Trước nguy cơ cúm gia cầm xâm nhập Việt Nam: Chủ động ngăn chặn và phòng chống

Thúy Hà - Mai Hương 09/03/2017 10:10

Trước tình hình dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và có nguy cơ cao xâm nhập vào nước ta, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; triển khai các biện pháp truyền thông cho hành khách xuất, nhập cảnh đi/đến vùng có dịch về các biện pháp phòng chống.

Tiêm phòng cho gia cầm.

Nguy cơ cao

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, tình hình dịch bệnh cúm A (H7N9) tại Trung Quốc hiện đang diễn biến phức tạp ở 13 tỉnh, thành phố với số mắc tăng cao đột biến, tỷ lệ tử vong cao (khoảng 40%), trong đó tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây là nơi có giao lưu thương mại, du lịch nhiều với nước ta.

Riêng trong 2 tháng qua đã ghi nhận hơn 340 trường hợp mắc, tạo thành đợt dịch thứ 5 kể từ năm 2013. Tích lũy từ tháng 3-2013 đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 1.183 trường hợp mắc. Các trường hợp mắc hầu hết có tiền sử phơi nhiễm với gia cầm sống tại các chợ buôn bán gia cầm hoặc với môi trường bị ô nhiễm do gia cầm nhiễm bệnh; hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền dễ dàng từ người sang người. Trong khi đó, Tổ chức Thú y quốc tế (OIE) cho biết trong tháng 1-2017 đã xảy ra một số ổ dịch cúm A (H5N1) trên gia cầm tại tỉnh Sveyrieng (Campuchia) là tỉnh có chung đường biên giới với nước ta. Vì vậy khả năng xâm nhập của dịch bệnh vào nước ta là rất cao.

Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh cúm gia cầm xâm nhập vào nước ta và lây truyền sang người, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm và chỉ đạo Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Bộ đội Biên phòng tăng cường ngăn chặn gia cầm nhập lậu qua biên giới, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát dịch bệnh chủ động trên các đàn gia cầm và kịp thời thông báo cho ngành y tế địa phương khi phát hiện ổ dịch để phối hợp triển khai các biện pháp xử lý cũng như ngăn ngừa lây truyền sang người.

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp cấp tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng, lưu ý đối với các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết cần được lấy mẫu bệnh phẩm gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur để xét nghiệm và triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị, phòng chống dịch.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y chia sẻ thông tin về tình hình dịch cúm trên gia cầm tại các địa phương để chủ động triển khai các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm sang người và xử lý ổ dịch khi có dịch xảy ra.

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn ngừa cúm gia cầm lây lan sang người. Vận động người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường; chỉ ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm đã được nấu chín kỹ, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc...

Ngăn chặn các chủng virus xâm nhiễm qua biên giới

Ngày 26/2 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp ngăn chặn chủng vi rút cúm A/H7N9 và các chủng virus khác xâm nhiễm qua biên giới.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết, được sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế từ năm 2014 đến nay, Việt Nam giám sát rất chặt chẽ các loại dịch cúm trên gia cầm; đã lấy hơn 200.000 mẫu giám sát và chưa phát hiện virus cúm A/H7N9 trên gia cầm. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng đã giám sát chặt chẽ và chưa phát hiện cúm A/H5N9 trên người. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các tổ chức y tế mặc dù từ năm 2014 đến nay tuy chưa phát hiện virus cúm A/H7N9 cả trên người và trên gia cầm ở Việt Nam nhưng nguy cơ lây nhiễm là rất lớn.

Thực hiện Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tập trung phòng chống virus cúm A/H7N9 và các chủng virus cúm gia cầm lây lan sang người” Bộ NN&PTNT phối hợp với tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị nhằm đánh giá đúng thực trạng và đưa ra những giải pháp mạnh mẽ để kiểm soát tốt không để virus cúm A/H7N9 cũng như các virus khác có nguy cơ lây lan qua biên giới cũng như lây lan qua đường buôn lậu, nhập lậu gia cầm cũng như các sản phẩm gia cầm khác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lý Vinh Quang cho biết tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan ban ngành của tỉnh triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch cúm lây lan như: Tăng cường lực lượng, đặc biệt là các đường mòn, lối mở và lập chốt để kiểm soát việc buôn lậu gia cầm 24/24 giờ tại khu vực biên giới; các trạm kiểm soát đã tăng cường trang thiết bị để kiểm tra.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất đưa ra một số định hướng hoạt động trong công tác ngăn chặn vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút khác xâm nhiễm qua biên giới. Theo đó, các tỉnh biên giới chỉ đạo các đơn vị chức năng như Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Công an, Quản lý thị thường… tổ chức kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn việc nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm, xử lý triệt để các đường dây vận chuyển, các vụ việc buôn lậu, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Trong nội địa cần tăng cường hoạt động kiểm soát liên ngành, hỗ trợ ngành thú y trong công tác kiểm dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, kinh doanh gia cầm, động vật, sản phẩm gia cầm, động vật không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển theo quy định; tăng cường kiểm tra, phát hiện và triệt phá các điểm giết mổ, buôn bán gia cầm trái phép cũng như kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc gia cầm tại các chợ buôn bán gia cầm sống ở các tỉnh có liên quan đến việc buôn bán, vận chuyển, thu gom, tập kết, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc…

Các địa phương chủ động giám sát và lấy mẫu gia cầm được buôn bán tại các chợ, điểm thu gom, tập kết thuộc môi trường địa bàn có nguy cơ cao để kịp thời chuẩn đoán, xét nghiệm đối với các mẫu giám sát, các mẫu chuẩn đoán dịch bệnh; nghiên cứu xây dựng các phương pháp xét nghiệm nhanh có thể áp dụng ngay tại thực địa nhằm phát hiện kịp thời virus xâm nhập. Cùng với đó là chủ động phun độc, khử trùng khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối tắt, phương tiện vận chuyển qua lại đường biên giới; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại các chợ buôn bán gia cầm, khu vực tập kết, vận chuyển gia cầm, cơ sở giết mổ gia cầm, khu vực ổ dịch cũ, địa bàn có nguy cơ cao.

Virus cúm A/H7N9 biến đổi thành độc lực cao

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017, Trung Quốc đã ghi nhận 112 trường hợp người bị nhiễm cúm A/H7N9 ở 16 tỉnh thành, đặc biệt là những tỉnh phía nam giáp biên giới Việt Nam. Ngày 25-2, WHO thông tin về một số thay đổi độc lực của virus cúm H7N9 ở gia cầm. Theo đó, kết quả giải trình tự gene của virus được phân lập từ 2 bệnh nhân cúm H7N9 tại Quảng Đông, Trung Quốc, cho thấy đã phát hiện một số thay đổi của virus. Virus đã thay đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao ở gia cầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trước nguy cơ cúm gia cầm xâm nhập Việt Nam: Chủ động ngăn chặn và phòng chống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO