Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đi 4 xe công vụ biển 80A

Thái Bình - Lê Tuấn 19/04/2017 19:50

Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai hiện đang sử dụng 4 xe công vụ biển kiểm soát 80A, trong đó có 3 xe hiệu Toyota Land Cruiser và 1 xe Camry.

4 chiếc xe vượt chuẩn của Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai.

Các xe Toyota Land Cruiser gồm 1 xe V8 BKS 80A- 111.88 và 2 xe hiệu 4WD 24VALVE GX BKS lần lượt là 80A- 007.98, 80A- 010.88 cùng chiếc Toyota Camry còn lại mang BKS 80A- 010.20.

Các xe công vụ này được dùng để phục vụ các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai.

Chiều ngày 19/4, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - ông Phạm Thế Dũng cho biết, 3 xe Toyota Land Cruiser được tỉnh Gia Lai dùng ngân sách trích mua. Tuy vậy, ông Dũng nói "không nhớ mua vào thời gian nào vì hồ sơ văn phòng tỉnh giữ".

Chiếc Toyota Camry 2.5G duy nhất được Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Gia Lai Trần Ngọc Chi tiết lộ là do chính tay bà xin từ "Cục Kế hoạch - Tài chính của Văn phòng Trung ương Đảng". "Xe đó lúc tôi xin, hết khấu hao rồi tức khấu hao bằng 0, hết giá trị rồi. Xin về rồi đem đi sửa lại", bà Chi thông tin. Tìm hiểu của PV, chiếc xe Camry này được sản xuất năm 2012, hiệu Toyota Camry ASV50L-JETEKU, lắp ráp tại Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc), có giá 1,236 tỷ đồng nếu mua mới.

Trong 3 chiếc Toyota Land Cruiser trên có Toyota Land Cruiser V8 giá trị lúc mua mới là 2,8 tỷ đồng. Đáng nói, BKS 80 chỉ được cấp cho một số cơ quan, đơn vị ở Trung ương (trong đó có phục vụ Ủy viên Trung ương Đảng công tác tại Hà Nội) và xe hoạt động nghiệp vụ, phục vụ công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội và các trường hợp khác được Bộ trưởng Công an hoặc Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội phê duyệt trên cơ sở đề nghị của Cục trưởng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt.

Mà tại Gia Lai chỉ có Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang là Ủy viên Trung ương Đảng.

Như vậy, cả 4 chiếc xe đeo BKS 80A tại Tỉnh ủy Gia Lai được cấp sai quy định?.

Trả lời vấn đề các cán bộ lãnh đạo tỉnh đi xe đeo biển số 80A, ông Phạm Thế Dũng, nguyên Chủ tịch tỉnh Gia Lai nói rằng: "Công an tỉnh Gia Lai đã "làm việc" với Bộ Công an. Không biết quy định như thế nào đó, Công an tỉnh nói xin được thì đi xin cho tỉnh thôi".

Ông Dũng trao đổi thêm, các xe này khi mua đều có ý kiến của Bộ Tài chính. "Chứ không có ý kiến của Bộ Tài chính là không mua được", ông Dũng nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các xe trên đều có chỉ số sử dụng nhiên liệu cao, Gia Lai là tỉnh nghèo sử dụng có phù hợp? Việc sử dụng 4 biển số 80A tại tỉnh Gia Lai liệu có đúng quy định? Trước thắc mắc của PV, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai Ngô Ngọc Sinh lấy lý do bị "tai nạn gãy chân đang nằm điều trị tại nhà” để từ chối trả lời.

Phía Sở Tài chính Gia Lai cho biết, việc mua xe cho lãnh đạo tỉnh đều có định mức. Nếu mua vượt thì sẽ có cơ quan Thanh tra hoặc Kiểm toán vào cuộc, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu.

"Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ là cấm mua mới xe ô tô từ thời điểm đó, có tiền cũng không mua được", một cán bộ Sở Tài chính Gia Lai cho biết.

Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 quy định chức danh Bí thư Tỉnh ủy sử dụng xe ô tô với giá mua tối đa 1,1 tỷ đồng/ xe và đối với Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh là tối đa 920 triệu đồng/xe.

Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ cũng yêu cầu: "Tạm dừng trang bị mới xe ô tô, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng... nhằm thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đi 4 xe công vụ biển 80A

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO