Trồng măng tây

Q.Đán 17/04/2018 09:00

Anh Tuấn chia sẻ, măng tây hoàn toàn là rau sạch, bởi quá trình trồng, chăm sóc cây măng tây phải theo đúng quy trình kỹ thuật, nếu dùng quá hàm lượng phân bón hoặc phải phun thuốc… cây sẽ không cho năng suất cao.

Trồng măng tây

Măng tây cho giá trị kinh tế cao.

Anh Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 1984), tổ 13, phường Ỷ La, thành phố Tuyên Quang (Tuyên Quang) là người trồng măng tây đầu tiên ở thành phố Tuyên Quang. Anh Tuấn cho biết: Đầu năm 2015, tôi xuống nhà bạn ở Hà Nội chơi được bạn mời ăn món măng tây. Thấy món ăn lạ, rất ngon, ở Tuyên Quang chưa có ai trồng nên tôi tìm hiểu và quyết định chuyển sang trồng măng tây.

Để hiểu rõ hơn về cây măng tây ngoài việc tìm hiểu trên mạng internet anh Tuấn còn về Hà Nội, Nghệ An, Quảng Bình... để học hỏi kỹ thuật trồng măng tây. Sau khi tìm hiểu, anh nhận thấy chất đất ở khu vực nhà mình phù hợp với trồng măng tây nên giữa năm 2015, quyết định mua 4.000 cây giống từ Quảng Bình về trồng trên 5 sào ruộng của gia đình.

Chi phí đầu tư ban đầu lớn, tiền cây giống, cải tạo đất, phân bón... lên đến trên 400 triệu đồng nên anh Tuấn và cả gia đình vừa làm vừa lo. Vì trồng vào mùa hè nóng bức, thời tiết năm đó nắng hạn nên ròng rã 40 ngày đêm anh Tuấn phải túc trực ở ngoài ruộng để bơm nước tưới cây, giữ độ ẩm cho cây không bị chết. Sau đó, thời tiết thuận lợi nên ruộng măng tây của gia đình anh phát triển xanh tốt.

Nhận thấy hướng đi của mình là đúng, anh Tuấn mạnh dạn thuê thêm đất công ích của phường để cải tạo và mở rộng diện tích măng tây của gia đình lên 0,7ha. Là loại rau ít người biết đến nên khi bắt đầu trồng, anh Tuấn đã nhập măng tây ở địa phương khác về biếu cho bạn bè, một số cơ quan và các nhà hàng lớn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đồng thời đưa sản phẩm chào bán trên mạng xã hội... và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Sau 5 tháng lứa măng tây đầu tiên của gia đình anh cho thu hoạch cũng là thời điểm nhiều người đã biết đến và tin dùng, nên sản phẩm làm ra đến đâu đều tiêu thụ hết luôn đến đó.

Anh Tuấn chia sẻ, măng tây hoàn toàn là rau sạch, bởi quá trình trồng, chăm sóc cây măng tây phải theo đúng quy trình kỹ thuật, nếu dùng quá hàm lượng phân bón hoặc phải phun thuốc… cây sẽ không cho năng suất cao.

Hiện nay, gia đình anh Tuấn đã mở rộng diện tích trồng măng tây lên hơn 1ha. Một năm cây măng tây cho 8 tháng thu hoạch, trong 8 tháng này mỗi ngày gia đình anh Tuấn thu 40 – 50kg măng tây, với giá trung bình 70.000 đồng/kg. Mỗi tháng trung bình gia đình anh thu về hơn 80 triệu đồng tiền măng tây. Một năm, trung bình gia đình anh Tuấn thu về trên 600 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi trên 200 triệu đồng.

Để sản phẩm măng tây của gia đình phát triển bền vững trên thị trường, anh Tuấn tiến hành đăng ký nhãn hiệu cho măng tây của gia đình. Năm 2017, sản phẩm măng tây Anh Tuấn đã được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp giấy chứng nhận thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam.

Hiện, măng tây của gia đình anh đang được bán tại các siêu thị ở Hà Nội và tại các tỉnh: Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái anh đều có các đại lý bán lẻ măng tây. Bên cạnh đó, từ mô hình trồng măng tây của gia đình, anh Tuấn còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương, với mức lương từ 4- 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Vì giá cây giống măng tây đắt, chi phí vận chuyển cao (khoảng 18.000 đồng/cây) nên để mở rộng sản xuất, giảm chi phí đầu tư ban đầu hướng tới cung ứng cây giống, anh Tuấn đã tìm tòi hỏi học, mua hạt giống về ươm. Anh Tuấn cho biết, hạt giống cây măng tây rất đắt, hơn 100 triệu đồng/kg nên ban đầu chỉ dám mua từ 5-7 triệu đồng tiền hạt giống về ươm thử, sau nhiều lần thất bại, hiện nay anh đã có thể ươm hạt giống măng tây với tỷ lệ nảy mầm lên đến 90%. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Tuấn còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ người khác phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trồng măng tây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO