Ứng dụng phần mềm quản lý y tế của Việt Nam được vinh danh

Xuân Thủy 18/12/2018 08:00

Vượt qua 604 sản phẩm dự thi của 33 quốc gia và vùng lãnh thổ các châu lục, sản phẩm nghiên cứu khoa học MMS.net (phần mềm quản lý y tế đa tuyến, đa nền tảng) do ông Doãn Hữu Long- Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk là chủ nhiệm đề tài vừa được trao Huy chương Vàng của Ban tổ chức Triển lãm quốc tế về khoa học và công nghệ (SIIF 2018) và giải thưởng Đặc biệt của Hiệp hội sáng tạo Đài Loan (Trung Quốc).

Trước đó, từ tháng 4/2014 Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã đề xuất nhiệm vụ khoa học “Ứng dụng công nghệ thông tin Xây dựng phần mềm quản lý Y tế xã (MMS.Net)” nhằm giải quyết các vấn đề cấp thiết đặt ra tại tuyến y tế cơ sở và được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt, BS CKII Doãn Hữu Long chủ nhiệm.

Trải qua 4 năm thử nghiệm, nâng cấp và vận hành chính thức đến nay MMS.Net là một phần mềm hoàn thiện với phiên bản đa tuyến - đa nền tảng có khả năng đáp ứng được hầu hết các tiêu chí từ kỹ thuật đến quản lý, vận hành hệ thống. Cho đến nay, ứng dụng đã được triển khai tại hơn 300 cơ sở khám chữa bệnh ở Việt Nam với chi phí thấp hơn tối thiểu 30% so với các giải pháp thương mại khác. MMS.Net là một phần mềm hoàn thiện với phiên bản đa tuyến - đa nền tảng có khả năng đáp ứng được hầu hết các tiêu chí từ kỹ thuật đến quản lý, vận hành hệ thống. Với nhiều tính năng nổi bật như sẵn sàng kết nối đến bất kỳ hệ thống nào trong một hệ sinh thái y tế của quốc gia và quốc tế; MMS.Net có khả năng học máy, truy tìm bệnh sử, tự sinh các mô hình quản lý con theo từng cấu hình cụ thể được đặt ra, sử dụng nhiều lời giải trong trí tuệ nhân tạo (A.I) để giải quyết một số bài toán tối ưu.

Ông Doãn Hữu Long cho biết, nếu triển khai hệ thống này ở các bệnh viện nói riêng hoặc toàn ngành y tế nói chung, sẽ tiết kiệm được tối thiểu 30% nguồn nhân lực và khoảng 50% chi phí quản lý, chống thất thoát tài sản làm tăng đáng kể nguồn thu cho đơn vị. Đối với các bệnh viện lớn riêng hệ thống quản lý xét nghiệm, xử lý hình ảnh cận lâm sàng, MMS.Net làm giảm xấp xỉ 60 tỷ/năm tiền nhập nguyên vật liệu phục vụ in và rửa phim cho bệnh viện triển khai sản phẩm. Với phần mềm quản lý y tế đa tuyến, đa nền tảng (MMS.Net), nguồn nhân lực chất lượng cao trong y tế sẽ được sử dụng một cách có hiệu quả. Người dân ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là các đối tượng chính sách sẽ có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng cao ngay tại cơ sở (do có sự chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia giỏi cho các bệnh viện tuyến dưới thông qua hệ thống Hội chẩn Y tế trực tuyến Video), và không phân biệt vùng địa lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng dụng phần mềm quản lý y tế của Việt Nam được vinh danh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO