Thủy đậu vào mùa

Minh Thùy 26/03/2017 10:00

Bệnh thủy đậu thường bùng phát vào mùa Đông Xuân hằng năm và từ tháng 3 đến tháng 5 là mùa cao điểm của thủy đậu. Theo các chuyên gia y tế, bệnh này rất dễ lây lan, người lớn cũng có thể mắc. Đặc biệt, bệnh có thể dẫn đến viêm não, rối loạn tâm thần, co giật, hôn mê…, thậm chí tử vong.

Tiêm vắcxin là biện pháp phòng bệnh thủy đậu đơn giản và hiệu quả.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Cao Hữu Nghĩa (Viện Pasteur TP HCM) cho biết: Thủy đậu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu hoặc chưa hoàn thiện. Theo thống kê của Viện Pasteur TP HCM, 90% bệnh nhân thủy đậu là trẻ 2-7 tuổi.

Thủy đậu vốn là bệnh lành tính, song nếu không phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng cách, sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Mụn nước do thủy đậu có thể gây viêm da, để lại các vết sẹo lõm. Biến chứng khác có thể gặp phải là viêm phổi với triệu chứng đau ngực, khó thở, tím tái, ho ra máu. Nguy hiểm hơn, bệnh có thể dẫn đến viêm não, rối loạn tâm thần, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong.

TS. Nguyễn Văn Lâm- Trưởng Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, từ tháng 12/2016 đến nay, khoa đã tiếp nhận hơn 100 ca mắc thủy đậu, trong đó nhiều ca có biến chứng viêm phổi. Trẻ sơ sinh nếu mắc thủy đậu thì tình trạng bệnh sẽ nặng hơn trẻ khác; trẻ bị bội nhiễm cũng tương tự.

Theo BS Lâm, tháng 3-5 là mùa cao điểm của bệnh thủy đậu, do thời tiết nồm và ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho Virus này có khả năng lây lan trong không khí, khiến thủy đậu dễ bùng phát thành dịch. Người lành có thể bị nhiễm virus thủy đậu nếu tiếp xúc với dịch từ bóng nước bị vỡ của người nhiễm bệnh, hoặc hít phải những tia nước bọt khi bệnh nhân ho, hắt hơi.

Về các nguồn lây nhiễm, bác sĩ Nghĩa cho biết thêm ngay cả trong thời gian ủ bệnh, khi các mụn nước chưa xuất hiện, người bệnh không hề hay biết mình đã mắc bệnh thủy đậu, nhưng vẫn có khả năng lây nhiễm cho người khác.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiêm vắcxin vẫn là biện pháp phòng bệnh thủy đậu đơn giản và hiệu quả nhất. Trẻ em từ 12 tháng đến 12 tuổi cần được tiêm một liều vắc xin ngừa thủy đậu. Thanh thiếu niên trên 13 tuổi cần tiêm 2 liều, cách nhau ít nhất 6 tuần.

Phụ nữ có kế hoạch sinh con nên tiêm vắc xin ngừa thủy đậu trước khi mang thai 3 tháng, để phòng bệnh hiệu quả và tránh lây truyền từ mẹ sang con.

Vắcxin ngừa thủy đậu có mặt tại hầu hết các cơ sở y tế công lẫn tư trên cả nước. Vắcxin ngừa thủy đậu hiện nay có khả năng phòng bệnh hiệu quả đến 90%. Khoảng 10% còn lại có thể mắc thủy đậu sau tiêm chủng, song các trường hợp này thường nhẹ và ít biến chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủy đậu vào mùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO