Thi tốt nghiệp THPT 2021: Khó có ‘mưa’ điểm cao môn Ngữ văn

Thu Hương 20/07/2021 07:03

Đến ngày 19/7, nhiều địa phương đã chấm xong bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Dự kiến điểm thi môn tự luận năm nay không thấp nhưng điểm cao cũng không nhiều. 

Giám thị chấm thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: Diệp An.

Đã có bài thi đạt điểm 10

Ngày 19/7, thông tin từ Hội đồng thi Quảng Nam, thí sinh đạt điểm 10 duy nhất môn Ngữ văn của địa phương này là em Đặng Văn Quang, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Thánh Tông, Quảng Nam.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GDĐT Bà Rịa-Vũng Tàu, cho hay, đến thời điểm này Sở đã hoàn thành chấm xong bài thi môn Ngữ văn. Thống kê sơ bộ trong 12.846 bài thi môn Ngữ văn, bài thi có điểm cao nhất là 9,5 điểm. Phổ điểm nhiều nhất từ 5 đến 7,75.

Giám đốc Sở GDĐT Lâm Đồng Phạm Thị Hồng Hải cho biết, tỉnh này đã chấm xong các bài thi tự luận. Từ kết quả 1.186 bài thi môn Ngữ văn được chấm kiểm tra (khoảng 9% tổng số bài thi), số điểm lệnh giữa chấm kiểm tra với phiếu thống nhất điểm của giám khảo chấm không có bài nào lớn hơn 1,5 để phải chấm lại lần 3. Hiện chỉ có 42 bài lệch từ 0,25 đến 1,5 điểm (chiếm khoảng 3,5% số bài chấm kiểm tra).

Năm nay đề thi Ngữ văn có 3 phần, trong đó Đọc hiểu - đưa ra ngữ liệu mới với học sinh nhưng các dạng câu hỏi học sinh đều được làm quen và ôn luyện kĩ; phần Nghị luận xã hội và phần Nghị luận văn học. Phần đọc hiểu, là trích đoạn sự ra đời của một dòng sông. Phần làm văn yêu cầu viết về sự cần thiết phải biết sống cống hiến và vẻ đẹp nữ tính trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh.

Một cán bộ chấm thi cho biết, hầu hết câu 1 phần Đọc hiểu, thí sinh đều dễ dàng đạt điểm tối đa vì câu trả lời đã có luôn trong đề thi, không lắt léo. Trong khi đó, với nội dung sống cống hiến và cảm hứng sáng tạo được khơi gợi từ bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh, thí sinh có thể đạt điểm trung bình đến trung bình khá thuận lợi.

Tuy nhiên, nhiều học sinh “lệch tủ” bài Sóng nên cũng có những bài thể hiện rõ việc viết lan man, không đúng trọng tâm bài yêu cầu. Câu nghị luận xã hội nhiều em trình bày lý lẽ khá phong phú thì lại thiếu dẫn chứng, hoặc có được dẫn chứng nhưng chưa thuyết phục, ít lý lẽ trọng tâm.

“Những bài điểm giỏi thì bên cạnh việc vững kỹ năng làm bài, vừa nắm kiến thức tương đối chắc chắn còn yêu cầu về cách hành văn, nêu dẫn chứng, lý luận mạch lạc, thuyết phục được giáo viên chấm nên cũng không thể có mưa điểm giỏi”, cô giáo này chia sẻ.

An toàn trong chấm thi

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngoài thực hiện chấm thi nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế thì việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho lực lượng giám khảo được các địa phương đặc biệt chú trọng.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu tham gia chấm thi môn Ngữ văn tại Hội đồng thi Hà Nội cho biết, năm nay, giáo viên chấm thi không được sử dụng điện thoại, ngồi giãn cách trong phòng thi, đeo khẩu trang trong suốt quá trình chấm, không tụ tập giờ nghỉ giải lao mà chấm xong, ai về nhà nấy.

Năm nay, Sở GDĐT Hà Nội đã điều động gần 800 giáo viên làm nhiệm vụ chấm thi, ngoài ra còn điều động 30 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thanh tra chấm thi. Khu vực chấm thi được chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn theo quy chế thi và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

Theo tiến độ của hội đồng chấm thi của Hà Nội, chậm nhất ngày 24/7, hội đồng chấm sẽ tổng kết công tác chấm thi; báo cáo sơ bộ kết quả và gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GDĐT; đồng thời hoàn thành việc đối sánh kết quả thi.

Chậm nhất ngày 28/7, Sở GDĐT Hà Nội và các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sẽ hoàn thành việc xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh. Ngày 30/7, Sở gửi báo cáo Bộ GDĐT kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời công bố công khai kết quả tốt nghiệp THPT của thí sinh tham dự kỳ thi tại Hà Nội. Chậm nhất ngày 2/8, thí sinh nhận Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Tại TP HCM, Phó Giám đốc Sở GDĐT TP HCM Lê Hoài Nam cho biết, bên cạnh đảm bảo công tác chuyên môn về chấm thi, Hội đồng thi Sở GDĐT TP HCM phải “căng mình” ứng phó với dịch bệnh. Hiện việc chấm thi đảm bảo đúng tiến độ và thực hiện an toàn phòng, chống dịch cho tất cả đội ngũ giám khảo, cán bộ, nhân viên tham gia chấm thi.

Như vậy, dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song hội đồng chấm thi tốt nghiệp THPT của các địa phương vẫn đang khắc phục để hoàn thành công tác chấm thi đúng tiến độ quy định là ngày 26/7 công bố kết quả các bài thi cho thí sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2021: Khó có ‘mưa’ điểm cao môn Ngữ văn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO