TP Hồ Chí Minh: Tập trung nhiều giải pháp hỗ trợ người mất thu nhập do dịch Covid-19

30/03/2020 18:43

Chiều 30/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM đã chủ trì họp báo để thông tin về công tác chỉ đạo và tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

TP Hồ Chí Minh: Tập trung nhiều giải pháp hỗ trợ người mất thu nhập do dịch Covid-19

Các bệnh nhân xuất viện tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi vào ngày 30/3.

Tại buổi họp báo, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, để hỗ trợ cho người dân trong dịch bệnh, nghị quyết của HĐND TP sẽ hỗ trợ cho người mất thu nhập do dịch, dù thành phố giảm tương đương khoảng 25% tổng thu nhập dành ra để hỗ trợ. Đây là sự chia sẻ quý báu và kịp thời của thành phố đối với người lao động trong thời gian khó khăn này.

Cũng theo các lãnh đạo TP HCM, đô thị lớn nhất nước cũng đang bàn về việc sẽ hỗ trợ người vô gia cư, bởi vì nếu những người này không được chăm sóc sẽ dễ là nguồn lây nhiễm.

Nhận định về diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, người đứng đầu Đảng bộ TP HCM nhìn nhận, tốc độ lây lan của dịch bệnh là khủng khiếp, đến nay đã có khoảng 840.000 ca nhiễm trên toàn thế giới, cùng số người chết cũng tăng lên chóng mặt. Đối với TP HCM, trong hai tuần “vàng” sẽ triển khai quyết liệt nhiều giải pháp.

Bí thư Thành ủy TP HCM cũng chia sẻ với tình hình hiện nay, mỗi người dân phải chịu thiệt, ăn uống cũng hạn chế, đi lại hạn chế, thậm chí công việc phải nghỉ. Tất cả cùng chung tay để khống chế dịch. Trong đó, mỗi người chịu thiệt một chút về kinh tế, thu nhập để đất nước bình yên sau đó sẽ nổ lực khôi phục trở lại.

Để ngăn chặn dịch bệnh trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết 3 giải pháp chính của thành phố, trong đó yêu cầu toàn bộ người dân đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần và rửa tay thường xuyên. Đeo khẩu trang, cách ly là bắt buộc. Nếu ai vi phạm phải xử lý nghiêm.

Cùng ngày, Sở Y tế TP HCM thông báo thêm 3 bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi đã khỏi bệnh sau nhiều ngày điều trị.

Trong đó, có 1 bệnh nhân người nước ngoài và 2 bệnh nhân người Việt Nam. Theo Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến Củ Chi Trần Chánh Xuân, cả 3 bệnh nhân có tình trạng sức khỏe ổn định, âm tính với virus SARS-CoV-2 từ 2 lần trở lên, không còn các triệu chứng bệnh như: ho, sốt, đau tức ngực. Sau khi khỏi bệnh, các bệnh nhân trên vẫn phải tiếp tục cách ly, theo dõi trong vòng 14 ngày.

Trong khi đó, Sở Y tế TP HCM cũng thông tin, tính đến 12h trưa ngày 30/3, thành phố có 45 trường hợp nhiễm Covid–19, trong đó 10 trường hợp đã được công bố khỏi bệnh.

Để ngăn ngừa tối đa dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã kiến nghị với Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Bộ Y tế yêu cầu các hãng hàng không bố trí các tổ bay vào ở khu lưu trú tạm thời, không được ở các khu chung cư tại TP HCM.

Ngoài ra, TP HCM cũng đề xuất với Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT xem xét hạn chế tối đa các chuyến bay quốc nội đến và đi từ cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, và chỉ xem xét cấp phép cho một số chuyến bay đến và đi thật sự cần thiết trong giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19.

Cũng trong ngày 30/3, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố cũng công bố cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19, trong đó đến ngày 30/3 thành phố còn 45 trường hợp, trong đó có 7 trường hợp đã xuất viện, gồm các bệnh nhân (BN) 1; BN 2; BN 7; BV 64; BN 66, BN 79, BN 90. Hiện tại, thành phố còn còn 38 trường hợp đang được điều trị, với tình hình sức khỏe của các người bệnh còn lại hiện tại ổn định, tiếp tục điều trị, theo dõi.

Tổng số trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh mới đến tính đến nay trên địa bàn đang được theo dõi là 4.964 trường hợp. Trong đó, tổng số trường hợp nghi ngờ đến ngày 29.03 là 297 trường hợp (trong đó có 293 trường hợp có kết quả âm tính, 04 trường hợp đang đợi kết quả).

Tính đến sáng 30/3, cả thành phố có 5.714 tổng số người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú tính đến ngày 29/03/2020: 5.714 trường hợp, trong đó có 3.980 trường hợp đã hết thời gian theo dõi 14 ngày và còn đang theo dõi 1.734 trường hợp.

Thành Luân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Tập trung nhiều giải pháp hỗ trợ người mất thu nhập do dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO