Thuyền viên nước ngoài làm việc tại Việt Nam cần những điều kiện gì?

PV 17/06/2017 08:15

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư quy định về điều kiện để thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu biển Việt Nam.

Ảnh minh họa. (Báo Giao Thông).

Theo đó, thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu biển Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện chung như sau: Có đủ tiêu chuẩn sức khoẻ thuyền viên và tuổi lao động theo quy định; có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp, trừ trường hợp được miễn trừ theo quy định của pháp luật về lao động; có hợp đồng lao động thuyền viên theo quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với Công ước Lao động hàng hải 2006 của Tổ chức Lao động quốc tế; có hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà thuyền viên đó mang quốc tịch cấp; có sổ thuyền viền; được bố trí đảm nhận chức danh trên tàu biển.

Bên cạnh đó, thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu biển Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện chuyên môn: Có đủ chứng chỉ chuyên môn do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp hoặc do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia, vùng lãnh thổ đã được Việt Nam thỏa thuận về việc công nhận chứng chỉ chuyên môn cấp.

Trường hợp Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia, vùng lãnh thổ đã được Việt Nam thỏa thuận về việc công nhận chứng chỉ chuyên môn cấp thì phải có Giấy công nhận Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn.

Thông tư nêu rõ, thuyền viên nước ngoài thực tập trên tàu biển Việt Nam phải đảm bảo các điều kiện chung (trừ điều kiện được bố trí đảm nhận chức danh trên tàu biển) và có đủ Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp hoặc do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia, vùng lãnh thổ đã được Việt Nam thỏa thuận về việc công nhận chứng chỉ chuyên môn cấp, phù hợp với loại tàu thực tập.

Theo Thông tư, trách nhiệm của chủ tàu sử dụng thuyền viên nước ngoài cũng được quy định rõ.

Chủ tàu sử có trách nhiệm hướng dẫn cho thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu biển Việt Nam thực hiện đúng quy định có liên quan của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động; theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Khai báo ngày xuống; rời tàu và việc bố trí chức danh cho thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu biển Việt Nam do mình quản lý bằng phương thức điện tử vào Cơ sở dữ liệu quản lý thuyền viên của Cục Hàng hải Việt Nam và chịu trách nhiệm về việc khai báo của mình.

Trường hợp có vấn đề phát sinh liên quan đến việc sử dụng thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu biển Việt Nam thì phải báo cáo ngay cho Cục Hàng hải Việt Nam và cơ quan có thẩm quyền liên quan của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuyền viên nước ngoài làm việc tại Việt Nam cần những điều kiện gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO