Tận dụng trí tuệ của các thành viên Hội đồng trong giám sát và phản biện

Nhã Phương 27/02/2017 11:05

Ngày 27/2, Hội đồng Khoa học Giáo dục và môi trường tổ chức tổng kết hoạt động năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình dự và chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Bà Phạm Thị Trân Châu, Chủ nhiệm HĐTV về Khoa học – Giáo dục và Môi trường cho biết: Trong năm 2016, HĐTV về Giáo dục và Môi trường đã góp ý vào dự thảo Nghị định “Quy định điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp” do Bộ Lao động thương binh và xã hội dự thảo; góp ý vào dự thảo đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2016 - 2025” của Bộ Giáo dục và Đào tạo; góp ý kiến phản biện vào dự thảo “Khung trình độ quốc gia” của Bộ Giáo dục và Đào tạo dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ.

Thông qua việc góp ý, phản biện vào dự thảo khung trình độ quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo, HĐTV tham mưu bằng văn bản cho Ban Thường trực góp ý việc Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng khung trình độ quốc gia, từng bước chuẩn hóa chương trình đào tạo để công nhận lẫn nhau các văn bản giữa các nước là thiết thực, cấp bách trong điều kiện đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng…

Trong năm 2017, Hội đồng sẽ tư vấn cho Ban Thường trực giám sát thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục; tư vấn giám sát thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia góp ý các dự án Luật và các văn bản có liên quan đến lĩnh vực Khoa học – Giáo dục và Môi trường; khảo sát, nghiên cứu một số mô hình về Khoa học – Giáo dục và Môi trường.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, về việc góp ý, Hội đồng nên chủ động để tận dụng trí tuệ nhiều hơn, có tiếng vang hơn cũng như tăng cường, mở rộng các thành viên Hội đồng; Đối với vấn đề ô nhiễm môi trường như vụ xả thải tại Formosa (Hà Tĩnh) chưa thực sự yên dân khi lợi ích kinh tế vượt xa vấn đề bảo vệ môi trường; Hội đồng nên tăng cường tổ chức các hoạt động khảo sát môi trường tại khu vực Miền Trung và Miền Nam... Ngoài ra, nhiều ý kiến của các thành viên Hội đồng cũng nhấn mạnh đến việc đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục cho phù hợp với tình hình đất nước hiện nay.

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó chủ tịch Lê Bá Trình hoan nghênh những Kết quả đạt được của HĐTV về Khoa học – Giáo dục và Môi trường trong năm 2016 với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, phản ánh được ý kiến của các tầng lớp nhân dân. Trong ý kiến của Đoàn Chủ tịch báo cáo Quốc hội những ý kiến của các thành viên trong Hội đồng Khoa học – Giáo dục và Môi trường luôn được đánh giá cao.

Trong năm 2016, Hội đồng cũng đã đóng góp ý kiến vào các dự thảo Luật trong đó có dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Qua ý kiến các thành viên, lần đầu tiên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt đã tổ chức được những hội nghị phản biện một dự thảo Luật lớn, nhạy cảm, sát với thực tế. Nhờ có sự góp ý của các thành viên Hội đồng nên khi Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam báo cáo đã được Quốc hội tiếp thu và khi Luật này ra đời đã giành riêng một điều nói về vai trò của MTTQ Việt Nam.

Trong năm 2017 công việc của HĐTV về Khoa học – Giáo dục và Môi trường còn rất nặng nề, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình mong các thành viên Ban Chủ nhiệm, thành viên Hội đồng tiếp tục tư vấn, tiếp tục có những ý kiến góp ý cho Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực tổ chức giám sát Nghị quyết 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế để giáo dục phát huy được thế mạnh của mình. Ban Thường trực sẽ phối hợp với Liên Hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật, Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổ chức giám sát việc này.

“Năm 2017, Hội đồng tư vấn sẽ tập trung vào giám sát bảo vệ môi trường và ứng phó với Biến đổi khí hậu, trong đó Mặt trận đóng vai trò chủ trì còn các tổ chức đoàn thể sẽ trực tiếp làm. Về khảo sát thực tế, trong năm 2017, khi tổ chức các đoàn đi giám sát sẽ mời các vị trong Ban Chủ nhiệm, các thành viên Hội đồng để cùng đi trong đoàn giám sát”, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tận dụng trí tuệ của các thành viên Hội đồng trong giám sát và phản biện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO