Thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội: Mòn mỏi chờ môn thi thứ 4

Nguyễn Hoài 20/02/2023 16:12

Trong khi nhiều địa phương đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 với 3 môn thi, thậm chí có địa phương không tổ chức thi thì Hà Nội vẫn chưa có thông tin chính thức về môn thi thứ 4 dù học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thời điểm này đang rất sốt ruột và lo lắng chờ đợi.

Nhiều địa phương quyết định chỉ thi 3 môn

Hiện, nhiều địa phương đã công bố kế hoạch tổ chức thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023 - 2024. Ghi nhận cho thấy, hầu hết các địa phương đều chọn phương án thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh thay vì 4 môn như các năm học trước.

Mới đây, UBND TP Hải Phòng đã đồng ý với đề nghị của Sở GDĐT về phương án tổ chức tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023 - 2024. Theo đó, các thí sinh sẽ tham gia 3 bài thi: Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ.

UBND thành phố yêu cầu Sở GDĐT cần chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức kỳ thi; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo đúng quy định; thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện, đề xuất giải pháp giải quyết các vướng mắc, phát sinh (nếu có).

Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023.

Tương tự, UBND tỉnh Cần Thơ vừa phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024. Phương án thi được giữ ổn định như năm trước với 3 bài thi, Toán và Ngữ văn nhân hệ số 2, Ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp) nhân hệ số 1.

Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại TP Hồ Chí Minh cũng sẽ thi 3 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (chưa kể môn thi chuyên với thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên; môn thi tích hợp đối với thí sinh dự thi vào lớp 10 tích hợp).

Trong số các địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024, đáng chú ý có tỉnh Đồng Tháp là địa phương đầu tiên trên cả nước quyết định không tổ chức thi mà tuyển sinh bằng xét kết quả học tập.

Theo đó, các trường THPT sẽ xét kết quả rèn luyện, học tập 4 năm học bậc THCS. Thời gian xét tuyển từ ngày 1 đến 5/6, thông báo kết quả trúng tuyển trước ngày 10/7.

Riêng các lớp chuyên, Sở GDĐT Đồng Tháp sẽ tổ chức thi tuyển các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và môn chuyên. Thời gian thi từ ngày 8 đến 10/6/2023.

Hà Nội thì sao?

Trong khi nhiều địa phương đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 thì Hà Nội vẫn chưa phê duyệt kế hoạch tuyển sinh, phương án, số môn thi vào lớp 10.

Việc thành phố chưa có phương án tuyển sinh khiến nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng bởi kỳ thi này vốn được ví là căng thẳng hơn thi đại học. Để chuẩn bị cho kỳ thi, nhiều học sinh phải ôn luyện đến quên ăn, quên ngủ, học them 3-4 ca mỗi ngày.

Thấp thỏm chờ môn thi thứ 4 vào lớp 10, Trần Minh Anh, học sinh lớp 9 Trường THCS Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, hiện có ngày số ca học thêm của em là 4 ca/ngày chỉ 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.

Áp lực của kỳ thi khiến Minh Anh học ngày, học đêm. “Dù thi 3 môn hay 4 môn thì em mong Sở GDĐT sớm công bố phương án cụ thể để chúng em chủ động ôn tập đạt kết quả tốt nhất”, Minh Anh nói.

Không chỉ có học sinh học 3, 4 ca mỗi ngày, phụ huynh cũng mệt phờ vì ngày phải đưa đón con từng đấy lần mỗi ngày.

Chị Đinh Thị Quỳnh Nga (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bày tỏ tâm trạng khá sốt ruột, lo lắng khi tới thời điểm này, Sở GDĐT vẫn chưa có quyết định thi 3 môn hay 4 môn.

Chị Nga băn khoăn đặt câu hỏi: “Theo dõi kỳ thi vào lớp 10 tôi thấy năm nào thời điểm này, học sinh và phụ huynh cũng thêm áp lực vì phải chờ đợi công bố môn thi thứ 4. Tại sao thành phố không đưa ra quyết định sớm hơn, tránh quá tải lo lắng cho các con”.

Môn thi thứ 4 được Sở GDĐT Hà Nội công bố vào thời điểm tháng 3 hằng năm, cách thời gian kỳ thi diễn ra không nhiều nên năm nào cũng vậy, vào thời điểm này, học sinh và phụ huynh đều rất lo lắng, hồi hộp mong sớm có quyết định của Sở GDĐT để chủ động ôn tập đạt kết quả tốt hơn.

Dưới góc độ học sinh, phụ huynh và giáo viên, bà Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương (Hà Nội) mong muốn các em được giảm bớt gánh nặng học tập, thi cử bằng cách các em chỉ thi 3 môn là đủ. Các trường THPT công lập hoàn toàn có thể dựa vào 3 môn thi đó để chọn lọc thí sinh.

Việc bỏ môn thi thứ 4 lúc này là phù hợp với mong mỏi của phụ huynh, học sinh và cả giáo viên. Nếu phải thi thêm một môn, học sinh sẽ ôn tập nhiều hơn, dễ xảy ra tình trạng học đối phó, học thuộc lòng, không nắm bắt được kiến thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội: Mòn mỏi chờ môn thi thứ 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO