Tạo nguồn lực chăm sóc người cao tuổi

Hải Nhi 20/03/2017 08:55

Ban đại diện người cao tuổi huyện Gia Lâm, TP Hà Nội bắt đầu khảo sát các đối tượng người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm thực hiện điểm Đề án “Chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2017-2020”.

Khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi.

Gia Lâm được UBND TP Hà Nội chọn làm điểm Đề án trên. Bà Nguyễn Thị Kim Dung-Chủ tịch UBMTTQ huyện Gia Lâm cho biết, sẵn sàng thực hiện vai trò tuyên truyền, vận động của Mặt trận với công tác chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Theo ông Nguyễn Xuân Lành- Trưởng ban Đại diện Người cao tuổi (NCT), huyện xác định đối tượng khảo sát, thống kê đảm bảo không bỏ sót và không sai đối tượng.

Hiện Ban đại diện NCT huyện đã tham mưu với Huyện ủy và UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện với mục tiêu phấn đấu 100% NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong diện chưa được hưởng chế độ, chính sách an sinh xã hội và có 20% NCT trong diện đã được hưởng chế độ, chính sách an sinh xã hội nhưng có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được trợ cấp từ 300 đến 500.000 đồng trong tháng hành động vì NCT Việt Nam; 90% Hội NCT xã, thị trấn phát triển tăng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT năm 2017 từ 20 triệu đồng trở lên…

Tại huyện Gia Lâm, Hội NCT các xã, thị trấn chủ động tham mưu đề xuất với các cấp ủy Đảng, Chính quyền; đồng thời, phối hợp các đoàn thể và Ban Chính sách xã hội hoàn thành công tác thống kê đối tượng trong diện thực hiện Đề án sẽ được hoàn thành trong tháng 5/2017; thực hiện việc đa dạng nội dung và hình thức phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, đồng thời thực hiện hỗ trợ, giúp đỡ đối với NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn một cách cụ thể, thiết thực …nhằm thực hiện đạt hiệu quả cao kế hoạch chăm sóc NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện năm 2017.

Huyện Gia Lâm ước tính có trên 300 NCT, những đối tượng này đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Trước đây, họ cũng được các tổ chức chính trị-xã hội quan tâm, nhưng ở mức tặng quà, một vài trường hợp vay vốn phát triển sản xuất, cũng có người được nhận trợ cấp nhưng những hỗ trợ đó chỉ là nhất thời, mang tính động viên chứ chưa tháo gỡ được khó khăn.

Theo ông Lành, phần lớn đối tượng người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không được tạo điều kiện vay vốn, vì ngân hàng lo rủi ro khả năng không hoàn trả. Bên cạnh đó các ngành chức năng cũng chưa tạo việc làm cho NCT, vì chủ yếu đối tượng này là người khuyết tật, mất sức lao động. Đó là hai rào cản đang nhìn thấy rõ.

Và Đề án trên được kỳ vọng gỡ khó cho đối tượng người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là Đề án này liệu có khả thi và nguồn lực từ đâu? Theo ông Lành, Đề án chỉ có thể thành công khi tất cả hệ thống chính trị vào cuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo nguồn lực chăm sóc người cao tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO