Thanh Hóa: Tỉnh lộ 530 kêu cứu !

Nguyễn Chung

Tỉnh lộ 530, tuyến đường nối thị trấn Lang Chánh với các xã biên giới Yên Thắng, Yên Khương huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa) có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế các xã vùng biên, đồng thời cũng là tuyến huyết mạch về an ninh quốc phòng. Tổng chiều dài của tuyến đường hơn 43km, thế nhưng có trên 13km xuống cấp trầm trọng do bị xe quá khổ, quá tải cày nát.

Thanh Hóa: Tỉnh lộ 530 kêu cứu !

Đường tỉnh lộ 530 xuống cấp nghiêm trọng.

Xe quá tải hoành hành

Trên tuyến đường tỉnh lộ 530, đoạn tuyến từ thị trấn Lang Chánh ngược biên lên các xã Yên Thắng, Yên Khương, chúng tôi gặp chị L.T. H, một cán bộ công tác tại xã vùng biên huyện này, chị cho hay: Do tính chất công việc, từ tờ mờ sáng chị đã phải đi xe máy lên xã vùng biên để làm việc. Quãng đường, thời gian chị đi từ nhà (thị trấn Lang Chánh) lên xã cũng là thời điểm các xe trọng tải chở quặng hoạt động rầm rộ. Đường thì mỗi ngày một xuống cấp nghiêm trọng, trong khi nhiều xe trọng tải lớn hoành hành ngày đêm. Nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng lực lượng chức năng kiểm soát, xử lý.

Trực tiếp đi trên tuyến tỉnh lộ 530 nối từ cầu En, xã Trí Nang lên các xã Yên Thắng, Yên Khương mới thấy những gì nhân dân bức xúc phản ánh là không hề nói quá. Đặc biệt, đoạn tuyến khoảng hơn 12km từ cầu En trở đi, con đường gần như bị cày nát chỉ còn trơ lại đá, sỏi với nhiều ổ voi, ổ gà... Khi hỏi nguyên nhân, nhân dân sinh sống dọc tuyến tỉnh lộ 530 này khẳng định là do xe quá tải hoành hành, trong đó chủ yếu là xe chở quặng. Việc xe trọng tải lớn quần thảo ngày đêm khiến cho con đường ngoài việc xuống cấp còn là tác nhân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, giao thương cũng như đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân.

Chị Nguyễn Thị Th. (bản En, xã Trí Nang) cho biết: Có những thời điểm xe trọng tải lớn chạy ngày, chạy đêm. Cơ quan chức năng siết chặt ban ngày thì xe lại chạy ban đêm. Nhà chị ở mặt đường nên mỗi lượt xe qua lại là mỗi lần nhà cửa rung chuyển, bụi bặm tấn công vào nhà. Đó là khi trời nắng, còn mỗi khi mưa xuống thì con đường với những ổ voi, ổ gà đầy ứ nước… Thực tế tuyến đường vốn đã xuống cấp từ những năm 2012, tức chỉ 2 năm sau khi con đường được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Mặc dù nhiều lần người dân chúng tôi kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng tới nay thực trạng trên vẫn chưa được khắc phục.

Thắc mắc về vai trò giám sát, quản lý của địa phương cũng như đơn vị chức năng, đa phần người dân đều cho rằng sở dĩ một phần nguyên nhân dẫn tới tuyến đường hư hỏng cũng chính bởi sự quản lý lỏng lẻo của ngành chức năng như cảnh sát giao thông và sự bất lực của chính quyền địa phương. Ông Lương Văn Hải- Chủ tịch UBND xã Yên Thắng khẳng định: Việc người dân cũng như chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị lên các cấp, nhưng tới nay những kiến nghị trên vẫn chưa được giải quyết là đúng thực tế. Hiện tại con đường xuống cấp ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Bao giờ người dân có đường mới?

Đây là câu hỏi mang nhiều nỗi tâm tư, mong mỏi nhất của bà con nhân dân đang sinh sống dọc tuyến đường chạy qua. Ông Hoàng Vũ Thạo, chuyên viên Ban Quản lý dự án giao thông III, Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: Tuyến đường vừa được bàn giao cho Ban tiếp quản chưa lâu. Nguyên nhân tuyến đường tỉnh lộ 530 này xuống cấp có nhiều. Đầu tiên, con đường được đầu tư là đường giao thông nông thôn, thiết kế tải trọng cấp thấp. Sau quá trình đưa vào sử dụng, trải qua thời gian và biến động khí hậu khu vực miền núi như lũ ống, lũ quét (đặc biệt năm 2017 – 2018) dẫn tới tuyến đường xuống cấp. Bên cạnh đó, là những phản ánh của người dân về việc hoạt động của mỏ quặng tại xã Yên Thắng. Thiết kế tuyến đường cấp thấp nhưng việc vận chuyển của những xe chở quặng trọng tải lớn, lưu lượng xe di chuyển nhiều, dẫn tới tuyến đường xuống cấp là chuyện dễ hiểu.

Được biết, kể từ khi tuyến đường xuống cấp, nhân dân các xã đã nhiều lần kiến nghị các cấp, nhưng do khó khăn về nguồn vốn đầu tư công nên tuyến đường vẫn chưa được nâng cấp tu sửa. Mặc dù, hằng năm công tác duy tu nhỏ vẫn được triển khai nhưng chỉ có thể đảm bảo lưu thông. Trên cơ sở nguyện vọng của nhân dân, từ năm 2015, Sở GTVT đã đề xuất với UBND tỉnh để đưa vào kế hoạch đầu tư công nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2016 – 2020.

Đó là chuyện của những năm trước, theo ông Thạo thì đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 530. Phía Sở GTVT cũng đang tiến hành khảo sát. Sắp tới, về cơ bản trong năm nay tuyến đường sẽ được nâng cấp đoạn tuyến hơn 13 km hiện đang xuống cấp trầm trọng.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xã bán trái phép 16 lô đất

Thanh Hóa: Xã bán trái phép 16 lô đất

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết: Việc UBND xã lập phiếu thu tiền bán đất của 16 hộ dân với số tiền 3,2 tỷ đồng/16 lô đất khi chưa được cấp có ...
Bất lực với cờ bạc qua game online?

Bất lực với cờ bạc qua game online?

Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, ngân hàng và nhà mạng phải phối hợp với cơ quan công an khi mà khách hàng chuyển tiền, nạp tiền liên tục với số lượng nhiều để làm ...

Tin nóng

Xem nhiều nhất