Tín hiệu vui từ cộng đồng doanh nghiệp

Nhật Minh 14/07/2015 11:50

Bằng việc gỡ dần các rào cản chính sách cũng như đưa ra các giải pháp về vốn, cộng đồng DN vừa và nhỏ đã có những dấu hiệu phục hồi sản xuất, kinh doanh. Điều này được thể hiện ở số DN đăng ký thành lập mới trong nửa đầu năm 2015 với trên 45.000 DN. Không chỉ gia tăng về số lượng, số vốn đăng ký cũng tăng 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây thực sự là những tín hiệu đáng mừng của nền kinh tế.

Cộng đồng DN thêm nhiều động lực để phục hồi sản xuất, kinh doanh (Ảnh: Duy Phương)

Thêm nhiều doanh nghiệp được thành lập

Nhìn lại thời điểm này một năm về trước, cộng đồng DN đang còn hết sức hoang mang vì số DN gặp khó khăn buộc phải giải thể quá lớn, lên tới hàng chục ngàn DN. Song, hiện tại, những con số đáng mừng về DN thành lập mới, về số vốn đăng ký cũng như số DN giải thể giảm thiểu… vừa được nhà quản lý công bố đang mở ra những tín hiệu vui cho cộng đồng DN, cho nền kinh tế nói chung.

Cuối năm 2014, đầu năm 2015, hàng loạt các chính sách về thuế, thủ tục hải quan có tính chất là “rào cản” đã được Chính phủ tìm cách tháo gỡ để giảm bớt gánh nặng trên vai cộng đồng DN. Cùng với đó là các giải pháp về tài chính để DN có thêm lực đẩy phục hồi sản xuất cũng như thêm sức khỏe để vững bước khi cánh cửa hội nhập kinh tế quốc tế đang mở rộng ở phía trước.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2015, có thêm 45.406 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng số vốn đăng ký là 282.396 tỷ đồng, tăng 21,7% về số doanh nghiệp và 22,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Với con số DN thành lập mới gia tăng cả về số lượng và vốn đăng ký, giới chuyên gia kinh tế nhận định, so với những năm trước, sức khỏe của cộng đồng DN thực sự đã có dấu hiệu khá lên rất nhiều. Nhìn chung bức tranh hoạt động của cộng đồng DN ngày càng có nhiều cải thiện.

Có được những mảng sáng trong bức tranh đó, phải kể đến sự nỗ lực trong việc đưa ra hàng loạt những giải pháp hỗ trợ về vốn, lãi suất, về hàng loạt các chính sách miễn giảm thuế… giúp cho cộng đồng DN nhẹ gánh và bản thân các DN cũng đang rất nỗ lực vượt khó” – PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên Học viện Tài chính nhận định khi đánh giá về tình hình hoạt động của cộng đồng DN hiện nay.

DN thêm nhiều lực đẩy

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Anh Dũng chuyên sản xuất vật liệu xây dựng tại Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, nhớ lại thời điểm hai năm về trước, đó là lúc DN phải vay vốn ngân hàng với lãi suất cao ngất, lên tới xấp xỉ 20%, công ty của ông Dũng tường chừng phải giải thể, “vì cứ mở mắt ra là thấy số tiền trả nợ lên tới vài chục triệu đồng”.

Với một DN có quy mô sản xuất nhỏ, chỉ nghĩ đến khoản phải trả lãi ngân hàng để duy trì sản xuất kinh doanh thôi cũng đã thấy “phát sốt”, nói gì đến mở rộng sản xuất thời điểm đó” - ông Dũng nhớ lại và chia sẻ: “Nhưng với sự cố gắng của anh em công nhân trong công ty cùng với các chính sách giãn giảm thuế, giảm lãi suất của nhà nước, DN chúng tôi đã duy trì sản xuất và đến hôm nay, đã có thể mở rộng thêm được quy mô hoạt động, doanh thu khá”.

Theo ông Dũng, có được những kết quả của ngày hôm nay, không chỉ nhờ vào sự nỗ lực của chính bản thân DN trong việc chống đỡ với khó khăn, suy thoái của nền kinh tế, mà còn nhờ vào những chiếc “phao cứu sinh” từ phía cơ quan quản lý. Đó là việc giảm lãi suất cho vay xuống mức DN “dễ thở hơn”, đó là việc cộng đồng DN được giảm thuế thu nhập, giảm tiền thuê đất… Ngoài ra, việc cắt giảm thủ tục hành chính, làm thông thoáng môi trường kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ cũng đang tạo động lực cho cộng đồng DN, “chắp thêm cánh” cho cộng đồng DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa yên tâm hoạt động hơn.

Theo TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, việc Nhà nước nỗ lực trong việc gỡ bỏ các chính sách, các thủ tục rườm rà nhằm giảm thiểu những khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp chính là đang phát huy tốt vai trò “bà đỡ” của mình đối với sức khỏe của DN và của cả nền kinh tế.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng đánh giá, Luật DN sửa đổi được Quốc hội ban hành và có hiệu lực từ tháng 7/2014 đã có những hiệu ứng tốt, tác động mạnh mẽ đến môi trường kinh doanh của Việt Nam. Đặc biệt, Nghị quyết 19 của Chính phủ với mục tiêu giảm thiểu thời gian đăng ký kinh doanh và thời gian nộp thuế cho DN, nhẹ gánh về thủ tục hành chính… đang được kỳ vọng sẽ tạo lập một môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng góp phần giảm bớt những áp lực về thủ tục hành chính, thuế cho DN, từ đó các DN yên tâm hoạt động, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Như vậy, có thể thấy, cho đến thời điểm này, sức khỏe của cộng đồng DN đã thực sự được phục hồi, và chỉ khi cộng đồng DN có sức khỏe tốt thì cả nền kinh tế mới phát triển ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tín hiệu vui từ cộng đồng doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO