được công khai danh tính, đó là Keith Palmer, một sỹ quan từng phục vụ 15 năm trong lực lượng cảnh sát London, bị đâm trọng thương tại khu vực gần tòa nhà Quốc hội trước khi cảnh sát hạ gục kẻ tấn công.

Một số lượng du khách cũng nằm trong số 40 người bị thương trong vụ tấn công, trong đó có 5 công dân Hàn Quốc và 3 học sinh Pháp, theo giới chức cả hai nước trên. Một công dân Australia cũng được đưa tới bệnh viện điều trị vết thương, trong khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho hay 1 du khách của họ bị thương nhẹ.

Đây là vụ tấn công khủng bố diện rộng đầu tiên xảy ra ở nước Anh kể từ năm 2005, khi 52 người cùng 4 kẻ tấn công thiệt mạng trong các vụ đánh bom xảy ra ngày 7-7 tại tuyến đường giao thông công cộng ở thủ đô London.

Giới lập pháp Anh trong hôm 23/3 đã trở lại làm việc tại tòa nhà Quốc hội, nơi mà rất nhiều người trong số họ trước đó bị mắc kẹt nhiều giờ trong lúc cảnh sát thực hiện chiến dịch đảm bảo an ninh bên ngoài. Nghị sĩ Tobias Ellwood (một cựu sĩ quan quân đội), đã được vinh danh là anh hùng khi cố gắng cứu sỹ quan cảnh sát Keith Palmer, người đã qua đời sau đó.

Kẻ tấn công khủng bố được đưa lên cáng cứu thương sau khi vị cảnh sát bắn gục. (Nguồn: PA).

“Tôi chết sững trong sự hoảng loạn xung quanh”

Khu vực xung quanh Wesminster tràn ngập khách bộ hành khi vụ tấn công xảy ra vào khoảng 14h40 hôm 22/3 (giờ Anh). Nhiều nhân chứng kể lại rằng kẻ tấn công đã lái xe dọc vỉa hè trên cầu Wesminster, đâm bừa vào người đi bộ. Phương tiện của hắn đã đâm rất nhiều người, trong đó có 3 sỹ quan cảnh sát.

“Chiếc xe sau đó đâm vào khu vực gần Quốc hội và ít nhất 1 người đàn ông mang dao tiếp tục tấn công, cố gắng thâm nhập tòa nhà Quốc hội” - ông Rowley cho hay, thêm rằng một trong số những người thiệt mạng là một phụ nữ.

Robyn Lyon, 34 tuổi, đến từ Rugby, cho hay ông đang đi bộ dọc cầu Wesminster thì nhìn thấy một chiếc xe hơi lao thẳng vào đám đông. “Tôi thấy một chiếc xe đâm vào mọi người. Lúc đó tôi nghĩ gã này có thể bị một cơn đau tim hay gì đó. Nhưng chiếc xe vẫn cán thêm nhiều người khác, nên tôi nhảy sang một phần đường khác để tránh”, Lyon cho hay.

“Tôi đứng chết sững khi chứng kiến sự hoảng loạn đang diễn ra xung quanh tôi và chiếc xe hơi đang lao vào mọi người” - Craig Meichan, 20 tuổi, một sinh viên sống tại Liverpool, cho hay - “Cảnh sát sau đó bắt đầu nổ súng và họ bao vây toàn bộ khu vực”.

Tòa nhà Quốc hội đã bị phong tỏa trong vòng vài giờ sau đó và giới lập pháp Anh buộc phải ở nguyên trong khu vực phòng họp ở Hạ viện. Trong sáng 23-3, phần lớn khu vực Wesminster - trung tâm chính trị của nước Anh - vẫn được cảnh sát phong tỏa, các tuyến đường đến Phố Downing và các trụ sở cảnh sát tại Scotland Yard đều bị chặn.

Thế giới lên tiếng sau vụ việc

Sau khi vụ tấn công xảy ra, Thủ tướng Anh Theresa May đã lên án kẻ tấn công là “bệnh hoạn và suy đồi”. Bà nói rằng mọi âm mưu nhằm sử dụng vũ lực để tiêu hủy các giá trị mà Quốc hội Anh đại diện sẽ “thất bại”.

“Vào sáng ngày mai, Quốc hội sẽ lại họp như thường. Chúng tôi sẽ cùng đến như bình thường. Và người dân London, và những người dân trên khắp thế giới đã đến đây tham quan thành phố vĩ đại này, sẽ đứng lên và tiếp tục cuộc sống thường nhật” - bà May tuyên bố.

“Họ sẽ lên các chuyến tàu, rời khỏi khách sạn, đi bộ trên các tuyến phố này, và họ sẽ sống cuộc sống của họ. Và chúng ta đều tiến lên phía trước. Không bao giờ chịu thua khủng bố, và không bao giờ cho phép tiếng nói thù hận và xấu xa chia rẽ chúng ta” - bà May nói thêm.

Rất nhiều người đã hướng ứng lại lời kêu gọi của Thủ tướng May, trong đó chia sẻ rộng rãi trên Internet một biểu tượng London có dòng chữ “Chúng ta không sợ hãi”.

Ông Khan, Thị trưởng London, trong hôm 23/3 đã bày tỏ lòng thương tiếc đối với các nạn nhân trong vụ tấn công, nói rằng: “Trái tim tôi đồng hành cùng những ai đã mất đi người thân và với những người bị ảnh hưởng từ vụ việc”.

Ông Khan cũng tuyên bố sẽ triển khai thêm lực lượng cảnh sát tuần tra vũ trang trên các tuyến phố thủ đô nước Anh. Tuy nhiên, ông Rowley cho hay hiện chưa có kế hoạch triển khai lực lượng binh sỹ quân đội tới bảo đảm an ninh.

Nhiều lãnh đạo thế giới trong hôm 23/3 cũng bày tỏ sự thương tiếc trước vụ việc, trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng anh để cam kết sự ủng hộ của nước Mỹ trong việc “đáp trả vụ tấn công”.

“Tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Anh Theresa May hôm nay để bày tỏ lòng thương tiếc về vụ tấn công khủng bố ở London. Bà ấy rất mạnh mẽ và đang làm rất tốt” - ông Trump viết trên Twitter.

Tại New York, lực lượng cảnh sát cũng tăng cường đảm bảo an ninh tại “các địa điểm nhạy cảm của nước Anh”, trong đó gồm lãnh sự quán Anh ở Manhattan.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, trong khi đó, nói rằng an ninh cần được tăng cường xung quanh khu vực tòa nhà Quốc hội của họ ở Canberra. “Australia đoàn kết với người dân của nước Anh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân”, ông Turnbull viết trên Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấn công khủng bố Anh: Cảnh sát bắt giữ 7 kẻ tình nghi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO