Thạch Thanh quyết tâm cán đích trước hẹn

Hạnh Nguyên 09/10/2017 09:15

Lộ trình về đích nông thôn mới (NTM) của xã Thạch Thanh (Thạch Hà, Hà Tĩnh) được duyệt là vào năm 2018 nhưng Đảng bộ, chính quyền và người dân toàn xã hạ quyết tâm cán đích trước một năm. Vì thế, từ đầu năm đến nay, việc xây dựng NTM ở Thạch Thanh diễn ra rất khẩn trương.

Xã Thạch Thanh như khoác lên mình một tấm áo mới.

Trưởng thôn cũng bất ngờ

Ở Hà Tĩnh, trong 20 tiêu chí xây dựng NTM, nặng nề nhất là tiêu chí số 20 – xây dựng khu dân cư (KDC) kiểu mẫu, vườn mẫu.

Việc lựa chọn KDC điểm để giao trọng trách thực hiện tiêu chí này khiến nhiều địa phương phải “đau đầu”. Tại xã Thạch Thanh, thôn Thanh Giang được chọn để thực hiện tiêu chí số 20.

Có thể nói, hành trình từ một thôn “tạp nham” đến kiểu mẫu của Thanh Giang vô cùng khó khăn nhưng kết quả lại khá bất ngờ.

Sau hơn 50 ngày cao điểm ra quân xây dựng KDC kiểu mẫu, diện mạo thôn Thanh Giang nay đã khoác lên một “tấm áo” hoàn toàn khác.

Đi trên con đường bê tông khang trang, chắc chắn, ông Hồ Thế Thắng - Trưởng thôn Thanh Giangcho biết: “Trước đây, cây cối ra đến tận chỗ này này, bây giờ thì như chị thấy đấy, chẳng còn cái hàng rào tạp nào nữa. Làm được con đường này dân mệt lắm nhưng lại rất phấn khởi”.

Cũng cách đây mấy chục ngày, hội quán thôn Thanh Giang còn ngổn ngang, chật chội thì nay đã được sửa chữa đạt chuẩn với 2 sân bóng chuyền, 1 sân bóng đá mini, hệ thống tường rào bao quanh, cơ sở vật chất bên trong được trang bị đầy đủ, tiện nghi.

“Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, 74 vườn tạp nay đã được phá bỏ và quy hoạch lại khang trang sạch đẹp”, ông Lê Ngọc Tường - Đảng ủy viên, phụ trách KDC kiểu mẫu Thanh Giang cho biết.

Thời gian đó, Thanh Giang như một đại công trường. Để xóa bỏ vườn tạp, xã đã huy động cùng lúc 8 chiếc máy cắt và 2 máy xúc để giúp người dân giải tỏa những cây tạp. Khó nhất của Thanh Giang là việc quy hoạch lại các công trình phụ (nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi gia súc gia cầm...). Do điều kiện đất đai chật hẹp nên hệ thống công trình phụ không thể di dời.

Giải pháp được cán bộ và người dân sáng tạo nghĩ ra là xây dựng tường rào bao quanh công trình phụ, bắn tôn che chắn đảm bảo thẩm mỹ.

Dù không có đất để di dời công trình phụ nhưng khi xã phát động hiến đất mở đường thì không một hộ dân nào phản đối. Theo trưởng thôn Hồ Thế Thắng, có những nơi tường rào phải lùi sâu hơn 1,5 m nhưng chẳng có người dân nào thắc mắc hay phản đối. Tính ra trong năm 2017, toàn thôn đã hiến hơn 1.800 m2 đất ở để xây dựng NTM.

Ngoài hiến đất, hiến cây để mở rộng đường giao thông nông thôn, người dân còn đóng góp hàng trăm nghìn ngày công để xây dựng các công trình công cộng.

Đặc biệt, cứ mỗi một chiến dịch được phát động, từ cấp huyện đến cấp xã huy động toàn bộ lực lượng về cắm tận thôn để hướng dẫn bà con, cùng chung tay thực hiện, nhờ vậy mà tạo được khí thế ra quân rất sôi nổi.

Bây giờ khi mọi việc đã đâu vào đấy, vị Trưởng thôn thở phào nhẹ nhõm: “Nhìn lại lượng công việc mà bà con đã làm tôi thật không thể ngờ được…”.

Tự tin về đích

Trong khi thôn Thanh Giang dồn mọi sức lực thực hiện tiêu chí KDC kiểu mẫu thì thời gian này, 8/9 thôn còn lại trong toàn xã lại nỗ lực xây dựng hệ thống đường giao thông và kênh mương nội đồng.

Ông Nguyễn Chân Sơn ở thôn Thanh Minh chia sẻ: “Tranh thủ vừa thu hoạch mùa xong là thôn phát động ra quân làm đường giao thông nông thôn. Ở đây, cứ vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật là địa phương huy động xây dựng NTM nên đối với bà con chúng tôi, đây giống như việc nhà. Ai cũng đều nắm rõ từng phần việc, từng tiêu chí NTM phải thực hiện”.

Đến thời điểm này, xã Thạch Thanh đạt 9/20 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đạt từ 70% trở lên. Ông Nguyễn Bá Cầm, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Thanh cho biết: Xã đang tiến hành xây dựng đồng loạt các công trình như nhà 2 tầng của trường mầm non; khu nhà hiệu bộ và nhà ăn bán trú của trường tiểu học; sân vận động xã; tu sửa chợ Mương...

Chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa, công việc hết sức cấp bách, hằng ngày, hàng giờ, mỗi cán bộ xã đều tham gia bám nắm địa bàn để đốc thúc triển khai các phần việc còn lại.

Song song với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, địa phương cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp trong phát triển KT – XH.

“Mặc dù còn 11 tiêu chí chưa về đích nhưng cơ bản đều đạt trên 70%. Với sự quyết tâm cao của Đảng bộ và chính quyền địa phương, đặc biệt là sự chung sức đồng lòng của nhân dân, tin rằng, cuối năm 2017 này, Thạch Thanh sẽ về đích NTM” – Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Bá Cầm nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thạch Thanh quyết tâm cán đích trước hẹn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO