TP HCM tìm cách gỡ vướng trợ giá xe buýt

ĐOÀN XÁ 09/07/2020 19:05

Ngày 9/7, Sở GTVT TP HCM đã tổ chức họp thông tin về việc trợ giá các hoạt động xe buýt thời gian qua. Đây là vấn đề gây nhức nhối nhiều năm nhưng chưa có cách giải quyết hiệu quả.

TP HCM đang tìm cách gỡ vướng hoạt động xe buýt.

Tại buổi bọp, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết thời gian qua, số lượng các tuyến xe buýt ở TP HCM đang giảm dần. Ngoài ra, số lượng hành khách sử dụng phương tiện này cũng giảm theo.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2020 có hơn 1,4 triệu chuyến (giảm hơn 866.651 chuyến so với cùng kỳ 2019), bình quân chỉ đạt khoảng 21 hành khách/chuyến (giảm 9 hành khách/chuyến so với cùng kỳ năm 2019) và chỉ đạt 62% so với sản lượng dự kiến năm 2020.

Quan trọng là đã kéo nhiều doanh nghiệp vận tải xe buýt lâm vào khó khăn vì tiền trợ giá thiếu hụt, chậm thanh quyết toán các khoản công nợ. Một số hợp đồng đặt hàng từ năm 2012 đến nay chưa hoàn thành.

Nguyên nhân, do việc tính toán trợ giá chưa sát thực tế, nhà nước cấp kinh phí dựa trên sản lượng áp từ đầu năm. Từ đó, kinh phí cấp về rất thấp, chi trả cho các đơn vị thấp khiến họ thu không đủ bù chi.

Cũng theo ông Hưng, Sở GTVT đã nắm được nguyện vọng của nhiều doanh nghiệp, đã có phương án giải quyết và trình lãnh đạo thành phố chấp thuận trong thời gian tới.

Cụ thể, Sở GTVT TP HCM đã đề xuất UBND thành phố và các ban ngành tính toán lại đầy đủ, chính xác hơn về sản lượng, trợ giá theo tình hình thực tế để bù cho thiếu hụt trong năm 2019. Đến nay, UBND thành phố mới chấp thuận, thông qua việc cấp bổ sung kinh phí đảm bảo tính đúng tính đủ cho doanh nghiệp. Đối với khoản trợ giá năm 2020, các đơn vị cũng sẽ rút ra bài học, dự toán chính xác hơn không để xảy ra tình trạng tương tự trong năm 2019.

Về phương hướng phát triển hệ thống xe buýt cũng như giao thông công cộng ở TP HCM thời gian tới, ông Hưng cho rằng thành phố sẽ cho phép tư nhân tham gia nhiều hơn các hoạt động xe buýt. Theo đó, các doanh nghiệp có thể tiến hành cho phép đấu thầu công khai một số tuyến xe buýt nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM tìm cách gỡ vướng trợ giá xe buýt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO