Ủy thác thu Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế: Huy động các nguồn lực cùng tham gia

Khanh Lê 24/08/2019 08:00

BHXH Việt Nam đã dự thảo Đề án ủy thác thu BHXH, BHYT và đang xin ý kiến tham gia của các bộ, ngành và các đơn vị liên quan. Việc ủy thác thu được nghiên cứu hướng tới mục tiêu chung là đa dạng hóa các phương thức thu, nộp BHXH để phục vụ người tham gia BHXH ngày càng tốt hơn cũng như mở rộng đối tượng tham gia BHXH theo tinh thần Nghị quyết số 125/NQ-CP và Nghị quyết số 28-NQ/TW, đảm bảo thu BHXH đúng, đủ, kịp thời, minh bạch, giảm thiểu được tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH.

Ủy thác thu Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế: Huy động các nguồn lực cùng tham gia

Ngành bảo hiểm đang có nhiều nỗ lực quyết tâm mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Điều này cũng góp phần cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu nộp BHXH, nâng cao hiệu quả quản lý, giúp ngành BHXH tập trung vào tăng cường, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra về BHXH và giảm nợ đọng.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, công tác thu BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH. Với mục tiêu tăng trưởng bền vững số người tham gia, số thu các quỹ và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, ngành BHXH chủ động xây dựng các văn bản quản lý, quyết liệt cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức trong việc quản lý, khai thác đối tượng tham gia và đôn đốc thu, nộp BHXH, BHYT. Tuy nhiên, những kết quả đạt được, công tác thu còn có một số vấn đề cần phải khắc phục. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành BHXH đang tích cực đổi mới, cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách…thì việc nghiên cứu, triển khai “Đề án ủy thác thu BHXH, BHYT” hết sức cần thiết và cấp bách. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng mà BHXH Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện tại Nghị quyết số 125/NQ-CP.

“Việc ủy thác thu phải được hiểu đúng là ủy thác một phần hoạt động thu trong cả quá trình thực hiện công tác thu, chứ không phải là cả quá trình thực hiện. Về cơ bản, BHXH Việt Nam vẫn là đầu mối thực hiện và có trách nhiệm thực hiện công tác thu và quản lý thu, giải quyết các chế độ, đảm bảo mọi quyền lợi của các đối tượng tham gia BHXH theo đúng quy định của pháp luật. Theo dự thảo, cơ quan BHXH sẽ tổ chức thí điểm ủy thác cho đơn vị nhận ủy thác, chỉ định Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện trong 3 năm, từ 2020 - 2022 và triển khai toàn diện từ năm 2023” – ông Trần Đình Liệu cho biết.

Góp ý kiến về dự án, tại hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Đề án ủy thác thu BHXH, BHYT, nhiều đại biểu cho rằng, vấn đề ủy thác thu BHXH, BHYT được thiết kế dưới dạng Đề án sẽ đủ “tầm” để xác định rõ trách nhiệm, công việc cụ thể của các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, BHXH Việt Nam cần chủ trì để xây dựng báo cáo đầy đủ về nội dung này trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án. “Tiến hành ủy thác thu theo nhóm đối tượng nhưng chỉ ủy thác ở từng công đoạn sao cho phù hợp với tình hình, đặc điểm cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất”- ông Nguyễn Duy Cường- Phó Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ LĐTBXH nhấn mạnh.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho rằng, việc huy động sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp công ích trong thực hiện các nhiệm vụ thu BHXH, BHYT là một xu hướng hiện đại để ngành BHXH tập trung vào các nhiệm vụ khác nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách. Song, vấn đề ủy thác thu không nên áp dụng đồng loạt cho tất cả các nhóm đối tượng vì mỗi nhóm đối tượng có đặc thù khác nhau. Do đó, nên ủy thác thu theo từng nhóm đối tượng.

Trước những ý kiến góp ý trên, ông Trần Đình Liệu khẳng định, việc ủy thác thu nhằm đổi mới mô hình, phương thức tổ chức thu BHXH, BHYT, sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhà nước, huy động sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp công ích trong thực hiện nhiệm vụ thu BHXH, BHYT. Đồng thời, góp phần mở rộng bền vững diện bao phủ, đảm bảo nguồn tài chính các quỹ BHXH, BHYT.

“Tổ chức nhận ủy thác phải là những đơn vị, doanh nghiệp dịch vụ công, đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện: có trụ sở hoạt động đến tận phường, xã, thị trấn; có nhân lực rộng khắp trên cả nước; hiểu biết cơ bản về chính sách BHXH, BHYT; có kinh nghiệm về nhận ủy thác; có cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin…Vì vậy, trên cơ sở tổng hợp, tiếp thu các ý kiến đóng góp, BHXH Việt Nam sẽ hoàn thiện dự thảo, báo cáo và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án ủy thác thu BHXH, BHYT”- ông Trần Đình Liệu khẳng định.

Trong tháng 8/2019, BHXH Việt Nam sẽ chủ trì khảo sát thực tế tại 3 miền Bắc, Trung, Nam để có những đánh giá thực tế, từ đó hoàn chỉnh đề án, báo cáo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/10/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủy thác thu Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế: Huy động các nguồn lực cùng tham gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO