Thái Lan theo dõi du khách nước ngoài bằng di động

Duy Long 11/08/2016 19:05

Sau một thời gian tranh luận, các nhà điều hành viễn thông Thái Lan về nguyên tắc đã phê chuẩn kế hoạch cung cấp một loại thẻ sim điện thoại đặc biệt cho các du khách nước ngoài để kiểm soát họ thông qua điện thoại di động.

Thái Lan theo dõi du khách nước ngoài bằng di động

Ảnh minh họa.

Giới chức tại Ủy ban Truyền thông và Phát thanh quốc gia Thái Lan cho hay kế hoạch này sẽ chỉ được áp dụng cho các du khách nước ngoài, đồng thời cho hay họ sẽ kiểm soát toàn bộ lượng du khách, trong đó bao gồm cả những người có visa dài hạn, theo Bangkok Post và nhiều hãng tin khác.

Ủy ban này nói rằng, kế hoạch trên sẽ còn tiếp tục được nghiên cứu. Những khách hàng thuộc diện được áp dụng quy định trên sẽ phải đăng ký các thông tin cần thiết khi mua loại thẻ sim điện thoại đặc biệt này.

Sự kiểm soát của chính phủ Thái Lan đối với các hoạt động trực tuyến hiện đang được thắt chặt kể từ sau cuộc đảo chính hồi năm 2014, và đã có hàng chục người bị bắt giữ vì đăng tải các thông tin liên quan tới chính trị trên mạng xã hội Facebook và nhiều website khác.

Tổng thư ký của Ủy ban nói trên, ông Thakorn Tanthasit, cho rằng kế hoạch trên sẽ không chỉ giúp chính quyền phát hiện những kẻ khủng bố hay tội phạm, mà còn giúp du khách tới nước họ được hỗ trợ kịp thời khi gặp khó khăn hay bị mất tích.

“Chúng tôi không hạn chế quyền nào cả. Ủy ban cũng không có thẩm quyền để theo dõi vị trí của người sử dụng” - ông Tanthasit nói - “Nhưng nếu du khách có hành động phạm tội hay bị truy nã, chúng tôi sẽ chuyển lệnh truy nã cho nhà điều hành di động và tìm các hợp tác để xử lý”.

Tuy nhiên, việc thiếu các thông tin chi tiết về kế hoạch trên đã làm nảy sinh nhiều lời chỉ trích, đặc biệt là sự khác biệt giữa loại thẻ sim đặc biệt này với loại sim thông thường - vốn cũng đã bị sử dụng để định vị điện thoại di động.

Nhiều người còn cho rằng kế hoạch này sẽ không có tác dụng, đặc biệt là trong việc phát hiện và bắt giữ tội phạm hay những kẻ khủng bố. Và trong trường hợp một người dân Thái Lan mua và sử dụng loại thẻ sim chỉ áp dụng cho du khách nước ngoài này, thì việc kiểm soát sẽ càng trở nên khó khăn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan theo dõi du khách nước ngoài bằng di động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO