Thông qua Nghị quyết hướng dẫn bầu cử

V.Thắng 16/01/2016 13:14

Ngày 16/1, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam soạn thảo.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha dự phiên họp thông qua
Nghị quyết hướng dẫn bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha dự phiên họp.

Trình bày tờ trình, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho biết: Việc xây dựng Dự thảo Nghị quyết đã quán triệt các tư tưởng chỉ đạo; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bầu cử; phù hợp với các quy định của pháp luật về bầu cử; bảo đảm để cử tri phát huy dân chủ, lựa chọn, giới thiệu người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân; kế thừa các quy định của các Nghị quyết liên tịch số 01 và số 02 ngày 8/2/2011 giữa Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đồng thời giải quyết một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn tổ chức các cuộc bầu cử vừa qua.

Về số lượng cử tri tham dự hội nghị lấy ý kiến nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha cũng cho biết: Kế thừa quy định hiện hành và rút kinh nghiệm các cuộc bầu cử trước đây, tại khoản 2 Điều 2 Dự thảo quy định về thủ tục lấy ý kiến nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân.

Theo đó, nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể, nhưng phải bảo đảm trên 50% tổng số cử tri tham dự; nơi có từ 100 đến 200 cử tri thì mời cử tri đại diện hộ gia đình tham dự, nhưng phải đảm bảo trên 50% tổng số cử tri đại diện hộ gia đình tham dự; nơi có trên 200 cử tri trở lên, thì tùy vào tình hình thực tế tại địa bàn khu dân cư, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã phối hợp với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố có thể chia thành nhiều hội nghị lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình, sau đó tổng hợp kết quả chung, nhưng vẫn phải bảo đảm có trên 50% tổng số cử tri đại diện hộ gia đình tham dự.

Thay mặt cơ quan thẩm tra, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết: Thường trực Ủy ban Pháp luật cơ bản tán thành với nội dung quy định chi tiết một số quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân về việc tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân như dự thảo Nghị quyết.

Tuy nhiên, theo ông Lý, dự thảo Nghị quyết cần có quy định cụ thể hơn về việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân trong bầu cử bổ sung.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, dự thảo Nghị quyết cần phải nói rõ vai trò cấp ủy các cấp trong công tác bầu cử. Bởi Điều 4 Hiến pháp 2013 đã xác định, Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

Bầu cử là công việc to lớn của đất nước, vì vậy làm sao quán triệt được tinh thần ấy vào trong bầu cử. Đồng thời làm rõ vai trò của người chủ trì hội nghị lấy ý kiến, cần hướng dẫn tập trung phát biểu ý kiến theo chủ đề chứ không phát biểu ra ngoài nội dung.

"Có hướng dẫn cụ thể thì người chủ trì mới điều khiển được" - Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.

Về quy trình hiệp thương người tự ứng cử, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần có quy trình hiệp thương xem xét điều kiện chặt chẽ hơn. Bởi những người được tổ chức giới thiệu ứng cử đã trải qua hội nghị và được tổ chức đó chuẩn bị. Còn người tự ứng cử phải xem xét có vấn đề gì không? có đủ điều kiện không? rồi nhân thân người ta ra sao? Phải làm rõ để đến khi ra hội nghị người ta hỏi thì người chủ trì còn biết mà giải đáp.

Cũng cần suy nghĩ và tính toán về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội để đến lúc hiệp thương phải đảm bảo chất lượng. 896 người giới thiệu cho đồng bào phải là người đủ tiêu chuẩn, để cử tri chọn ra 500 người ưu tú nhất. Trên cơ sở đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban pháp luật cùng nhau chỉnh sửa, thống nhất cho phù hợp.

Giải trình thêm, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha cho biết, tất cả các mốc thời gian, quy trình hiệp thương, trách nhiệm của các cấp ủy đảng đối với công tác bầu cử đã được ghi ở trong Thông tri của Mặt trận.

Cuối phiên thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông qua Nghị quyết hướng dẫn bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO