Ấn Độ - Pakistan: Kashmir căng thẳng

Linh Chi 02/03/2019 00:10

Pakistan trong hôm 1/3 đã tuyên bố trao trả tự do cho một phi công Ấn Độ bị bắt giữ, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai cường quốc hạt nhân tạm lắng, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

Ấn Độ - Pakistan: Kashmir căng thẳng

Binh sỹ Ấn Độ được đặt trong tình trạng cảnh giác cao. (Nguồn: AFP).

Số phận của viên phi công

Nhiều quốc gia trên thế giới đã kêu gọi hai bên kiềm chế, trong lúc căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan tăng nhiệt sau một vụ đánh bom tự sát xảy ra ở khu vực mà Ấn Độ kiểm soát ở Kashmir vào hôm 14/2, khiến 40 binh sỹ nước này thiệt mạng. Ấn Độ tổ chức một cuộc không kích nhằm vào một nhóm phiến quân dọc đường biên hai nước ở Kashmir. Đến hôm thứ Tư vừa qua, Chính phủ hai nước đều tuyên bố đã bắn hạ máy bay của nhau, trong đó Pakistan bắt giữ 1 phi công của Ấn Độ.

Phi công trên được phía Ấn Độ công khai danh tính là Abhinandan. Nhờ nỗ lực thoát khỏi vòng vây của lực lượng Pakistan - dù bất thành - viên phi công này giờ được xem như một anh hùng ở Ấn Độ. Abhinandan dự kiến sẽ được trả tự do tại cửa khẩu Wagah giữa hai nước.

Máy bay của phi công Abhinandan đã bị rơi trong hôm thứ Tư sau một vụ đối đầu với máy bay chiến đấu của Pakistan - theo Reuters. Phi công này sau đó hô to khẩu hiệu trung thành với đất nước Ấn Độ, và trong nỗ lực trốn thoát đã bắn vài phát súng lục lên không để đe dọa một số người dân Pakistan đang đuổi theo.

Sau đó, viên phi công nhảy xuống một dòng suối. Khi nhận ra không thể thoát khỏi vòng vây, anh ta lấy ra một số tài liệu, bản đồ từ trong áo và cố gắng nuốt chúng để tiêu hủy. Viên phi công sau đó bị dân làng giao cho lực lượng binh sỹ Pakistan.

“Như một cử chỉ hòa bình và giảm thang căng thẳng, phi công Ấn Độ đang bị chúng tôi bắt giữ sẽ được trả tự do tại cửa khẩu Wagah”- Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi nói.

Tình trạng pháo kích giữa hai nước tại khu vực tranh chấp Kashmir cũng tạm lắng trong hôm thứ Sáu. Tuy nhiên, mối quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Pakistan vẫn đang hết sức căng thẳng.

Ông Qureshi nói rằng ông sẽ không tham dự một cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo ở Abu Dhabi vào cuối tuần này, bởi đối tác Ấn Độ cũng được mời tham gia sự kiện này.

Chưa thể hạ nhiệt

Bất chấp việc viên phi công được thả, căng thẳng ở vùng biên vẫn chưa thể hạ nhiệt ngay. Tướng Lục quân Ấn Độ Surinder Singh Bahal phát biểu tại một cuộc họp báo chung của Hải-Lục-Không quân Ấn Độ ở thủ đô New Delhi rằng Ấn Độ vẫn duy trì trạng thái cảnh giác cao độ.

Phía Pakistan cho biết 4 dân thường của họ đã thiệt mạng do hỏa lực Ấn Độ bắn qua đường ranh giới kiểm soát (LoC) chia tách hai phần Kashmir do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát. Quân đội Ấn Độ cáo buộc Pakistan đã khơi mào đấu súng vào hôm 28/2.

Căng thẳng leo thang giữa hai nước láng giềng đã dẫn tới việc đóng cửa không phận Pakistan, gây xáo trộn hàng nghìn chuyến bay trên thế giới trong 2 ngày liền. Được biết, không phận Pakistan nằm trên một trong các tuyến bay chính từ Đông Nam Á tới châu Âu.

Tính riêng trong hôm 28/2, hàng nghìn hành khách đi châu Âu đã bị mắc kẹt tại phi trường Bangkok (Thái Lan), một trong những điểm trung chuyển chính của những chuyến bay nối liền châu Á với châu Âu. Hãng hàng không Thai Airways xác nhận đã phải hủy bỏ hơn một chục chuyến bay qua châu Âu. Thậm chí có đến ba chuyến bay đang trên đường đi đã phải trở ngược về Bangkok.

Trong một thông cáo, hãng hàng không Thái Lan còn cho biết thêm là các chuyến bay đến và đi từ London (Anh), Munich (Đức), Paris (Pháp), Brussels (Bỉ), Vienna (Áo), Stockholm (Thụy Điển)...đã phải thay đổi đường bay để tránh bay qua không phận Pakistan.

Không chỉ các Hãng hàng không Thái Lan là bị tác động, mà một loạt hãng hàng không khác của các nước châu Á, hay các nước Arab như Emirates, Qatar Airways, Etihad… cũng bị ảnh hưởng. Bị nặng nhất là Hãng hàng không Air Canada, đã phải hủy nhiều chuyến bay vì không có khả năng tìm tuyến đường thay thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ - Pakistan: Kashmir căng thẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO