Thi vào lớp 10 năm học tới: Cũng không nên quá lo lắng

Ngọc Anh 04/03/2021 09:00

Còn hơn 3 tháng nữa đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mất khá nhiều thời gian học sinh không thể đến trường ôn thi.

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2020-2021, cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các em chỉ thi 3 môn chính. Ảnh: Quang Vinh.

Sở GDĐT Hà Nội cho hay, năm học 2021-2022, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập sẽ chiếm khoảng 62% số học sinh dự tuyển. Những học sinh không đỗ vào lớp 10 công lập sẽ học các trường công lập tự chủ, trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Sở GDĐT cũng đã trình phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 với 4 môn lên UBND TP Hà Nội. Quan điểm của Sở là thi 4 môn, trong đó 1 môn tự chọn công bố vào cuối tháng 3/2021. Ngoài 3 môn là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, môn thi thứ 4 sẽ được chọn ngẫu nhiên trong số 6 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Tuy nhiên, trong trường hợp tình hình dịch phức tạp, Sở có thể xem xét trình UBND TP giảm bớt số môn.

Thế nhưng đến thời điểm này, khi mọi phương án vẫn còn đang được xem xét thì nhiều học sinh cũng bày tỏ tâm lý khá lo lắng bởi thời gian qua các trường cho học sinh nghỉ học khá nhiều theo lịch chung của thành phố do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Nguyễn T.T.H, học sinh lớp 9 Trường THCS Lý Thái Tổ (Q.Cầu Giấy) cho biết, nhà trường tổ chức học trực tuyến 3 môn Văn, Toán, Anh. Các thầy cô bám sát vào nội dung trong sách giáo khoa và các đề năm trước, nhưng em vẫn chưa tự tin lắm về kỳ thi chuyển cấp sắp tới. “Học qua room vẫn bị tác động nhiều yếu tố nên thời gian giảng bài và giải đáp thắc mắc cho học sinh của các thầy cô ít hơn, phần nào ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu kiến thức của chúng em”, H nói.

Một số bạn học sinh Trường THCS Tô Vĩnh Diện (Q.Đống Đa) khi được hỏi cũng chung tâm trạng với T.T.H. Tuy nhiên, nhiều em học khá lại tỏ ra tự tin hơn khi cho rằng còn 3 tháng nữa mới đến kỳ thi chuyển cấp, nếu dịch Covid-19 không diễn biến phức tạp, chúng em được đến trường ôn luyện đều đặn thì khả năng kiếm đủ điểm vào lớp 10 công lập cũng sẽ không khó khăn.

Cũng có tâm lý khá lo lắng trước kỳ thi, một học sinh lớp 9, Trường THCS Trung Hòa cho biết, học online hiệu quả không cao bằng học ở lớp, các thầy cô cũng khó kiểm soát việc học sinh của mình có ghi chép bài đầy đủ hay có hiểu bài không?

“Khi em chia sẻ lo lắng này, bố mẹ đã nhờ cô giáo bên ngoài kèm thêm Văn và Toán, nhóm học chỉ có 3 bạn. Em phải tranh thủ dậy từ 5h30 để đến học đến 7 giờ thì vào lớp học zoom của trường. Nhờ sự củng cố kiến thức này nên mấy hôm nay đến trường học em cũng thấy tự tin hơn. Mong rằng sắp tới dịch không phức tạp nữa, bởi đến trường rồi em không vất vả học nhiều ca”.

Trong thời gian chờ đợi đến cuối tháng 3 để biết môn thi thứ 4, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ những lo lắng, năm nay thời gian học trực tuyến mất 1 tháng, các con hầu như không nắm vững kiến thức, giờ đến lớp các thầy cô tranh thủ các khoảng thời gian trống để củng cố 3 môn chính, không biết sắp tới có lịch môn thứ 4 thì các cháu ôn luyện như thế nào?

Bà Vũ Thị Tuyết Loan, Hiệu trưởng Trường THCS Tô Vĩnh Diện chia sẻ, từ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà trường đã tổ chức dạy trực tuyến nên năm nay việc dạy và học qua phần mềm zoom cũng khá thuận lợi. Ngoài việc dạy kiến thức, các thầy cô cũng tập trung luyện thi 3 môn Toán, Văn, Anh.

“Việc dạy kiến thức cho các em qua học trực tuyến chắc chắn không tốt bằng học trực tiếp. Thế nhưng, em nào có ý thức học tập tốt vẫn thu nạp kiến thức hiệu quả. Các em cũng không nên quá lo lắng, bởi ngay sau khi trở lại trường, ngoài việc vừa học vừa phòng dịch, các thầy cô đã sắp xếp kế hoạch để rà soát lại kiến thức cũng như kịp thời tổ chức cho các em các buổi phụ đạo”, cô giáo Loan chia sẻ.

Còn cô giáo Nguyễn Thị Vân, giáo viên chủ nhiệm lớp 9C, Trường THCS Lý Thái Tổ cho biết, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà trường đã sớm có kế hoạch triển khai dạy và ôn thi trực tuyến cho các con học sinh lớp 9. Năm nay, trường cập nhật phần mềm zoom mới nên việc học của các con đã ổn định hơn, không bị gián đoạn.

Tuy nhiên theo cô Vân, kế hoạch của Sở đến thời điểm này vẫn thi 4 môn cũng là sự thiệt thòi cho học sinh. Những ngày này, ngoài việc tổ chức ôn luyện các môn chính, thầy cô cũng động viên học sinh sắp xếp thời gian và sức khỏe hợp lý cho các môn phụ, với mục tiêu là vượt qua khó khăn, chinh phục thành công kỳ thi sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi vào lớp 10 năm học tới: Cũng không nên quá lo lắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO